Thanh tra Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu: Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Nguyên Du 06/04/2023 19:00

"Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó và tuyệt đối không bao che cho những tổ chức, cá nhân liên quan".

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, trả lời phóng viên tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý I/2023 liên quan đến thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế hơn 200 tỷ đồng tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 25/11/2022, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã công bố Quyết định số 231 của Chánh Thanh tra tỉnh thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu trong thời gian 45 ngày. Tuy nhiên, sau thời gian 45 ngày, Thanh tra tỉnh có Quyết định gia hạn thêm 25 ngày nữa kể từ ngày 6/2/2023.

Nêu lý do về việc gia hạn thêm thời gian thanh tra, bà Bùi Thanh Nguyên, Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, do vụ việc phức tạp phải thu thập thông tin, tài liệu, xác minh mà kết quả còn tuỳ thuộc vào các cơ quan đơn vị có liên quan. “Cụ thể là lệ thuộc vào hải quan TP Hải Phòng, hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh tra tỉnh xin ý kiến của Chủ tịch UBND gia hạn thêm 25 ngày. Hiện nay cũng đã hết thời gian gia hạn, Thanh tra tỉnh đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra”, bà Bùi Thanh Nguyên, Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm.

Nhiều trang thiết bị Bệnh viện Lao và bệnh viện Phổi Bạc Liêu được đầu tư tiền tỷ.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết cũng có phản ánh về viêc “Vì sao Bệnh viện hoàn thành 1 năm không hoạt động?”

Theo đó,Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu được khởi công xây dựng vào năm 2010 trên khu đất rộng 13 nghìn mét vuông, thuộc địa phận xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Đầu năm 2021, bệnh viện hoàn thành, gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 tầng lầu với hơn 100 giường bệnh. Thế nhưng kể từ đó cho đến nay bệnh viện này chưa hề tiếp nhận một bệnh nhân nào đã gây nhiều dư luận ở Bạc Liêu kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc hàng trăm mỗi ngày tỉnh Bạc Liêu phải trưng dụng nhiều trường học làm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nhưng riêng Bệnh viện Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu “hoành tráng” này vẫn không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao.

Mặc dù bệnh viện được đầu tư với quy mô khá lớn, các thiết bị được đắt tiền nhưng không thể hoạt động vì không đồng bộ. Đáng lưu ý, một số công trình, hạng mục, máy móc tuy chưa sử dụng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỉ đồng nhưng không có hóa chất để đưa vào hoạt động. Nhiều danh mục đã lắp đặt xong nhưng không thể nghiệm thu để bàn giao, đưa bệnh viện vào hoạt động, tiếp nhận bệnh nhân.

Phần lớn các danh mục không có hồ sơ gốc, chỉ có bản photocopy, không thể bàn giao giá trị tài sản. Đáng nói là nhiều thiết bị y tế mặc dù đã được Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng không thể bàn giao cho bệnh viện được do luôn gặp sự cố trong vận hành (toàn bộ hệ thống thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn và các máy giúp thở bị trục trặc). Đồng thời, hơn 140 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện chủ yếu “ngồi không hưởng lương” trong hơn 1 năm vì chưa nghiệm thu đi vào hoạt động.

Nhiều thiết bị bỏ không đang bị xuống cấp.

Trước tình trạng nêu trên, Bệnh viện đã có Báo cáo số 1 ngày 5/1/2022 gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ thực trạng tình hình và kiến nghị khắc phục những bất cập, vướng mắc trên để đưa bệnh viện vào hoạt động.

Cũng tại buổi họp báo chiều 6/4, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu Bùi Quốc Nam thông tin, các bất cập trên đã được khắc phục bước đầu và bệnh viện đã được đưa vào sử dụng vào ngày 22/12/2022 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu: Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO