Chính trị

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước

M.Hoa 24/02/2024 08:03

Ngày 23/2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn.

anh-bai-chinh.jpg
Trụ sở Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn được kiểm tra về sắp xếp, xử lý nhà đất công. Nguồn: VOV.

Theo báo cáo, trên địa bàn TPHCM, quỹ nhà, đất thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 167 của Chính phủ là có 9.295 địa chỉ nhà, đất do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) đang quản lý, sử dụng. Trong đó, khối cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp là 7.297 địa chỉ; khối DN là 1.998 địa chỉ. Thường trực Ban Chỉ đạo 167 (Sở Tài chính TPHCM) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND TPHCM có ý kiến theo quy định về dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của Bộ Tài chính đối với nhà, đất thuộc Trung ương quản lý đối với 131 cơ sở nhà, đất với diện tích 257.357m2.

Quỹ nhà, đất thuộc vi phạm điều chỉnh của Nghị định 99 và Nghị định 30 của Chính phủ, trên địa bàn TPHCM có nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước là 7.921 căn nhà và 9.683 hộ do các công ty TNHH Dịch vụ Công ích các quận, huyện, TP Thủ Đức và Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố quản lý, giữ hộ. Nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư là 9.890 căn hộ và 2.230 nền đất được UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng tiếp nhận quản lý.

Quỹ nhà, đất thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý nhưng chưa kê khai, xác lập quản lý nhà nước là 2.380 nhà, đất với tổng diện tích khoảng hơn 530ha. Hiện tại, các địa phương, đơn vị đang triển khai rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người sử dụng đất liền kề và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề trên địa bàn TPHCM.

Bà Phan Thị Bình Thuận - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cho biết, trên địa bàn thành phố số lượng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước rất lớn do nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN của Trung ương và TPHCM quản lý, sử dụng. Số lượng nhà, đất có tình trạng hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, quá trình quản lý đa dạng, phức tạp. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất trên địa bàn thành phố của các đơn vị được giao quản lý, sử dụng cũng còn những hạn chế, thiếu sót, có những trường hợp sai phạm.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 24 nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, vi phạm và những khó khăn bất cập trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố. Đến nay qua 4 năm thực hiện chỉ thị, công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng nhà, đất, công trình và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố đạt được một số kết quả và khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây. Trong đó, từng bước đưa việc quản lý, sử dụng nhà, đất công vào nề nếp, tách biệt được giữa nhà ở, đất ở với công sở... Đồng thời thông qua sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, đã huy động nguồn lực to lớn bổ sung nguồn vốn ngân sách cho đầu tư phát triển, góp phần chỉnh trang đô thị, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Cùng đó, khi thực hiện Chỉ thị 24 đã phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước. Qua đó, kịp thời phát hiện, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với nhà, đất công.

Được biết, từ năm 2020 đến năm 2023, Thanh tra TPHCM đã tổ chức 18 đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong việc chấp hành quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TPHCM. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi khoảng 404 tỷ đồng nộp ngân sách từ việc cho thuê nhà, đất; thu hồi 9 mặt bằng và 1 giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt việc cho thuê không đúng mục đích và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân đơn vị có liên quan để xảy ra sai phạm qua các thời kỳ.

Các Quận ủy, Huyện ủy và Thành ủy TP Thủ Đức; Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy triển khai quán triệt chỉ thị 24; tiến hành kiểm tra 105 tổ chức Đảng và 67 đảng viên, giám sát 50 tổ chức Đảng và 31 đảng viên. Đồng thời chỉ đạo UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tiến hành thanh tra đối với 58 cơ quan, đơn vị trực thuộc và 4 cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước là hơn 1 tỷ đồng; kỷ luật cảnh cáo 1 đảng viên, khiển trách 4 đảng viên....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO