Thanh Hoá: Phá chuyên án trộm cắp tài sản tại các lễ hội

Anh Tuấn 25/07/2023 19:37

Các đối tượng trong đường dây trộm cắp này hoạt động rất chuyên nghiệp trong nhiều năm tại các lễ hội, đền chùa. Từng thành viên trong nhóm đều có kỹ năng cắt dây chuyền vàng, móc túi lấy điện thoại, tài sản có giá trị rất chóng vánh, khiến nạn nhân không kịp phát hiện. Nhóm tội phạm này chủ yếu là phụ nữ, do Ngô Thị Phương, trú TP Thanh Hoá cầm đầu.

Nguồn tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Thanh Hoá chiều ngày 25/7 xác nhận, Phòng vừa phá chuyên án mang bí số 559T vào ngày 23/7 bắt một ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp gồm 17 đối tượng khi đang gây án tại khu vực đền Cô Bơ thuộc địa bàn xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, qua đấu tranh sơ bộ đã xác định, làm rõ vai trò của 11 đối tượng là nữ có hành vị trực tiếp móc túi, trộm cắp tài sản của người đi hành hương.

Những đối tượng trong nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này chủ yếu là phụ nữ. Ảnh: Anh Tuấn

Đại uý Lê Huy Hùng, điều tra viên Đội hướng dẫn điều tra tội phạm về trật tự xã hội, PC02, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Xuất phát từ việc trên địa bàn tỉnh cũng như một số tỉnh lân cận xảy ra hiện tượng trộm cắp tài sản của du khách, sau khi lập chuyên án, qua trinh sát, PC02, Công an Thanh Hoá nhận diện phương thức, thủ đoạn phạm tội giống nhau được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau, gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự.

Cầm đầu ổ nhóm này là Ngô Thị Phương (SN 1971), trú TP Thanh Hóa cùng các đối tượng khác, chủ yếu là phụ nữ ở nhiều tỉnh, thành như: Nghệ An, Ninh Bình, Lạng Sơn, Hà Nam... Đây là ổ nhóm trộm cắp, móc túi chuyên nghiệp, hoạt động liên tỉnh với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Nhóm trộm cắp do Ngô Thị Phương, trú TP Thanh Hoá cầm đầu. Ảnh: Anh Tuấn

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/7, PC02, Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều tổ trinh sát, hóa trang, mật phục, bắt gọn toàn bộ 17 đối tượng (gồm 11 nữ, 6 nam) tham gia ổ nhóm này khi chúng vừa gây án tại khu vực đền Cô Bơ thuộc địa bàn xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, khi Ngô Thị Phương và Lê Thị Hương (SN 1962), trú phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá đang đi trên xe ô tô con di chuyển về tới khu vực bến xe phía Bắc (mới) tại TP Thanh Hoá thì bị lực lượng thuộc PC02, Công an Thanh Hoá chặn xe bắt giữ, khám xét hành lý phát hiện trong túi của Hương có 7 chiếc điện thoại, trong đó có 3 điện thoại Iphone và một dây chuyền kim loại màu vàng. Đến 1h30 phút sáng ngày 24/7, PC02 truy bắt được thêm nhiều đối tượng còn lại trong cùng ổ nhóm.

PC02, Công an Thanh Hoá đã thu giữ toàn bộ tang vật nhóm tội phạm này vừa trộm cắp được gồm một dây chuyền kim loại màu vàng, 20 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone, Samsung... Trong số 17 đối tượng bị bắt giữ, có 10 đối tượng ở tỉnh Thanh Hóa, 4 đối tượng ở tỉnh Nghệ An, 1 đối tượng ở tỉnh Hà Nam, 2 đối tượng ở tỉnh Ninh Bình.

Tang vật của chuyên án được Công an Thanh Hoá thu giữ. Ảnh: Anh Tuấn

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã được Ngô Thị Phương đứng ra điều hành và đến khu vực lễ hội Hàn Sơn 2023 để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi của du khách. Ổ nhóm này liên kết chặc chẽ, phân công vai trò, nhiệm vụ cho từng đối tượng khi tham gia thực hiện hành vi phạm tội như: Sẽ có đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi; đối tượng che chắn khách đi lễ để các đối tượng móc túi dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp; đối tượng canh gác, cảnh giới; đối tượng cất giữ tài sản sau khi trộm cắp được... Tài sản trộm cắp chủ yếu là tiền, dây chuyền vàng, điện thoại di động...

Một chiếc dây chuyền bằng kim loại màu vàng do nhóm đối tượng này trộm cắp bị công an thu giữ. Ảnh: Anh Tuấn

Sau khi trộm cắp được tài sản, các đối tượng thường chia lẻ ra để tẩu thoát trên phương tiện xe ô tô cá nhân rồi tập trung tại một điểm cách xa hiện trường gây án để kiểm tra số tài sản trộm cắp được mang đi tiêu thụ và ăn chia với nhau.

Nói về chuyên án trên, Thượng tá Trần Văn Hà, Phó trưởng PC02, Công an Thanh Hoá cho biết, quá trình trinh sát thực tế suốt nhiều tháng trời cho thấy: Nhóm đối tượng trộm cắp này hoạt động rất bài bản, tính chất hoạt động chuyên nghiệp. Các đối tượng thường ăn mặc đẹp, nguỵ trang giống như những người đi hành hương, cũng sắm đồ lễ, cũng vào khấn vái nhưng sẽ tập trung quan sát, phát hiện sơ hở, mất cảnh giác của khách hàng hương rồi ra tay một cách mau lẹ.

4 xe ô tô nhóm đối tượng sử dụng làm phương tiện lưu thông khi đi thực hiện hành vi trộm cắp bị PC02 Công an Thanh Hoá tạm giữ. Ảnh: Anh Tuấn

Thậm chí, các đối tượng còn mặc nhiều lớp áo khác nhau, sau khi thực hiện xong một hành vi trộm cắp, ngay lập tức cởi lớp áo ngoài để nạn nhân không kịp nhận diện. Hiện vụ việc đang tiếp tục được PC02, Công an Thanh Hoá điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Phá chuyên án trộm cắp tài sản tại các lễ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO