Tháo gỡ điểm nghẽn thủ tục hành chính

T.Hồng (theo TTXVN) 09/09/2023 07:00

Ngày 8/9, phiên họp thứ nhất Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác. Phiên họp thứ nhất được tổ chức trực tuyến, kết nối đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP.

Theo quyết định thành lập Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác gồm 15 thành viên. Nhiệm vụ trọng tâm là rà soát cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân đã được phê duyệt gồm: trên 120 TTHC, nhóm TTHC, giấy tờ công dân của 16 bộ, cơ quan; trên 400 quyết định kinh doanh, nhóm quyết định kinh doanh của 9 bộ, cơ quan; trên 100 TTHC, nhóm TTHC cần phân cấp thẩm quyền giải quyết của 17 bộ, cơ quan.

Tổ công tác rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa 13 nhóm quy định, TTHC trọng tâm thuộc phạm vi quản lý của 9 bộ, trong đó có 2 nhóm chung của các bộ, cơ quan liên quan. Tổ công tác rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt, giảm, đơn giản hóa 59 nhóm TTHC nội bộ trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 6 bộ.

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo những kết quả đạt được, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cải cách TTHC. Đại diện Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC, đại diện cộng đồng doanh nghiệp cũng nêu một số ý kiến về vấn đề TTHC, đánh giá cao việc Thủ tướng thành lập Tổ công tác trong thời điểm cả nước đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Các đại biểu cũng bày tỏ hy vọng, sự vào cuộc của Tổ công tác sẽ sớm giải quyết được những điểm nghẽn, đặc biệt là tháo gỡ những tắc nghẽn có tác động lớn đối với xã hội về TTHC, đáp ứng được mong muốn phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp, người lao động và của người dân.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, việc cải cách hành chính không mới nhưng rất quan trọng. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Tổ công tác rất lớn, vì TTHC được cải cách và ngày càng đơn giản, hiệu quả hơn sẽ tạo được rất nhiều thuận lợi và thúc đẩy phát triển về mọi mặt. Việc thành lập Tổ công tác với sự tham gia đầy đủ các bộ, ngành cho thấy tầm quan trọng trong bối cảnh hiện nay, việc đơn giản hóa TTHC sẽ tạo được cảm hứng và tạo điều kiện để vượt qua khó khăn.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng đã đạt được nhiều kết quả. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nội dung này, mà gần nhất là ban hành Kế hoạch cải cách TTHC 6 tháng cuối năm 2023.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, mặc dù TTHC thời gian qua đã có nhiều cải cách theo hướng tinh gọn hơn, nhưng đến thời điểm này vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Trách nhiệm của Tổ công tác chính là giải quyết những điểm nghẽn này. Theo Phó Thủ tướng, cải cách TTHC còn chậm do một số nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân có nơi, có người không mong muốn sự minh bạch. Bên cạnh đó, thực hiện việc cải cách TTHC còn có sự né tránh, sự phối hợp chưa tốt giữa các bộ, ngành...

Phó Thủ tướng nêu rõ, điểm mới của Tổ công tác lần này là giao định lượng, tiến độ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Tổ công tác. Yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần phân cấp mạnh mẽ, tuy nhiên việc cắt giảm TTHC không thực hiện một cách máy móc mà phải đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước, kiểm soát tình hình và thực sự tạo thuận tiện hơn cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, các bộ, ngành và địa phương cũng cần tập trung cải cách cả quy trình, thủ tục nội bộ của bộ, ngành, địa phương mình.

Đối với những thủ tục chưa thể cắt giảm do quy định của luật, Phó Thủ tướng yêu cầu hạn chót đến ngày 30/9, các bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo đến Thường trực Tổ công tác để đề xuất phương án với các cơ quan có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ điểm nghẽn thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO