Thế giới trong mùa Giáng sinh khác lạ

Phan Quang Vũ 26/12/2020 08:10

Mùa Giáng sinh năm nay thật khác lạ chỉ vì Covid-19 vẫn hoành hành.

Nhiều quốc gia trên thế giới trải qua mùa Giáng sinh buồn do nỗi ám ảnh dịch bệnh thường trực. Tại Anh, không khí buồn tẻ khi mà người ta phát hiện ra biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 trước đêm Noel 10 ngày (vào ngày 14/12) và rồi nhiều nước đã “đóng cửa” với “xứ sở sương mù”. Khắp châu Âu, châu Mỹ trong một mùa Giáng sinh buồn thì người ta cũng không đặt nhiều hy vọng vào ngày đầu năm 2021 đã đến gần.

Thành phố London trầm lặng trong tiết trời giá lạnh và mưa phùn. Không có hội chợ bán hàng Giáng sinh với tiếng nhạc rộn ràng và người xem đông chật như mọi năm Truyền thông nước Anh mô tả và cho rằng điều đó “như một sự an ủi” dành cho tất cả mọi người. Người ta nói rằng, năm nay, người dân nhiều quốc gia vào mùa Giáng sinh trong một khung cảnh đặc biệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Những ông già Noel năm 2020 ngoài bộ râu trắng như tuyết còn đeo khẩu trang đỏ rực và được kiểm tra thân nhiệt trước khi tham gia khóa đào tạo tại Nhà thờ Southwork (London, Anh). (Nguồn: AP).

1. Tại Thủ đô London của nước Anh, đêm 24/12 và cả ngày tiếp theo, khu vui chơi Winter Wonderland tại Công viên Hype Park vẫn lung linh sắc màu nhưng vắng vẻ một cách khác thường. Thậm chí, các cửa hiệu, nhà hàng cũng đều đóng cửa im lìm mặc cho bên ngoài ánh sáng đèn trang trí thì vẫn lộng lẫy..

Lần phong tỏa toàn quốc vì Covid-19 với nước Anh là vào tháng 3. Còn thì sau đợt phong tỏa toàn quốc lần hai kết thúc vào ngày 1/12, Chính phủ Anh thiết lập lại hệ thống phòng chống dịch Covid-19 theo 3 cấp độ và dự tính cho phép nới lỏng các biện pháp giãn cách trong vòng 5 ngày để các hộ gia đình có thể cùng nhau đón Giáng sinh.

Ngay lập tức, các con phố chính của thủ đô London như Bond Street, Oxford Street, Regent Street, Piccadilly Circus… được trang hoàng rực rỡ bằng những dãy đèn trang trí hình thiên thần bay đặc trưng. Cây thông tươi khổng lồ lấy từ rừng Na Uy cũng đã được đưa về dựng tại quảng trường Trafalgar và chăng đèn lấp lánh để sẵn sàng phục vụ người dân đón Giáng sinh và Năm mới 2021.

Nhưng rồi, sự xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV2 (VUI-202012/01) đã phả hỏng mọi thứ. Chính phủ Anh vội vã phải tăng mức giãn cách xã hội lên cấp độ 4 đối với gần như toàn bộ vùng England từ ngày 20/12, hủy bỏ kế hoạch nới lỏng quy định cho phép 5 ngày tụ tập trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và yêu cầu người dân ở trong nhà, không được đến nhà nhau, không được tụ tập ngay cả ngoài trời, các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa. Rồi thì hàng loạt quốc gia đồng loạt đóng cửa biên giới hoặc hủy các chuyến bay thương mại tới Anh, đã khiến cho hàng nghìn người Anh đang đi làm ăn xa không thể trở về Anh để đón Giáng sinh cùng với gia đình.

Với biện pháp giãn cách mới, các tuyến phố ở London vẫn lung linh nhưng vắng bóng người qua lại. Các tuyến tàu điện ngầm, xe buýt hai tầng vẫn miệt mài chạy một cách lặng lẽ.

Hình ảnh cây thông Noel kèm theo chiếc khẩu trang xuất hiện trên báo chí nhiều nước Âu - Mỹ.

2. Tại Mỹ, năm nay cây thông Noel bán chạy vì người dân mua về bài trí trong nhà, thay vì tới những nơi công cộng như Giáng sinh những năm trước.

Đối với bà Evelyn Monroe, 70 tuổi, ở Pennsylvania, Giáng sinh năm nay sẽ là một Giáng sinh lặng lẽ. “Tôi phải đón Giáng sinh một mình” - bà Monroe cho biết. Mà cũng không chỉ riêng bà Monroe, hầu hết người dân Mỹ ở các thành phố lớn cũng cho rằng Giáng sinh năm nay “lặng thầm trôi”. Có lẽ cách người Mỹ đón Giáng sinh năm nay phổ biến nhất là… ở nhà. Giống như trường hợp đối với bà Samantha Murphy, 69 tuổi, ở New Jersey. Đêm 25/12, trong căn hộ gia đình bà chỉ có con trai và con dâu cùng bà ngồi bên cây thông Noel.

Bà Samantha Murphy cho hay, Giáng sinh năm nay thật “cô đơn”.

Tại Brazil, quốc gia đứng thứ ba về số người nhiễm và thứ hai về số người chết do Covid-19, Thống đốc 17 bang lại hối thúc Tổng thống Jair Bolsonaro gia hạn tình trạng thảm họa, bất kể đó là mùa Giáng sinh và năm mới.

Còn tại Argentina, Chính phủ cũng quyết định kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 31/1/2021. “Hết cả hội hè”- truyền thông nước này lên tiếng. Còn Tổng thống Alberto Fernandez thì liên tục kêu gọi người dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng dịch, đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh và đón năm mới.

Tại Peru, nhà chức trách đã triển khai binh sĩ giám sát việc thực thi lệnh hạn chế đi lại trong dịp Giáng sinh và năm mới. Cảnh sát và binh sĩ được bố trí tại các chốt trực để buộc tất cả mọi người thực thi mệnh lệnh.

Ở khu vực Bắc Mỹ, tại Mexico, kể từ ngày 19/12 đến ngày 10/1/2021, thủ đô Mexico City và một số quận thuộc bang Estado de Mexico áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội. Mùa Giáng sinh này, người dân đành đón ông già Tuyết trong nhà. Một mùa Giáng sinh khác lạ và lặng lẽ.

Giáng sinh năm nay tại Italy cũng là những ngày buồn vì Thủ tướng Giuseppe Conte quyết định siết chặt tất cả hoạt động đông người. Lênh cấm đó còn kéo dài tới ngày 6/1/2021, cũng có nghĩa là khó có thể đón năm mới một cách bình thường. Tại một quốc gia châu Âu khác là Thụy Sĩ thì tình thế cũng không khá hơn khi mà thắt chặt quy định phòng dịch thì tất cả các cửa hàng, trung tâm thể thao - giải trí được yêu cầu đóng cửa trong một tháng kể từ ngày 22/12. Những ông già Noel, những con tuần lộc, những đôi tất may mắn không xuất hiện nhiều như trước mà thay vào đó là những chiếc khẩu trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới trong mùa Giáng sinh khác lạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO