Giáo dục

Thí sinh ở TPHCM vui buồn lẫn lộn sau môn thi tổ hợp

Đoàn Xá 28/06/2024 12:31

Nhiều thí sinh cho biết chọn lựa tổ hợp khoa học xã hội vì "ngon ăn" so với nhóm khoa học tự nhiên.

Trưa ngày 28/6, các thí sinh ở TPHCM đã hoàn thành xong bài thi tổ hợp là môn Khoa học tự nhiên (gồm vật lý, hoá học, sinh học) và Khoa học xã hội (gồm địa lý, lịch sử, giáo dục công dân). Ghi nhận ý kiến một số thí sinh tại các địa điểm thi cho thấy bài thi tổ hợp không quá khó nhưng dài, nhiều kiến thức, dự kiến có tính phân hoá cao.

Ghi nhận tại địa điểm thi trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn), nhiều thí sinh cho biết chọn lựa bài thi môn Khoa học xã hội vì "dễ kiếm điểm" hơn so với bài thi Khoa học tự nhiên. Duy Thành, một thí sinh chọn bài Khoa học xã hội cho biết mỗi bài thi trong tổ hợp kéo dài 50 phút, theo hình thức trắc nghiệm. "Đề thi trắc nghiệm và kiến thức về lĩnh vực khoa học xã hội thì dễ kiếm điểm hơn. Kinh nghiệm từ những năm trước và bản thân em cho thấy vậy. Như đề môn Lịch sử, khoảng 30 câu đầu đều khá dễ dàng, có kiến thức cơ bản và chịu khó suy luận chút là làm được. Còn 10 câu sau thì khá khó, đều là kiến thức chuyên sâu cả. Hay môn địa lý thì một nửa số câu hỏi cũng khá dễ, chỉ nửa sau là nhóm câu hỏi khó mà thôi. Tuy nhiên, mình có thể suy luận và chọn lựa. Nhìn chung thì em cũng được khoảng 6-7 ở nhóm bài thi này, đủ để tốt nghiệp và có thể nộp hồ sơ xét tuyển", Duy Thành cho biết.

img_8221.jpg
Thí sinh ở TPHCM hoàn thành bài thi ngày 28/6. (ảnh Đoàn Xá).

Tương tự, nhiều thí sinh khác ở điểm thi trường Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cũng cho rằng bài thi khoa học xã hội "ngon ăn" hơn bài thi khoa học tự nhiên. Bởi các môn tự nhiên phải tính toán chính xác, tìm ra đáp án ở các môn vật lý, hoá học thì mới có kết quả trắc nghiệm chứ không thể suy luận thuần tuý. Theo thống kê chung của ngành giáo dục, số lượng thí sinh chọn bài thi môn khoa học xã hội tăng so với năm trước và gấp khoảng hai lần so với bài thi môn khoa học tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng né nhóm khoa học tự nhiên, Bích Ngọc, một thí sinh ở điểm thi Nguyễn Thượng Hiền cho biết dù là con gái nhưng em rất yêu thích môn vật lý và hoá học. "Chỉ cần học lực khá một chút là làm ổn bài thi môn tự nhiên thôi. Ở bài thi môn vật lý chỉ 10 câu cuối là khá khó, còn 30 câu trước thì cũng bình thường thôi. Em làm được hết 40 câu nhưng chỉ chắc chừng 35 câu thôi. Còn môn sinh học, thì 25 câu là em chắc chắn còn lại thì không chắc chắn nhưng vẫn điền đáp án. Bởi thi trắc nghiệm thì đã có 25% cơ hội làm bài được rồi", Bích Ngọc vui vẻ cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài một số thí sinh sử dụng điểm của kỳ thi này để xét tuyển đại học thì một số thí sinh chỉ cần đủ điểm để công nhận tốt nghiệp. Vì vậy, áp lực dành cho các em cũng không lớn. Thậm chí cả với nhóm thí sinh sử dụng điểm xét tuyển thì kỳ thi này cũng chỉ chiếm một phần nhỏ (từ 20 tới 50% điểm chung) khi xét tuyển theo yêu cầu của nhiều trường đại học, bên cạnh điểm thi đánh giá năng lực, điểm học bạ các năm THPT.

img_8168.jpg
Hầu hết thí sinh cho biết đề thi tốt nghiệp phân hoá, khoảng 2/3 số câu hỏi là dành cho học lực khá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh ở TPHCM vui buồn lẫn lộn sau môn thi tổ hợp