Giao thông

Thi công mở rộng QL21B qua huyện Ứng Hòa, 'bỏ quên' các biện pháp an toàn

Lê Khánh 18/07/2024 11:44

Việc thi công Dự án mở rộng quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa gây mất bụi bẩn, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, việc thi công "thiếu" mất các biện pháp an toàn.

Dự án mở rộng quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa được thực hiện từ năm 2022, với thời gian hoàn thành vào năm 2025 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang.

Điều đáng nói, việc thi công của các nhà thầu thiếu các biện pháp an toàn giao thông và bụi bặm, gây bức xúc cho người dân và người tham gia giao thông.

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc hai bên đường quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa cho hay, các nhà thầu thi công chậm chạp, công trường vắng vẻ, đường sá thì lầy lội, bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

ung_hoa_le_khanh8.jpg
Các phương tiện di chuyển vất vả trên tuyến đường QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa.

Anh Nguyễn Văn Đức ở phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội cho biết, hàng ngày anh cũng phải chở hàng vào trong huyện Mỹ Đức, lưu thông trên tuyến quốc lộ 21B rất mất an toàn vì đường nhỏ nhưng phương tiện rất đông đúc. Trong khi, vài năm nay, đoạn qua huyện Ứng Hòa được mở rộng nhưng tôi thấy việc thi công cẩu thả và chậm chạp quá.

"Nhiều đoạn nhà thầu thi công rất tắc trách, nhỡ xảy ra tai nạn do việc thi công thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho tính mạng và sức khỏe của người dân", anh Đức cho hay.

ung_hoa_le_khanh6.jpg
Các biện pháp an toàn cho các phương tiện qua lại dường như bị nhà thầu bỏ quên.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phản ánh của người dân về việc thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B qua huyện Ứng Hòa là hoàn toàn xác thực.

Dọc tuyến đường qua huyện Ứng Hòa dài gần 5km được nhà thầu thi công theo kiểu "xôi đỗ", đoạn thi công dang dở thì được rào chắn tạm bợ, sơ sài bằng cách căng dây nilon hoặc đặt rào tạm.

Đặc biệt, dù là thời điểm sáng hay chiều thì tuyệt nhiên không thấy bóng dáng công nhân của nhà thầu điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại.

Nhiều đoạn máy xúc khua gầu múc đất ầm ầm trên đường, trong khi các phương tiện chạy rầm rập qua nhưng thiếu các phương pháp gì để đảm bảo an toàn?.

ung_hoa_le_khanh9.jpg
Hình ảnh các tấm bó vỉa được tập kết ngay lòng đường, các phương tiện đang lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Để làm rõ vấn đề trên, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Khắc Trung, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa (chủ đầu tư) cho biết, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã thường xuyên nhắc nhở cũng như chấn chỉnh các nhà thầu về các giải pháp đảm bảo an toàn.

Ông Trung cũng thừa nhận, một trong những giải pháp đảm bảo an toàn bắt buộc khi thi công là nhà thầu phải có cảnh giới, phải có công nhân ứng trực trên đường để điều tiết giao thông, cảnh báo cho người và phương tiện qua lại?. Nhưng khi phóng viên đề cập đến việc, không hề thấy bóng công nhân tham gia điều tiết an toàn giao thông tại các vị trí đang thi công thì ông Trung cho rằng, có thể có lúc nhà thầu quên hoặc sao nhãng?.

ung_hoa_le_khanh7.jpg
Hình ảnh những chiếc đinh nhô cao như bẫy người đi đường.

"Trách nhiệm của chủ đầu tư là phải giám sát chặt chẽ, liên tục nhắc nhở các nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Không chỉ có cán bộ của chủ đầu tư giám sát mà còn có đơn vị tư vấn thường xuyên ở hiện trường", ông Trung cho hay.

Dù vậy, thực tế, trên công trường thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B qua Ứng Hòa các giải pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường gần như không đáp ứng yêu cầu nhưng chưa nhà thầu thi công nào bị nhắc nhở bằng văn bản hay xử phạt vi phạm?.

ung_hoa_le_khanh11.jpg
Dự án thi công gây bụi bặm bụi bặm, ảnh hưởng lớn đến người dân sinh sống hai bên đường.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B đoạn từ thị trấn Vân Đình tới đường tỉnh 424 (76 cũ), địa phận huyện Ứng Hòa với chiều dài khoảng 4,63 km. Dự án sẽ xây dựng đường giao thông với quy mô mặt cắt 29m, kè xây, ốp mái taluy; thoát nước; cây xanh; chiếu sáng; hào, hoàn trả đường gom; cống thủy lợi; điếm canh đê, tường chắn lũ,... Tổng mức đầu tư gần 652 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Dự án được khởi công vào tháng 11/2022 và hoàn thành vào 29/8/2025. Đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc mặt bằng chưa giải phóng xong.

Nhà thầu thi công xây lắp là liên danh Công ty CP xây dựng cầu đường Hà Nội - Công ty CP Minh Trâm; Nhà thầu giám sát là Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long.

ung_hoa_le_khanh13.jpg
Do không có người điều tiết giao thông, các phương tiện di chuyển theo kiểu lộn xộn, mất an toàn giao thông.
ung_hoa_le_khanh10.jpg
ung_hoa_le_khanh5.jpg
Hình ảnh các nắp cống nhô cao nhưng không có biển cảnh báo.
ung_hoa_le_khanh4.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi công mở rộng QL21B qua huyện Ứng Hòa, 'bỏ quên' các biện pháp an toàn