Kinh tế

Thất thu vụ mùa cam “tiến vua”

Điền Bắc 05/01/2024 06:46

Cứ gần dịp Tết, cam Xã Đoài - loại cam tiến vua nổi tiếng ở xứ Nghệ lại được khách hàng sành ăn liên hệ “đặt chỗ”, tuy nhiên vụ mùa năm nay, người trồng cam không dám “chốt đơn” vì cam rụng quá nhiều, người dân thất thu.

anhduoi.jpg
Cam Xã Đoài rụng đầy vườn, người dân thất thu. Ảnh: Điền Bắc.

Cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) từ lâu đã nổi tiếng khắp xa gần. Đây là loại cam rất ngọt và trước được dùng để tiến vua. Hương vị cam Xã Đoài trồng ở xã Nghi Diên rất đặc biệt mà không một giống cam nào có được. Vì vậy, cam Xã Đoài mới tạo nên sự khác biệt, khiến mọi người nhớ mãi sau một lần thưởng thức.

Chỉ cần bóc vỏ là người sành cam đã cảm nhận được hương vị thơm nồng của nó. Còn khi nếm thì cam Xã Đoài có vị ngọt thanh, chứ không quá ngọt như loại cam khác, vì thế nên cam Xã Đoài mới có giá cao và được săn lùng mỗi dịp xuân về. Điều đặc biệt loại cam này chỉ trồng trên vùng đất Xã Đoài của xã Nghi Diên mới có vị ngọt và thơm đến vậy. Giống cam này khi đưa đi vùng khác sẽ không còn có được hương vị đặc trưng.

Thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi, cam Xã Đoài đã bắt đầu chín. Và cách đây chừng một tháng, khách hàng cũng đã liên hệ để đặt cam vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhiều gia đình tại đây không dám “chốt đơn”. Nguyên nhân là do năm nay cam rụng nhiều, sản lượng thấp.

Ông Nguyễn Văn Thọ (73 tuổi), chủ một vườn cam Xã Đoài cho biết, nếu như những năm trước năm nào vườn cam cũng trĩu quả thì năm nay trở nên tiêu điều, những cây cam không còn trĩu trịt quả vàng ruộm, thay vào đó là những cành cây trơ trọi. Cả vườn chỉ còn khoảng 500 quả cam, đến nay số quả ít ỏi vẫn tiếp tục rụng. Vì thế gia đình ông Thọ không dám nhận đơn đặt hàng của khách. “Cách đây hơn 1 tháng, cam bắt đầu rám, thối cuống, rụng nhiều. Mỗi ngày hàng chục, rồi cả trăm quả cam rụng xuống nhìn rất xót xa” - ông Thọ buồn rầu.

Không chỉ riêng gia đình ông Thọ, mà hầu hết các hộ gia đình trồng loại cam tiến vua tại xã Nghi Diên cũng đang trong tình cảnh tương tự. Người dân cho biết, có thể cam Xã Đoài rụng nhiều là do thời tiết.

Ở vùng đất này, những gia đình trồng được giống cam Xã Đoài gốc chỉ còn lại số ít. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh (58 tuổi) là hộ có vườn cam năng suất nhất. Vườn cam Xã Đoài của ông Hạnh vẫn còn những cây trĩu quả. Tuy nhiên, so với hàng năm, sản lượng cam đã giảm đi hơn một nửa. “Đầu vụ dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 5.000 quả cam. Tuy nhiên, cam rụng nhiều giờ chỉ còn hơn 2.000 quả. Hiện tại, cam bắt đầu chín tôi đang nhận bán với giá dao động từ 60.000 đồng đến 90.000 đồng/quả, tùy theo loại” - ông Hạnh chia sẻ.

Nói là hộ nhiều cây nhất, nhưng cả vườn của ông Hạnh hiện cũng có khoảng 50 gốc. Trong đó một số cây vẫn treo trĩu quả, hàng ngày ông Hạnh thường xuyên kiểm tra, chăm sóc cho vườn cam và trồng được giống cam Xã Đoài gốc cũng rất kỳ công. Từ việc lựa cây để chiết cành, cho đến làm đất, xử lý đất, chống ngập úng, bón phân cho cây cam cũng phải theo dõi kỹ và phòng bệnh cẩn thận cho cây.

Cam Xã Đoài mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, thương hiệu gắn liền với vùng đất xã Đoài. Vì thế, người dân nơi đây đang tiếp tục nhân giống, cải tạo những vườn cam cũ để trồng mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nguyên Hoà - Trưởng Phòng NNPTNT, UBND huyện Nghi Lộc cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết, cũng như sự già cỗi của từng cây, sản lượng cam Xã Đoài năm nay giảm sút. “Một phần cũng do việc người dân dành lượng cam trên cây cho dịp Tết, nên nhiều cây cam “xịn” không tải nổi sức nặng, khiến chúng mau già, sản lượng thấp” - ông Hoà cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thất thu vụ mùa cam “tiến vua”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO