Thanh Hóa: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, không để người dân thiếu đói

Đình Minh 29/09/2023 19:50

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói. Cùng với đó, phải quản lý chặt chẽ không để người dân đi đánh cá, vớt củi,... trên các sông, suối khi đang có lũ, có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh tại các khu vực bị ngập lụt.

Ngày 29/9, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện số 11 gửi Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

119 hộ dân thôn Thanh Sơn, xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân) bị cô lập trong đợt mưa lũ vừa qua, đến sáng nay (ngày 29/9), nước đã rút nên người dân tiến tu sửa lại lối đi qua đường tràn.

Theo nội dung công văn, từ ngày 25/9 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến từ 220÷260 mm. Mưa lớn đã gây ra một đợt lũ trên các tuyến sông, mực nước sông Yên tại Trạm thủy văn Chuối (huyện Nông Cống) đã đạt và vượt mức Báo động II, mực nước sông Bưởi tại Trạm thủy văn Kim Tân (huyện Thạch Thành), mực nước sông Cầu Chày tại Trạm thủy văn Xuân Vinh (huyện Thọ Xuân) đã đạt và vượt mức báo động I; làm ngập úng một số diện tích sản xuất nông nghiệp, khu đô thị; sạt lở một số tuyến đường giao thông, bờ bãi sông và một số thiệt hại khác; đặc biệt, trên địa bàn các huyện Như Xuân, Quan Sơn, Bá Thước đã xảy ra 3 vụ người dân bị lũ cuốn trôi.

Trong những ngày tới, dự báo có thể tiếp tục còn xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, bởi vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vùng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; tuyệt đối không để xảy ra chết người.

Người dân thôn Thanh Hàa bị cô lập trong 2 ngày 27 và 28/8, được chính quyền đảm bảo đẩy đủ lương thực đến khi nước rút.

Kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói. Đồng thời, tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ không để người dân đi đánh cá, vớt củi,... trên các sông, suối khi đang có lũ; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh tại các khu vực bị ngập lụt.

Khối lượng đất đá sạt lở xuống các tuyến QL 15, QL 217... trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản được giải phóng.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thi công, đê điều, hồ đập, nhất là các trọng điểm xung yếu, đang có nguy cơ mất an toàn.

Kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai và tổ chức tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Riêng huyện Quan Sơn khẩn trương tổ chức tìm kiếm 1 người dân đã bị lũ cuốn trôi, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (qua các Văn phòng thường trực) theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, không để người dân thiếu đói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO