Thí sinh lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng đại học?

Nguyễn Hoài 19/07/2023 16:50

Qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chuyên gia dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút về điểm xét tuyển. Căn cứ vào điểm thi, phổ điểm thi, thí sinh sẽ quyết định lựa chọn nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học phù hợp.

Bộ GDĐT đã công bố điểm tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là thời điểm thí sinh đăng ký, điều chỉnh, nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống chung của Bộ GDĐT với số lần không giới hạn. Theo quy định, thời gian thực hiện từ nay cho đến 17h ngày 30/7.

Xét tuyển đại học không có biến động lớn

Đánh giá về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã bám sát chương trình THPT. Đề thi có sự phân hóa rất tốt.

Như môn Sinh học, môn Toán, môn Hóa học, môn Lịch sử đã có sự phân hóa rõ rệt so với năm ngoái. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành với bộ đề thi đáp ứng yêu cầu. Trên cơ sở đó, các trường đại học cũng yên tâm hơn với kết quả phổ thông.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Năm nay, theo chủ trương của Bộ GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ mức ổn định đến năm 2025, do đó, các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 như một kênh để tuyển sinh. Về điều này các trường đại học có thể yên tâm.

Về mức điểm tốt nghiệp THPT năm nay, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút về điểm xét tuyển và có lẽ sẽ không tăng đối với khối khoa học tự nhiên. Thậm chí tỉ lệ % chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh khác có thể tăng lên nên có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

“Về cơ bản, theo tôi kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học năm nay không có sự biến động lớn so với năm ngoái và các trường đại học yên tâm sử dụng kết quả để tuyển sinh”, ông Đức nhận định.

Chọn ngành trước, chọn trường sau

Theo lịch của Bộ GDĐT, từ nay cho tới ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần. Việc lựa chọn ngành gì, trường nào, cách đăng ký nguyện vọng ra sao để tăng cơ hội trúng tuyển vẫn đang là băn khoăn của không ít thí sinh và phụ huynh.

ThS Nguyễn Văn Linh - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và công tác học sinh sinh viên Trường Đại học Thủ đô cho rằng, đứng trước một quyết định quan trọng, thí sinh không tránh khỏi hoang mang, lo lắng. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh, các em cần có sự định hướng từ sớm.

Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trong bối cảnh các trường đều đa dạng phương thức tuyển sinh như hiện nay, ThS Nguyễn Văn Linh lưu ý, đầu tiên, các em nên chọn ngành, sau đó tìm hiểu về ngành đó trên nhiều phương tiện truyền thông cũng như tìm hiểu ngành đó ở các trường đại học thông qua đề án tuyển sinh các trường.

Sau khi đã định hướng được ngành học, các em sẽ tiến hành bước tiếp theo là chọn trường và cân nhắc xem tiêu chuẩn tuyển sinh có phù hợp năng lực hay không. Điều này các em hoàn toàn có thể tham khảo được qua đề án tuyển sinh các trường hằng năm. Điểm trúng tuyển của ngành học đó của những năm trước chính là một trong những cơ sở căn cứ để có thể cân nhắc có phù hợp với khả năng hay không.

Tiếp theo, các em tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường có phù hợp hay không. Cụ thể, ngành định tuyển sinh vào trường đấy sử dụng phương thức tuyển sinh gì. Với mỗi phương thức tuyển sinh, ngành đó được nhà trường xét tuyển bằng tổ hợp nào và các em dựa trên năng lực của mình, sẽ tìm được tổ hợp xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.

Bên cạnh đó, ông Linh nhấn mạnh, khi đăng ký xét tuyển, các em đặc biệt lưu ý một số điểm mới trong công tác tuyển sinh của Bộ GDĐT năm nay. Trong đó, khi đăng ký vào các ngành của các trường, các em sẽ chỉ cần chọn nguyện vọng và ngành đăng ký xét tuyển chứ không cần lựa chọn phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển như năm ngoái.

Ông Linh nêu ví dụ, tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, nếu thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào ngành Văn hóa học thì các em chỉ cần đặt ngành học đấy ở nguyện vọng thứ mấy trên hệ thống chứ không phải lựa chọn tổ hợp xét tuyển nào.

Các chuyên gia tuyển sinh cũng đưa ra lời khuyên với các thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm cần tận dụng tối đa cơ hội và sắp xếp nguyện vọng thông minh nhất.

Sau khi biết công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT quy định chậm nhất ngày 20/7, hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 24/7, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính); in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Từ ngày 18 - 27/7, thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.

Chậm nhất ngày 12/8, hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng đại học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO