Xã hội

Thanh Hóa: Nguyên Chủ tịch huyện Thường Xuân không nhận tội

Nguyễn Chung 26/12/2023 18:45

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân Cầm Bá Xuân cùng các đồng phạm đã cố ý xác định sai vị trí thửa đất để áp mức giá đất 100.000 đồng/m2, thấp hơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

cam-ba-xuan.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử sáng nay. Ảnh: Nguyễn Chung

Sau nhiều lần bị hoãn, sáng 26/12, TAND tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" xảy ra tại huyện Thường Xuân. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Cầm Bá Xuân (58 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa), Lê Văn Khánh (63 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Xuân), Vũ Ngọc Nam (51 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng), Nguyễn Chí Thành (56 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân). Riêng bị cáo Nguyễn Anh Linh (nguyên chuyên viên Chi cục Thuế huyện Thường Xuân) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nội dung cáo trạng cho biết: Các bị cáo gồm: Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam biết rõ xã Ngọc Phụng mới được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 theo Quyết định số 2712/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 của UBND huyện Thường Xuân, biết rõ việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Phụng không thuộc các trường hợp được điều chỉnh quy hoạch theo quy định tại khoản 1, Điều 27, Luật Đất đai năm 2003, không thực hiện trình tự, thủ tục xét duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định nhưng vẫn tiến hành thực hiện với mục đích tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, giúp xã Ngọc Phụng sớm hoàn thành các tiêu chí để nhanh chóng về đích nông thôn mới.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, Xuân, Khánh, Nam đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn đối với 3.600m2 đất của anh Thiều Quang Thực và 1.400m2 đất của anh Lê Đình Bình. Đến khi xác định mức giá đất để thu tiền sử dụng đất của anh Thực và anh Bình, Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam và Nguyễn Chí Thành đã cố ý xác định sai vị trí thửa đất để áp mức giá đất 100.000 đồng/m2 thấp hơn so với quy định của nhà nước tại Quyết định số 4541/2013/QĐ-UBND ngày 18/12/2013 của UBND tỉnh Thanh Hóa (theo quy định là 400.000 đồng/m2), gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Cầm Bá Xuân được xác định là người giữ vai trò chính. Lê Văn Khánh là người trực tiếp, tích cực thực hiện các trình tự, thủ tục trong việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Phụng, xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá đất, giữ vai trò sau Xuân. Vũ Ngọc Nam là người cùng phối hợp với Khánh để thực hiện các trình tự, thủ tục trong việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Phụng, tham gia xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá nên giữ vai trò đồng phạm giúp sức. Nguyễn Chí Thành là người cùng tham gia xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá đất nên giữ vai trò đồng phạm giúp sức. Nguyễn Anh Linh là công chức Chi cục Thuế huyện Thường Xuân vì thiếu trách nhiệm đã không thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục khi xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất theo quy định.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Cầm Bá Xuân cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" là không đúng. Bị cáo Xuân tự nhận mình chỉ là thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ. "Trong quá trình diễn ra vụ việc, bị cáo không vụ lợi. Do tin tưởng cơ quan tham mưu, trong khi bản thân bị cáo với vai trò là Chủ tịch UBND huyện luôn chỉ đạo công việc chung. Quá trình làm hồ sơ, thủ tục chuyển mục đích đất còn thiếu sót, sai so với quy định thì bị cáo không biết việc sai đó, do công việc và hồ sơ giấy tờ nhiều nên không kiểm soát hết được. Bị cáo nhận có thiếu trách nhiệm, nhưng không lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ", bị cáo Cầm Bá Xuân nói. Bị cáo Vũ Ngọc Nam cho rằng, bị cáo chỉ thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên. “Bị cáo sai vì quá tin tưởng vào cấp trên”, bị cáo Nam nói. Còn bị cáo Nguyễn Anh Linh khai nhận, việc xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá đất là vì có biên bản kèm theo lãnh đạo các ngành đã ký nên tin tưởng và thực hiện.

Quá trình xét hỏi công khai cho thấy, việc xác định vị trí các thửa đất, giám định 1 thửa đất sau khi đã hợp thửa hay giám định từng thửa đất, từ đó áp khung giá đất chưa được làm rõ. Do đó, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để tiến hành giám định lại.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 1 ngày (26/12). Tuy nhiên, tại phiên xét xử sáng nay, TAND tỉnh Thanh Hóa đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Nguyên Chủ tịch huyện Thường Xuân không nhận tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO