Thành phố Hồ Chí Minh: Khó giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Đại Trí 21/07/2017 08:10

TP Hồ Chí Minh có chủ trương giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa để phát triển đô thị. Với diện tích lên đến hơn 40 hec-ta, lại nằm ở vị trí khá gần trung tâm thành phố, khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), TP HCM được coi là khu đất thích hợp để phát triển đô thị vệ tinh với đầy đủ khu chung cư, cao ốc thương mại, văn phòng và cả công viên cây xanh.

Khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhìn từ trên cao.

Đặc biệt hơn nữa khi mà quỹ đất phát triển đô thị đang ngày càng khan hiếm như hiện nay, vị trí của khu vực này được coi là vô cùng thuận lợi để phát triển hạ tầng đô thị, giãn dân, giảm áp lực hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng không dễ để giải tỏa hết được khu nghĩa trang lớn nhất thành phố có lịch sử từ trước năm 1975 này.

Theo người dân sinh sống lâu năm ở đường Gò Dầu (quận Tân Phú), sát với khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa do khu vực này là nơi an táng của hàng triệu người từ trước năm 1975 đến nay nên nơi này được cho là có vị trí tâm linh quan trọng trong đời sống của người dân. Ngoài những người có thân nhân đang an nghỉ tại nghĩa trang, nhiều gia đình khác cũng coi đây là khu mồ mả linh thiêng của thành phố. Vì thế, ngay cả việc di dời, dù có nhiều cố gắng nỗ lực nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện đúng theo kế hoạch.

Phần vì nhiều gia đình còn nấn ná chưa muốn di dời mồ mả người thân của mình, phần vì nhiều mồ mả đã không còn thân nhân, hoặc thân nhân ở nơi xa, thậm chí đã định cư ở nước ngoài. Thế nên, dù Ban giải tỏa khu vực này có tiến hành việc di dời độc lập vẫn gặp nhiều vướng mắc bởi không thể phủ nhận việc di dời mồ mả người thân có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của những người còn sống. Nhiều gia đình làm ăn buôn bán, kinh doanh cho biết e ngại khi mồ mả của cha mẹ, ông bà bị di dời đi nơi khác!

Ngoài những ngôi mộ, khu vực nghĩa trang hiện hữu này còn có một số ngôi chùa và cả những hộ dân sinh sống tạm bợ. Đặc biệt, theo tính toán, dù di dời hàng chục ngàn ngôi mộ, nơi này vẫn được cho là tiếp tục các hoạt động hỏa táng người đã khuất một thời gian nữa. Vì thế, chấp nhận các dịch vụ ở khu vực này, nhất là dịch vụ nhà ở, văn phòng cho thuê là tâm lý e dè của phần lớn người dân. Thậm chí, một chuyên gia bất động sản cũng chia sẻ, về vị trí địa lý, khu vực đất nghĩa trang hoàn toàn có thể thu hút đông đảo các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở góc độ tâm linh, vẫn còn có một số trở ngại.

Trong vài năm tới, xu thế sử dụng đất ở nghĩa trang làm nơi sinh sống, kinh doanh hay vui chơi giải trí có thể sẽ phần nào thay đổi, nhưng không phải là của tất cả mọi người bởi tâm linh là yếu tố khá nhạy cảm trong đời sống của đại bộ phận người dân. Vì vậy, biến khu nghĩa trang rộng lớn này thành khu đô thị phức hợp sẽ không dễ dàng, cần thời gian đủ lâu với tầm nhìn từ 20-30 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Khó giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO