Mặt trận

Thanh Hóa: Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư Chợ Rủn

Nguyễn Chung 18/11/2023 18:27

Chiều ngày 18/11, tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, khu dân cư thôn Chợ Rủn đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

ptt.jpg
Màn văn nghệ quần chúng được bà con thôn Chợ Rủn chuẩn bị công phu và đặc sắc. Ảnh: Nguyễn Chung

Đây là dịp kết nối cộng đồng dân cư, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, cùng nhau chung sức xây dựng quê hương... Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, đại diện UBTƯ MTTQ Việt Nam; Bí thư Tỉnh uỷ; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã về chung vui cùng bà con Nhân dân.

Hòa trong không khí cả nước sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023); chiều ngày 18/11, tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, khu dân cư thôn Chợ Rủn đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

ptt2.jpg
Các đại biểu tham dự ngày hội.

Theo báo cáo của Ban công tác Mặt trận thôn Chợ Rủn cho thấy: Thôn Chợ Rủn hiện có 198 hộ sinh hoạt tại 8 tổ tự quản với 686 nhân khẩu. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Là một khu dân cư có bề dày về truyền thống cách mạng, có nhiều thế hệ đảng viên đã cống hiến, hy sinh, trải nghiệm và hun đúc được nhiều kinh nghiệm trong công tác.

Nhân dân trong thôn có truyền thống đoàn kết, giữ vững thuần phong mỹ tục, tình làng nghĩa xóm, anh em dòng họ gắn bó lâu đời; cần cù trong lao động sản xuất. Nhiều hộ nghèo trong thôn đã có ý thức vươn lên thoát nghèo. Với sự đồng thuận tích cực xây dựng của bà con, năm 2020 thôn được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu, năm 2022 được công nhận thôn thông minh.

ptt3.jpg
Đại diện thôn Chợ Rủn đọc báo cáo tại Ngày hội. Ảnh: Nguyễn Chung

Trong những năm gần đây thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội, cán bộ và Nhân dân trong thôn đã tận dụng tốt các cơ chế chính sách như chuyển đổi ngành nghề, phát triển dịch vụ thương mại, xuất khẩu lao động, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 78 triệu đồng/người/năm.

Qua một năm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, sự hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ xã, Ban công tác Mặt trận và Nhân dân trong thôn luôn phát huy mọi nguồn lực, tận dụng mọi thuận lợi, khắc phục khó khăn phấn đấu vươn lên hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, làng quê có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

ptt1.jpg
Các đại biểu và người dân tham dự Ngày hội. Ảnh: Nguyễn Chung

Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được tổ chức phát động và duy trì thường xuyên ở KDC như: Phong trào xây dựng “Ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong phong trào Toàn dân đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia phát triển kinh tế, ổn định đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Người dân tích cực đưa những kiến thức được tập huấn vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng xuất và chất lượng.

Thôn có 160/198 hộ khá, giàu bằng 80,8%; hộ trung bình 17,7%, trong thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn lại 03 hộ bằng 1,5% . Bên cạnh đó, các phong trào như: Toàn dân đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái cũng được triển khai đồng bộ.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, Nhân dân thôn Chợ Rủn quyết tâm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ để khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển; giảm hộ nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; đường, ngõ thôn phong quang, sạch sẽ; không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật.

ptt4.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ niềm vui và chúc mừng những thành tích mà bà con Nhân dân khu dân cư Chợ Rủn đã đạt được trong thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Chung

Phát biểu chung vui tại Ngày hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ niềm vui và chúc mừng những thành tích mà bà con Nhân dân khu dân cư Chợ Rủn đã đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: Có được những kết quả đó là do sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong từng giai đoạn cách mạng. Không có sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, không có những thắng lợi như ngày nay.

Trong thời kỳ mới, Mặt trận ngày càng có nhiều hoạt động sáng tạo, vừa tập hợp đoàn kết Nhân dân, vừa vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; bám sát cơ sở, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình Nhân dân; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Vị thế, vai trò của MTTQ các cấp được nâng lên, vai trò chủ trì của Mặt trận trong việc tổ chức thực hiện các chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên thể hiện rõ hơn; vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân ngày càng rõ nét.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nói: "Cùng với phát triển kinh tế, chính quyền và Nhân dân thôn Chợ Rủn nói riêng và Thanh Hóa nói chung phải giữ cho được những nét đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để xây dựng quê hương, đất nước, đó là nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc".

ptt6.jpg
Tại Ngày hội, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tặng quà cho cán bộ và 15 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn. Ảnh: Nguyễn Chung

Các cấp ủy Đảng, thôn Chợ Rủn cần tiếp tục tổng kết kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đạt nhiều thành tích hơn nữa, người dân có cuộc sống ấm no, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn minh, tình nghĩa lối xóm tốt đẹp, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển chung của tỉnh và của đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền phối hợp với MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước; khích lệ, động viên những điển hình tiên tiến, những tập thể và cá nhân tiêu biểu, tạo đà thi đua mới.

Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực từ cộng đồng để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và làm dầy lên những giá trị văn hoá trong gia đoạn hiện nay thông qua việc xây dựng đời sống văn hoá ở mỗi gia đình, ở từng thôn, xóm; xây dựng khu dân cư lành mạnh, bình yên và giàu đẹp; để cho thôn Chợ Rủn và nhiều thôn khác của xã Đông Khê trở thành những vùng quê đáng sống, là nơi để cho ai đi xã cũng nhớ về, ai đã đến một lần cũng muốn quay lại và trên hết là để cho chính chúng ta hưởng thụ.

ptt7.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng Nhân dân, cán bộ thôn Chợ Rủn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt tay Chủ tịch Tôn Đức Thắng - một biểu tượng cao đẹp, thiêng liêng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Chung

Bên cạnh đó cũng cần quan tâm gần dân, lắng nghe dân, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”; thực hiện tốt luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực.

ptt5.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng quà cho các hộ chính sách và khó khăn khu dân cư Chợ Rủn. Ảnh: Nguyễn Chung

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng mong muốn Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trong thôn, trong xã, trong huyện khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”, coi đây là phương châm hành động trong hoạt động của tổ chức Đảng và MTTQ. Quyết tâm phấn đấu xây dựng thôn Chợ Rủn, xã Đông Kê cũng như của tất cả các khu dân cư trong toàn tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương Thanh Hoá anh hùng.

Tại ngày hội, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tặng quà cho cán bộ và 15 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn. Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng Nhân dân và cán bộ thôn Chợ Rủn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt tay Chủ tịch Tôn Đức Thắng - một biểu tượng cao đẹp, thiêng liêng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam; đồng thời, trao tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thôn Chợ Rủn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư Chợ Rủn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO