Kinh tế

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 30 - 40%/năm

Thanh Giang 02/06/2025 20:34

Chiều 2/6, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cùng với báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.

NKTM 5
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) thông tin về xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: T.M

Tại đây, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) nhấn mạnh vai trò chiến lược của thanh toán không dùng tiền mặt trong tiến trình phát triển kinh tế số.

“Thanh toán không tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch, mà là nền tảng kết nối mọi thành phần trong kinh tế số”, ông Tuấn nói.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2024, tổng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 17,7 tỉ giao dịch với giá trị 295 triệu tỉ đồng, tăng trưởng 56% về số lượng và 32% về giá trị so với cuối năm 2023.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 30 - 40%/năm. Đặc biệt là thanh toán qua QR code, số lượng giao dịch hằng năm tăng trưởng trên 100%, như năm 2024 tăng 104% về mặt số lượng, còn trên 97% là về mặt giá trị.

NKTM 1
Nhiều giao dịch được thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: TL

Chuỗi hoạt động chính của Ngày không tiền mặt 2025 được triển khai liên tục từ tháng 6 đến tháng 7/2025. Đặc biệt, lễ hội không tiền mặt – Ting Ting Day sẽ diễn ra vào ngày 14/6 với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán số trong đời sống hàng ngày.

Ngoài ra, Ngày không tiền mặt năm nay, cơ quan chức năng tung ra chương trình tháng khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng thanh toán không tiền mặt cho người dân tại thành phố… Sở Công thương sẽ triển khai tổ chức chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025 với hai đợt: từ 15/6 đến 15/9, chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15 /1 đến 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”.

Doanh nghiệp được chủ động triển khai khuyến mại đa dạng, ưu đãi đến 100%, kết hợp giữa thương mại truyền thống và điện tử. Năm nay, chương trình đẩy mạnh truyền thông số qua mạng xã hội, ứng dụng thanh toán trực tuyến… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin.

Điểm nhấn nổi bật của chương trình là Khuyến mại hàng hiệu “City Sale” được tổ chức không chỉ ở không gian thực tế (trực tiếp) mà còn triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng ở xa trung tâm hoặc ở các đia phương khác.

Đồng thời, chương trình tổ chức bán hàng lưu động – bình ổn thị trường cũng được triển khai với nhiều hình thức ưu đãi thiết thực, hướng đến công nhân, người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.

NKTM 2
Quang cảnh họp báo Ngày không dùng tiền mặt. Ảnh: T.T

Ngày không tiền mặt 2025 đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người tiêu dùng, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, cùng 200.000 lượt tham dự trực tiếp. Chương trình hướng tới đẩy mạnh tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. HCM tăng ít nhất khoảng 20% trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 30 - 40%/năm