Thanh Hoá: Kinh tế tăng trưởng cao nhất Bắc Trung Bộ

Anh Tuấn 26/03/2017 09:00

Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc ở địa phương nên năm 2016 tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong tổng số 26 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, có 24 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,05%, vượt mục tiêu kế hoạch và cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Phát triển kinh tế vùng ven biển được tỉnh Thanh Hoá đặc biệt quan tâm.

Huy động vốn đầu tư cao vượt bậc

Trong khi sản xuất nông nghiệp trên cả nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp tỉnh Thanh vẫn phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng đạt 2,5%.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; đến nay, đã có 1 huyện, 158 xã, 300 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 48 xã và 194 thôn, bản so với đầu năm, nâng tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 27,6%, vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

Các ngành dịch vụ có bước chuyển biến khá toàn diện và đạt tốc độ tăng trưởng cao; lĩnh vực du lịch thực sự khởi sắc, tốc độ tăng trưởng cao hơn 2,3 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị tăng thêm đạt 21,2%, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch của cả nước.

Cảng Hàng không Thọ Xuân đạt trên 800 nghìn lượt khách, gấp 1,6 lần năm 2015, mở thêm đường bay mới Thanh Hóa - Nha Trang. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,74 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước đạt 12.300 tỷ đồng, vượt 10,8% dự toán; huy động vốn đầu tư phát triển đạt trên 125 nghìn tỷ đồng, là mức huy động cao nhất từ trước đến nay.

Đã khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án khá lớn, góp phần quan trọng nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục tạo ra diện mạo mới cho tỉnh ta. Trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tốt nhất trong nhiều năm gần đây, tại các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh tỉnh ta đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng; tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khối THPT, đạt 58 giải, trong đó có 6 giải nhất, xếp thứ 4 toàn quốc.

Thể thao thành tích cao tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước, với 662 huy chương, trong đó có 226 Huy chương Vàng tại các giải quốc gia, quốc tế.

Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo còn 11%, giảm 2,5% so với đầu năm. Công tác xây dựng thể chế, ban hành các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, một số nghị quyết chuyên đề, các cơ chế, chính sách thiết yếu đã cơ bản hoàn thành ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, tạo hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Quyết tâm trong ý chí, quyết liệt trong hành động

Bước vào năm 2017, Thanh Hoá đặt ra nhiệm vụ phấn đấu: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 12% trở lên, GRDP bình quân đầu người 1.750 USD và tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 13.512 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 9.312 tỷ đồng...

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, Thanh Hoá xác định rõ: Mục tiêu đặt ra hoàn toàn có thể thực hiện được nếuĐảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục đoàn kết một lòng, thống nhất cao về nhận thức, quyết tâm cao trong ý chí, thực sự quyết liệt trong hành động và biết nắm bắt thời cơ, vận hội mới, phát huy thế và lực mới; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương, đường lối của Đảng và các cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Để hiện thực hóa những mục tiêu to lớn nói trên, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tổ chức thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-11-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) đã đề ra. Tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 5 chương trình trọng tâm, 4 khâu đột phá và các nghị quyết, kết luận, cơ chế, chính sách đã ban hành.

Rà soát, cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu cho phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khẩn trương hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung Khu Kinh tế Nghi Sơn, làm cơ sở cập nhật, điều chỉnh và xây dựng mới quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng để kêu gọi, thu hút đầu tư.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phát triển gắn với đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trọng tâm: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục đẩy mạnh tích tụ ruộng đất; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn. Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở rộng sản xuất các sản phẩm có lợi thế, giá trị kinh tế cao; phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất phát huy tối đa năng lực hiện có, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh.

Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công nghiệp đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các dự án sản xuất xi măng, thủy điện, nhiệt điện, gang thép...

Đẩy mạnh tái cơ cấu và phát triển ngành dịch vụ, trong đó tập trung phát triển nhanh các dịch vụ có giá trị gia tăng cao mà tỉnh có lợi thế, như: Du lịch, vận tải, thương mại... và các ngành dịch vụ phục vụ Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển du lịch.

Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và trình cấp có thẩm quyền đưa Cảng Hàng không Thọ Xuân vào quy hoạch cảng hàng không quốc tế; mở thêm các đường bay trong nước, trước mắt là đường bay Thanh Hóa - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Quy Nhơn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án có sử dụng đất đã giao cho các doanh nghiệp. Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm quy định của pháp luật về thời gian đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án không đúng quy định... Hoàn chỉnh thể chế về giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho các địa phương và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì và nâng cao thành tích giáo dục mũi nhọn.Nhanh chóng giải quyết căn bản tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên tại các trường học; quản lý chặt việc tuyển dụng, thuyên chuyển, điều động giáo viên.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; khắc phục tình trạng bội chi quỹ bảo hiểm y tế. Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thể dục - thể thao, nhất là thể thao thành tích cao; chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên của tỉnh tham dự SEA Game 29 đạt kết quả tốt nhất.

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Tập trung khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và chế độ, chính sách đối với người có công.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh Thanh Hoá phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng; đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Có được kết quả như đề ra sẽ tạo đà, thế và lực mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phấn đấu sớm đưa Thanh Hóa trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Kinh tế tăng trưởng cao nhất Bắc Trung Bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO