Giám sát - Phản biện

Thay đổi bước ngoặt ở sân bay Tân Sơn Nhất

ĐOÀN XÁ 23/01/2024 15:41

Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đang có những thay đổi lớn nhằm mang tới nhiều tiện ích trong khai thác thương mại với việc các công trình như nhà ga T3, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cùng hàng loạt dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xung quanh.

anh-bai-duoi.jpg
Khu vực nhà ga T3 đang gấp rút thi công. Ảnh: Đoàn Xá.

Tình trạng ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dịp cuối năm xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây. Dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, Cục Hàng không cũng vừa có thông báo tới hành khách đi sân bay về việc các thủ tục, lấy hành lý sẽ chậm hơn ngày thường do lượng hành khách tăng cao. Cục Hàng không yêu cầu hành khách cần tới sân bay sớm trước 180 phút để đề phòng trường hợp không kịp giờ.

Ngoài khu vực trong sân bay, khu vực ngoài sân bay cũng được cảnh báo sẽ diễn ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe.

Tuy nhiên, có thể đây là năm cuối cùng tình trạng này xuất hiện bởi hàng loạt dự án hạ tầng quanh sân bay có thể thay đổi, tạo bước ngoặt lớn cho việc khai thác trong và ngoài sân bay.

Đầu tiên là tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình). Tuyến đường có chiều dài 4km cùng nguồn vốn khoảng 4.800 tỷ đồng. Với quy mô 6 làn xe hỗn hợp cùng hầm chui, đây là dự án đường mới mở hiếm hoi ở khu vực Tây Bắc của TPHCM trong nhiều năm gần đây.

Việc có thêm một trục đường mới chạy gần như dọc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mang tới rất nhiều lợi ích, có thể xóa bỏ tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại nhiều tuyến đường của khu vực. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024. Hiện nay, tuyến đường này đang gấp rút thi công, đồng thời nhiều hạng mục, thậm chí thi công ngay cả trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để dự án đạt đúng tiến độ đề ra.

Ngoài dự án đường mới mở này, một dự án khác cũng được kỳ vọng làm thay đổi hoàn toàn sân bay Tân Sơn Nhất là công trình xây dựng nhà ga T3, nằm ở quận Tân Bình. Việc hoàn thành nhà ga T3 vào giữa năm 2025 được kỳ vọng sẽ tăng thêm khoảng 20 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, việc xây dựng thêm một nhà ga cũng giúp giảm tải rất nhiều các tuyến đường Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa do hiện nay sân bay chỉ có một đường độc đạo để ra/vào (trục Trường Sơn - Hồng Hà) khiến việc lưu thông khó khăn. Khi có thêm nhà ga nằm ở khu vực khác khiến cho áp lực ra/vào sân bay sẽ được giảm tải rất nhiều.

Ngoài 2 công trình quan trọng kể trên, một số dự án đã có kế hoạch triển khai như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng đường Thân Nhân Trung, mở rộng đường Trường Chinh, Tân Kỳ, Tân Quý… cũng góp phần giảm tải và tăng năng lực hoạt động của sân bay. Cụm các tuyến đường và dự án mới này cùng với vị trí nhà ga T3 nằm khá xa nhà ga hiện hữu của sân bay sẽ mang tới nhiều tiện ích, giúp hành khách có nhiều phương án tiếp cận sân bay hơn so với hiện nay.

Có thể nói, với việc đang xây dựng và chuẩn bị xây dựng các công trình nêu trên, sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi bước ngoặt ở sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO