Thí sinh chính thức làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Minh Quang 27/06/2023 14:49

Chiều 27/6, trên 100.000 thí sinh thuộc Hội đồng thi Hà Nội đã đến 189 điểm thi để làm thủ tục và học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sau 3 năm kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là kỳ thi quay trở về trạng thái bình thường. Học sinh lớp 12 dự thi năm nay cũng đã có một năm cuối trọn vẹn theo hình thức học trực tiếp.

Ghi nhận cho thấy, từ 13 giờ, nhiều phụ huynh và các thí sinh đã có mặt tại các địa điểm diễn ra thi. Ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn- Hà Đông, các thí sinh đã được gọi vào phòng thi theo đúng kế hoạch. Với 24 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 2 phòng chờ, cơ sở vật chất tại điểm thi này được trang bị đầy đủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi.

Thí sinh tới làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Việt Đức
Điểm thi Trường THCS Nguyễn Du –Hoàn Kiếm có 20 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 2 phòng chờ. Các phòng thi đảm bảo thông thoáng, đủ ánh sáng, có điều hòa, quạt mát, đủ chỗ ngồi cho thí sinh với kích thước phù hợp.

Điểm thi Trường THPT Trương Định- Hoàng Mai có 22 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng. Tại buổi làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh xuất trình Giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Giấy báo dự thi để nhận Thẻ dự thi; yêu cầu thí sinh phải mang theo Thẻ dự thi trong những buổi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức - Hoàn Kiếm, nhiều thí sinh cũng đã có mặt sớm để kịp giờ làm thủ tục dự thi và nghe quy chế thi. Ông Nguyễn Quang Huy- Trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã được tiến hành chu đáo, đảm bảo an toàn cao nhất cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

Năm 2023, Hà Nội tiếp tục là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất cả nước. Với 102.095 thí sinh đăng ký dự thi, Hà Nội bố trí 189 điểm thi với 4.263 phòng thi; điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Thí sinh trao đổi thông tin trước khi vào học quy chế thi

Tại buổi làm thủ tục dự thi chiều 27/6 các thí sinh đã được lưu ý: Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GDĐT có 2 điểm mới so với năm trước. Cụ thể, thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể xem hay truyền tín hiệu. Thêm nữa, Bộ GDĐT không quy định danh mục máy tính bỏ túi như những năm trước mà chỉ yêu cầu máy tính "không có chức năng soạn thảo văn bản".

Các vật dụng khác bị cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, các loại vũ khí, chất gây cháy nổ và các tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử. Nếu cố tình mang vào, thí sinh bị đình chỉ thi, đồng nghĩa bị hủy kết quả toàn bộ bài làm, không được công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GDĐT, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi, xuất trình thẻ Căn cước công dân và nhận Thẻ dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại Điểm thi để xử lý kịp thời. Trường hợp thí sinh bị mất thẻ Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh, có khoảng 250.000 người được điều động tham gia công tác tổ chức thi ở các vùng miền địa hình khác nhau. Hiện 63 tỉnh, thành đều đã xây dựng kịch bản, phương án dự phòng các tình huống về thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, giao thông, phòng cháy chữa cháy, cung ứng điện… để kịp thời ứng phó, xử lý khi có tình huống phát sinh.

Thí sinh kiểm tra số báo danh và phòng thi

Theo thống kê, có khoảng trên 60% trường ĐH sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT xét tuyển. Với tính chất như vậy, ông Thưởng cho biết, định hướng đề thi tốt nghiệp THPT sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như sau: Ngày 28/6, buổi sáng, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn; buổi chiều thi môn Toán. Ngày 29/6, buổi sáng, thí sinh làm một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); buổi chiều làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Việc chấm thi sẽ được triển khai thực hiện từ ngày 1/7/2023. Công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 18/7/2023, hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20/7/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh chính thức làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023