Thể thao Việt Nam sau thành công tại SEA Games 28: Phát huy để vươn ra biển lớn

Khánh Vy 18/06/2015 18:13

Giành vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng chung cuộc và vượt xa chỉ tiêu huy chương vàng, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 28. Từ thành công này, có thể khẳng định hướng đầu tư cho các VĐV, các môn trọng điểm của ngành TDTT đã hái được những trái ngọt ban đầu và là cơ sở để tiếp tục vững tin trong việc đầu tư tiếp theo hướng này.

Thể thao Việt Nam sau thành công tại SEA Games 28: Phát huy  để vươn ra biển lớn

Những VĐV như Ánh Viên sẽ tiếp tục được đầu tư lớn để có thể
phát huy hơn nữa khả năng của mình sau SEA Games 28

Trước khi tham dự SEA Games 28, TTVN chỉ dè dặt đặt đích giành 55-65 HCV và nằm trong top 3 trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, một kết quả đầy thành công đã đến với TTVN khi chung cuộc họ đã đạt tới 73 HCV mà trong đó có 64 HCV ở các môn Olympic, nổi bật với điền kinh (11 HCV), bơi (10 HCV), thể dục dụng cụ (9 HCV), đấu kiếm (8 HCV), rowing (8 HCV). Thành quả đó đánh dấu bước đầu thành công về cách nghĩ, cách làm và hiệu quả theo đúng xu hướng hội nhập, vươn ra quốc tế của TTVN thay vì chỉ quanh quẩn ở tầm mức khu vực. Nó khép lại một giai đoạn kéo dài hơn 2 thập kỷ TTVN đầu tư và làm theo hướng với các môn “đi tắt đón đầu”, nhằm đoạt được một số huy chương ở các kỳ Đại hội trong khu vực.

Không những thế, tại SEA Games 28, các VĐV Việt Nam cũng phá được tới 13 kỷ lục SEA Games - một con số cao chưa từng có. Một mình môn bơi đóng góp 9 kỷ lục, riêng Ánh Viên là 8. Lần đầu tiên, có tới hai thành tích đạt và vượt chuẩn Olympic 2016, đều thuộc về chân chạy còn rất trẻ Nguyễn Thị Huyền ở hai nội dung chạy 400 m và 400 m rào. Trong thể thao, kỷ lục mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi đó là cột mốc thể hiện khả năng vượt lên, là mốc chiến thắng, là thách thức của những người đi trước dành cho những người đi sau... Những kỷ lục của TTVN ở SEA Games này rõ ràng là mốc thách thức các thế hệ vận động viên trong tương lai của cả khu vực. Thành công từ SEA Games 28 là kết quả của những chuyển hướng tích cực trong nhận thức và cách làm thể thao thành tích cao của các nhà quản lý TTVN, chủ yếu tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao Olympic, các môn trọng điểm, các vận động viên trọng điểm có tài năng. Thành tích này của TTVN đã được chính ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng TC TDTT và là trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 28 chia sẻ: “Tại SEA Games 28, các vận động viên của ta đã thi đấu rất xuất sắc, lập được những thành tích vô cùng ấn tượng. Sự chuẩn bị tốt và nỗ lực khi tranh tài đã giúp đoàn vượt chỉ tiêu đề ra. Tôi không nghĩ chỉ tiêu thấp nên đoàn TTVN mới có được thành tích này mà điều đó xuất phát từ quyết tâm của mỗi thành viên trong đoàn tại Singapore trong những ngày vừa qua. Đặc biệt, tôi có thể tự tin khẳng định: Chúng ta có thể ngẩng cao đầu và tự hào về việc các môn thể thao Olympic đã đạt hoặc vượt chỉ tiêu tại SEA Games 28”.

Với 15 kỷ lục SEA Games mà trong đó có những kỷ lục đã tồn tại rất lâu đã bị các VĐV Việt Nam phá thì có thể thấy TTVN có thể vững tin tiếp tục đầu tư phát triển để có thể cái đích tiếp theo là vươn ra những sân chơi châu lục và thế giới. “Chúng tôi đã khảo sát, nghiên cứu rất kỹ thành tích ở các môn thể thao Olympic để có kế hoạch đầu tư và phát triển hợp lý, hiệu quả nhất. Với thành công ở SEA Games 28, ngành TTVN sẽ tiếp tục đầu tư trọng điểm cho khoảng 50 vận động viên với sự quan tâm đặc biệt để cạnh tranh huy chương ở ASIAD hoặc Olympic. Ngoài 5 môn điền kinh, bơi lội, thể dục, bắn súng và cử tạ, môn đấu kiếm cũng được quan tâm, khi chúng ta đang sở hữu nhiều vận động viên tài năng”, ông Trần Đức Phấn cho biết. Xu hướng đầu tư và phát triển các môn thể thao trọng điểm cũng được các chuyên gia ủng hộ nhiệt thành. Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao cho rằng: “Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm TTVN cần hướng đến ASIAD và Olympic”.

Hướng đi quyết đầu tư vào những bộ môn, những cá nhân trọng điểm thuộc các môn Olympic của các nhà quản lý TT nước nhà đã cho thấy đáp án và phương thức đầu tư đúng đắn. Thành công của TTVN tại SEA Games 28 sẽ là động lực lớn để họ có thể yên tâm tiếp tục theo phương án hiệu quả này. Có thể nói, TTVN đã có bột và giờ là chúng ta triển khai cách làm để phát huy hiệu quả cao nhất. Quy luật phát triển của các môn thể thao thành tích cao đòi hỏi sự đầu tư lớn và đồng bộ. TTVN cũng không thể nằm ngoài xu thế này. Trong chặng đường tới đây của TTVN, nhữn khó khăn, thách thức đặt ra không nhỏ với các nhà quảnh lý TTVN để có thể làm sao tận dụng, phát huy những “hạt bột” mình đang có để có thể gột nên “hồ”. Nếu không tận dụng tốt thành công tại SEA Games 28 để đạt được bước tiến mới, đó thực sự là điều đáng tiếc với TTVN. Ông Nguyễn Hồng Minh và ông Trần Đức Phấn đều chung quan điểm cho rằng: “Việc lập những kỷ lục SEA Games mới vẫn đòi hỏi những cố gắng nhiều hơn nữa trong đầu tư cùng nỗ lực vượt bậc của những VĐV, bởi lẽ những kỷ lục này vẫn chưa thấm tháp gì so với trình độ đỉnh cao khu vực Châu Á và Olympic”. Từ những quyết tâm TTVN sẽ đầu tư mạnh cho mục tiêu ASIAD và Olympic, cụ thể là Olympic Brazil 2016, Asiad Indonesia 2018, Olympic Tokyo 2020. Nếu thực hiện được điều này, thì những tấm huy chương HCV ở Olympic và ASIAD tới đây sẽ là điều không quá xa với TTVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam sau thành công tại SEA Games 28: Phát huy để vươn ra biển lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO