Thể thao thành tích cao Thanh Hoá năm 2015: Mốc son sau 69 năm

07/02/2016 09:51

Nếu như năm 2014 được xem là mốc son chói sáng của thể thao Thanh Hoá khi đứng thứ 4 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII thì bước sang năm 2015, Thể thao thành tích cao Thanh Hoá lần đầu đạt thành tích cao nhất trong 69 năm qua, đồng thời vinh dự được lựa chọn là 1 trong 5 sự kiện KT-XH tiêu biểu của tỉnh Thanh Hoá.

Khoảnh khắc đẹp của VĐV tại giải Vovinam năm 2015.

Thành tích huy chương đạt được cao nhất trong 69 năm qua của thể thao thành tích cao Thanh Hoá, tổng tiền thưởng lên tới 6 tỷ đồng, 500 bằng khen của UBND tỉnh trao tặng… Đó là những con số thống kê khái quát nhất về một năm “bội thu” chưa từng có của Thể thao thành tích cao Thanh Hoá.

Năm 2015 không chỉ là năm cuối của kế hoạch 5 năm (2011-2015) mà cũng là năm đầu của kế hoạch tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII (2015-2018). Với mục tiêu và nhiệm vụ đạt thành tích cao tại các giải vô địch quốc gia , SEAgames 28, giải vô địch từng môn khu vực, châu lục và thế giới, hướng tới năm 2016 tham gia Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần 5 (ABG 5) tổ chức tại Việt Nam; giải Karatedo quốc tế Việt Nam mở rộng tại Thanh Hoá; Thế vận hội Olympic 2016; SEAgames 29 năm 2017; Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và ASAT 2019. Phấn đấu đến năm 2020 Thanh Hoá được công nhận là trung tâm thể thao mạnh của cả nước.

Cụ thể, năm 2015 tập thể cán bộ viên chức, người lao động, huấn luyện viên, vận động viên đã tích cực trong việc tự giác thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Thông tư, Chỉ thị Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh và ngành. Tổ chức triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch, chương trình công tác năm 2015 của ngành và nhiệm vụ được UBND tỉnh giao. Tính đến ngày 4/12/2015 đoàn thể thao Thanh Hoá đã tham gia thi đấu 92/80 giải (vượt 15% kế hoạch), đạt 597/250 huy chương các loại (230 HCV, 190HCB, 177HCĐ) vượt 138, 8 % kế hoạch và vượt 52,7 % so với cùng kỳ năm 2014.

Thi đấu trong nước và quốc tế có nhiều gương mặt vận động viên tiêu biểu tại các giải vô địch từng môn, khu vực, châu lục và thế giới: Tại SEAgames 28 có 16 HLV, VĐV có mặt trong đội tuyển quốc gia với 8 môn thể thao là Điền kinh, Taewondo, Bắn súng, Rowing, Canoeing, Pencatksilat, Cầu mây, Bóng chuyền. Với các vận động viên điển hình như, tại Điền kinh gồm Lê Trọng Hinh (HCV 200m nam, 20’’89 - phá kỷ lục quốc gia), Quách Thị Lan (HCV nội dung chạy tiếp sức 4X 400 m nữ - phá kỷ lục SEAgames đã tồn 24 năm của VĐV Thái Lan), Nguyễn Đình Huy (HCV thuyền đôi 500m nam)…

Tại giải vô địch từng môn khu vực, châu lục và thế giới phải kể đến các gương mặt như: Giải vô địch Pencatksilat thế giới VĐV Nguyễn Duy Tuyến (HCV), VĐV Lê Thị Thu Thảo (HCB); Giải vô địch Karatedo Đông Nan Á có các VĐV như Trần Hoàng Yến Phương (2HCV), Lê Thị Thuỳ (HCV), Nguyễn Thị Út (HCĐ), Hà Thị Thảo (HCĐ); Giải vô địch Đua thuyền châu Á có VĐV Nguyễn Đình Duy (2HCB); Giải Điền kinh tiền SEAgames có VĐV Quách Công Lịch (HCV nội dung 400m rào, phá kỷ lục quốc gia); VĐV Lê Trung Đức (HCV – phá kỷ lục quốc gia 2000m chướng ngại vật - đạt chuẩn tham gia giải vô địch trẻ thế giới, giải vô địch Điền kinh Đông Nam Á).

Tại giải vô địch Taewondo Đông Nam Á phải kể đến VĐV Phạm Thị Hằng (HCV), Nguyễn Trọng Cường (HCV), Nguyễn Đình Cường (HCB); Giải vô địch lặn trẻ châu Á có VĐV Lê Thị Thu (2 HCV, HCB, HCĐ); Giải vô địch Vovinam thế giới VĐV Nguyễn Anh Tuấn (HCV), VĐV Nguyễn Tiến Sơn (HCB). Thi đấu tại các giải vô địch trẻ trong nước, giải mời các VĐV suất sắc như: Nguyễn Thị Phương (HCV tại giải việt giã báo Tiền phong); tại giải Taewondo các CLB quốc tế TP. Hồ Chí Minh mở rộng các VĐV như Nguyễn Trọng Cường (2HCV), Phạm Thị Hằng (2HCV), Ngô Thị Loan (HCV), Nguyễn Thị Hương (HCV)...Đây là thành tích huy chương đạt được cao nhất trong 69 năm qua của đoàn thể thao thành tích cao Thanh Hoá.

Có được những kết quả, thành tích nổi bật nêu trên, trong năm 2015 Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT nhận được sự quan tâm chỉ đạo ủng hộ, nhiệt tình của các cấp, ngành trong tỉnh trực tiếp là Sở VH TT&DL; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ tập luyện được tỉnh ngành quan tâm đầu tư nâng câp, phục vụ tốt cho công tác huấn luyện và tổ chức thi đấu. Bên cạnh đó, sự chú trọng trong công tác chuyên môn, nâng cao trình độ với công tác tuyển chọn, thải loại gắt gao, bổ sung VĐV đảm bảo chỉ tiêu; tổ chức cho các đoàn VĐV, HLV đi tập huấn trong nước và nước ngoài....

Tuy nhiên bên cạnh đó, về cơ sở vật chất, kỹ thuật TDTT tập trung chưa được đầu tư mới nên việc đi lại ăn ở còn gặp nhiều khó khăn, tốn kém, sân bãi tập luyện cho từng môn đặc thù còn thiếu ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng tập luyện; một số môn phải thuê sân tập như Tạ, Vovinam... Mặt bằng giá thị trường biến động các chế độ chính sách đã được ban hành, thực hiện chưa theo kịp gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, đi lại, tập luyện, thi đấu của các VĐV.

Trong năm 2016 Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT phấn đấu từng bước khắc phục những yếu kém, hạn chế trong năm 2015. Đồng thời, tập trung mục tiêu xây dựng lực lượng đảm bảo 450 – 500 VĐV cho 22 đến 25 môn thể thao, ưu tiên cho một số môn có thế mạnh, đồng thời phát triển thêm một số môn thể thao phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương hoà nhập với xu thế chung của quốc gia, khu vực và quốc tế. Phấn đấu có nhiều VĐV xuất sắc tham gia đại hội thể thao châu Á bãi biển tổ chức tại Việt Nam năm 2016; tham gia Thế Vận Hội Olympic năm 2016, SEAgames 29 năm 2017 và ASEAT 18 năm 2019; đặc biệt là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao thành tích cao Thanh Hoá năm 2015: Mốc son sau 69 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO