Năm 2018, khi cây cầu treo bắc qua sông Mã bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại một số bản của xã Phú Xuân, huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa) vẫn phải liều mình vượt sông trên các con đò ngang mong manh. Bao giờ có cầu mới để yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế, vẫn là câu hỏi của nhiều người dân nơi đây.
Liều mình qua sông
Đó là chia sẻ của nhiều người dân đang sinh sống tại xã Phú Xuân mỗi khi phải qua sông bằng phương tiện là những con đò ngang trên sông Mã. Hiện nay trên địa bàn xã Phú Xuân có 3 bến đò ngang đang hoạt động, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Do đặc thù về địa lý, các bản như: Bản Vui, bản Phé, bản Sa Lắng, bản Mí bị chia cắt bởi dòng sông Mã, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề giao thông. Vào mùa mưa lũ, việc đi lại của người dân trong xã gần như bị cô lập vì nước sông dâng cao, chảy xiết, nhiều người không dám qua sông, trừ khi có việc thật cấp thiết.
Ông Cao Thanh Bình - người dân trú tại bản Sa Lắng cho biết: Vào mùa khô, khi nước sông cạn người dân còn yên tâm ngồi đò qua sông. Nhưng vào mùa mưa, hoặc vào các giờ cao điểm buổi sáng khi học sinh đến trường, người dân ra trung tâm xã hay lúc tan tầm, học sinh tan học, lượng người qua sông tăng, chủ đò vẫn phải chở quá số người quy định. Trong khi đó, phương tiện nhỏ, trang thiết bị bảo hộ không đầy đủ, nước sông chảy xiết... nguy cơ tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
Ông Đặng Xuân Viên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Xuân (xã Phú Xuân) cũng cho biết: Để học sinh hạn chế phải di chuyển qua lại bằng đò ngang nhiều lần, nhà trường đã nỗ lực vận động xã hội hóa để lo bữa ăn trưa cho các em được ở lại trường. Tuy nhiên, mỗi khi mưa to, gió lớn, đò không hoạt động thì học sinh buộc phải nghỉ học, nhà trường bố trí dạy bù rất khó khăn. Đây là bất cập diễn ra từ nhiều năm nay mà chưa thể tháo gỡ. Hiện nay, điều mà bà con nhân dân Phú Xuân mong muốn nhất là sớm đầu tư cầu cứng để bà con, học sinh yên tâm đến trường và phát triển kinh tế.
Trước thực trạng trên, hàng năm chính quyền địa phương đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông đường thủy nhằm giảm thiểu tai nạn. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng phối hợp hỗ trợ trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh tại các bến đò; lắp đặt bảng quy định về bến đò văn hóa, an toàn kèm số điện thoại của công an cơ sở để người dân có thể liên hệ khi cần thiết… Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhằm đảm bảo an toàn cho những bến đò, nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến người dân vẫn lo lắng mỗi khi qua sông.
Sắm phao, chờ cầu
Được biết nguyên nhân người dân xã Phú Xuân phải qua sông bằng đò ngang là từ năm 2018, khi cây cầu treo bắc qua sông Mã bị nước lũ cuốn trôi. Do không có kinh phí tu sửa, làm lại cầu mới nên xã đành phải mua đò, sắm phao giúp người dân an toàn hơn khi qua sông. Cùng với đó, khi thi công Thủy điện Hồi Xuân, Ban Quản lý dự án có mượn 2 cây cầu treo và hứa sẽ hoàn trả sau khi hoàn tất dự án. Tuy nhiên, do dự án đang dừng thi công nên việc hoàn trả cầu như dự kiến là không khả thi, các em học sinh và người dân vẫn phải liều mình mỗi khi qua sông.
Ông Cao Hồng Được - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết: Do thiếu cầu qua sông, việc chuyển vật liệu xây dựng đến các bản bên kia sông cũng trở nên khó khăn, tốn kém do chi phí vận tải tăng cao. Hiện nay, ngoài những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, giám sát an toàn tại các bến đò, chính quyền xã Phú Xuân đã phải huy động 25 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện và nguồn xã hội hóa để mua sắm thêm phao cứu hộ để trang bị cho các con đò. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân địa phương, chúng tôi vẫn cần được nhà nước đầu tư xây dựng một cây cầu mới, kiên cố.
Nói về giải pháp đầu tư xây cầu cho hàng trăm hộ dân tại xã Phú Xuân, bà Hà Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết: Do dự án Thủy điện Hồi Xuân chậm hoàn trả cầu treo dẫn đến tình hình giao thông qua sông Mã trên địa bàn xã Phú Xuân gặp nhiều bất cập. Về định hướng lâu dài, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có Nghị quyết đầu tư tuyến đường từ xã Phú Xuân đi xã Phú Sơn và đề xuất chủ trương đầu tư sửa chữa cầu treo bản Chiềng, xã Phú Sơn. Trước khi Thủy điện Hồi Xuân hoàn trả 2 cầu treo cho địa phương, việc đầu tư hạ tầng trên sẽ đóng vai trò kết nối, đảm bảo an toàn giao thông đi lại cho người dân hai bên bờ sông Mã.