Thanh tra thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Nghệ An

P.V 07/10/2023 12:13

Mới đây, tại TP Vinh (Nghệ An), Thanh tra Ủy ban Dân tộc đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc thanh tra Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trinh MTQG 1719) và một số chính sách thuộc lĩnh vực công tác dân tộc tại Nghệ An.

Báo cáo với đoàn thanh tra, ông Vi Văn Sơn, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết: Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và MN giai đoạn 2021-2025 tại tỉnh Nghệ An thực hiện trên địa bàn 12 huyện, thị xã, gồm 131 xã (76 xã khu vực III, 55 xã khu vực I) theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vi Văn Sơn báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và một số chính sách thuộc lĩnh vực công tác dân tộc
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, ông Vi Văn Sơn báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Ảnh: nghean.gov.vn

Theo phê duyệt của Chính phủ, chương trình này được triển khai 10 dự án, 14 tiểu dự án, 36 nội dung hỗ trợ đầu tư, có 8 sở, ngành và 12 huyện, thị xã được giao chủ trì, quản lý, tổ chức thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 4 chính sách dân tộc do Ủy ban Dân tộc chủ trì quản lý, chỉ đạo. Các chính sách này được triển khai từ giai đoạn trước và đang tiếp tục thực hiện. Các chính sách đều được phân bổ nguồn lực thực hiện theo từng năm, các nội dung chính sách thực hiện theo đúng quy định, đúng đối tượng, đúng địa bàn và tỷ lệ giải ngân hàng năm đều đạt 100% kế hoạch được giao.

Ngoài ra, thực hiện Chương trình 1719 theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ, đến ngày 31/5/2023, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nghệ An đã giải ngân nguồn vốn cho 2.122 khách hàng, số tiền trên 105.567 triệu đồng, hoàn thành 75% kế hoạch.

Đối với việc triển khai thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ Phát triển KTXH vùng DTTS và MN giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg từ năm 2018- 2021, các dự án định canh, định cư cơ bản được thực hiện có hiệu quả, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao; góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng biên giới.

Chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện cho các hộ đồng bào DTTS nghèo có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập và từng bước ổn định đời sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, thực hiện Chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2020 đến 2022, UBND tỉnh Nghệ An đã lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có uy tín, huy động nhiều nguồn lực để thực hiện.

Phát biểu, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, bên cạnh sự quan tâm của Trung ương, sự vào cuộc của tỉnh và các sở, ngành, địa phương đối với các chương trình lớn của Chính phủ thì trong thời gian qua, quá trình triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ; tỷ lệ giải ngân của chương trình còn đạt kết quả thấp; một số dự án và tiểu dự án đã có hướng dẫn nhưng sự vận dụng tại các địa phương còn gặp nhiều hạn chế, bật cập, chưa thực hiện kịp thời...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long đề nghị các Sở, ngành phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình Đoàn thanh tra tại các Sở, ngành, địa phương của tỉnh. Ảnh: nghean.gov.vn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long đề nghị các Sở, ngành phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình Đoàn thanh tra tại các Sở, ngành, địa phương của tỉnh. Ảnh: nghean.gov.vn

"Trong quá trình đoàn thanh tra làm việc tại tỉnh, chúng tôi mong muốn trưởng đoàn và các thành viên thực hiện đảm bảo khách quan, trung thực theo quy định, từ đó kết luận, chỉ ra cho tỉnh cũng như các sở, ngành và địa phương những mặt được và chưa được trong quá trình triển khai thực hiện chương trình để khắc phục kịp thời những hạn chế và xác định những nội dung quan trọng trong quá trình triển khai, nhằm thực hiện tốt các chương trình, từng bước nâng cao mức sống cho đồng bào DTTS và MN, đặc biệt là đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, góp phần giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn. Về phía tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Dân tộc là cơ quan đầu mối và các sở, ngành, các huyện phối hợp tốt với đoàn trong việc thực hiện theo quy định về cung cấp hồ sơ, tài liệu, tìm hiểu thực tế cơ sở... để đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.

Ông Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, trưởng đoàn cho biết, bên cạnh phối hợp với đoàn thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, đề nghị tỉnh và Ban Chỉ đạo chương trình tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo và đôn đốc sâu sát, quyết liệt để triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ đối với Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và MN giai đoạn 2021-2025, qua đó góp phần đẩy nhanh việc giải ngân đầu tư công, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS sớm được thụ hưởng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cho người dân vùng DTTS và MN.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại buổ làm việc. Ảnh: nghean.gov.vn
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại buổ làm việc. Ảnh: nghean.gov.vn

Theo Quyết định 451 ngày 26/9/2023 về việc thanh tra thực hiện Chương trình MTQG 1719 và một số chính sách thuộc lĩnh vực công tác dân tộc tại Nghệ An, Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra một số nội dung, như: Việc thực hiện Chương trình MTQG 1719. Thời kỳ thanh tra từ năm 2021 đến thời điểm thanh tra. Thanh tra việc thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 theo Quyết định 2085 ngày 31/10/2016 của Thủ tướng chính phủ. Thời kỳ thanh tra: Từ năm 2018 đến năm 2021. Thanh tra thực hiện chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Quyết định số 12 ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Thời kỳ thanh tra từ năm 2020 - 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO