Thẻ BHYT bị 'găm' vì không nộp tiền làm đường

Tuấn Minh 04/07/2016 12:25

Xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang có hơn 90% dân số là người dân tộc Sán Dìu. Đây là đối tượng được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, hàng chục hộ dân thuộc đối tượng này bị lãnh đạo thôn giữ lại thẻ BHYT. Lý do bị giữ thẻ được trưởng thôn đưa ra là do các hộ gia đình này chưa nộp tiền làm đường.

Thẻ BHYT bị 'găm' vì không nộp tiền làm đường

Anh Hoàng Văn Lộc trình bày sự việc.

Gần 20 hộ dân bị giữ thẻ BHYT

Với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số tấm thẻ BHYT được ví như “ tấm bùa hộ mệnh” chính vì vậy chính sách hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu được đánh giá là rất nhân văn, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, nâng cao đời sống cho đồng bào.

Cũng giống như những địa phương khác, đa phần người dân xã Thanh Hải được cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, hàng chục hộ dân thuộc đối tượng này bị lãnh đạo thôn giữ lại thẻ BHYT.

Theo phản ánh của anh Hoàng Văn Lộc (sinh năm 1974) trú tại thôn Đồng Tuấn, vào ngày 4/3/2016, lãnh đạo thôn thông báo những hộ dân đến lấy thẻ BHYT. Nhưng khi anh đến, thì một số cán bộ trong thôn không đồng ý đưa thẻ BHYT cho gia đình anh. Cùng với gia đình anh Lộc còn có 18 hộ gia đình khác cũng không được nhận thẻ BHYT trong ngày này. Riêng gia đình anh Lộc đã có 6 người.

Anh Lộc chia sẻ, lý do được cán bộ thôn đưa ra là do gia đình anh và 18 hộ khác trong thôn không nộp số tiền 250.000 đồng/khẩu để làm đường nhánh trên địa bàn. Giải thích việc không nộp tiền, anh bảo những con đường nhánh này không phải là đường đi vào gia đình anh nên việc thu tiền là không hợp lý.

Cùng chung hoàn cảnh, chị Đặng Thị Lan (28 tuổi) cho biết, gia đình chị đến nay cũng chưa nhận được thẻ BHYT. “Nhà tôi có 4 người, ngày 4/3, tôi ra thôn để lấy thẻ BHYT nhưng lãnh đạo thôn nói phải đóng 250.000 đồng/người tiền làm đường thôn thì mới được lấy. Lúc đó là sau Tết, không có tiền nộp nên tôi về. Đến giờ tôi vẫn chưa có tiền nộp vì cả gia đình trông chờ vào khoản thu nhập từ chồng tôi đi làm thợ xây, chi tiêu tằn tiện còn chưa đủ lấy đâu ra tiền nộp” – chị Lan chia sẻ.

Không nhận được thẻ BHYT đã khiến cho nhiều người dân nơi đây gặp không ít khó khăn khi chẳng may ốm đau, bệnh tật. Bà Dương Thị Vọi (74 tuổi) mẹ anh Hoàng Văn Lộc cho biết, ngày 17/3/2016, tôi có lịch hẹn mổ mắt tại BV Sông Thương (Bắc Giang).

Thế nhưng thời điểm này, thẻ BHYT của tôi vẫn bị trưởng thôn giữ lại nên khi tiến hành phẫu thuật, tôi phải đóng 100% chi phí, hết 6,5 triệu đồng. Trong khi trước Tết, tôi mổ mắt trái do có BHYT nên chỉ hết có 1,3 triệu đồng.

Anh Lộc cũng tâm sự, không chỉ mẹ anh cần mà con gái anh Hoàng Thị Tình thường xuyên đau ốm nhưng từ tháng 3 đến nay, gia đình không dám cho đi viện vì không có thẻ BHYT. “Để chữa bệnh cho mẹ gia đình tôi đã phải đi vay mượn. Giờ lại chạy chữa cho con nữa thì gia đình tôi không gánh nổi”- anh Lộc nói.

Không riêng gia đình anh Lộc, chị Đặng Thị Lan cũng cho biết, từ khi không nhận được thẻ BHYT đến nay, mỗi khi ốm đau chị không được ra trạm y tế xã để khám bệnh, lấy thuốc về uống như trước đây. “Bây giờ ốm, tôi phải tự ra tiệm thuốc để mua. Từ đầu năm đến giờ cũng 5- 6 lần rồi. Tuy chỉ ốm đau bình thường, tiền thuốc không nhiều nhưng cộng lại với gia đình tôi cũng là một khoản không nhỏ. Tôi chỉ mong mình sớm nhận được thẻ BHYT”- chị Lan chia sẻ.

Trái quy định pháp luật

Bức xúc về việc thôn giữ thẻ BHYT của người dân, ngày 7/3, anh Lộc đã làm đơn đề nghị gửi UBND xã Thanh Hải để giải quyết. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh Lộc vẫn không nhận được sự phản hồi của xã. Đến ngày 14/3, anh Lộc tiếp tục làm đơn gửi lên UBND huyện Lục Ngạn và Huyện ủy huyện Lục Ngạn. Đến ngày 22/3, UBND huyện Lục Ngạn đã chuyển đơn, yêu cầu UBND xã Thanh Hải xác minh, giải quyết và báo cáo về huyện trước ngày 25/3.

Ngày 23/3, Đảng uỷ xã Thanh Hải đã ra Công văn số 23- CV/ĐU, trả lời đơn của anh Lộc. Tại công văn này khẳng định việc anh Lộc phản ánh là có thật, vấn đề giữ thẻ BHYT của người dân vì không làm theo nghị quyết của thôn là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời cũng đã yêu cầu cán bộ thôn Đồng Tuấn trả lại thẻ BHYT cho những người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Thưởng- Phó Giám đốc BHXH huyện Lục Ngạn cho biết, căn cứ hồ sơ, danh sách đề nghị của UBND xã Thanh Hải, ngày 28/1/2016, BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ, danh sách và tiến hành in, phát hành 1.101 thẻ cấp cho bà con người dân tộc thiểu số của xã Thanh Hải và tổ chức bàn giao thẻ vào ngày 24/2/2016 để trả cho bà con, trong đó có đầy đủ thành viên gia đình anh Lộc.

Do đó, có thể thấy, đến nay, việc gia đình anh Lộc và một số hộ gia đình khác của xã Thanh Hải chưa nhận được thẻ BHYT là do đang “tắc” ở những khâu dưới khi chuyển đến tay người dân.

Được biết Hội đồng xét kỷ luật xã Thanh Hải đã họp xét kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bẩy - Trưởng thôn Đồng Tuấn bằng hình thức cảnh cáo do thiếu tinh thần trách nhiệm nên đã phát thẻ BHYT chậm cho một số hộ là người dân tộc thiểu số trong thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thẻ BHYT bị 'găm' vì không nộp tiền làm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO