Giáo dục

Thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh: ‘Sóng’ đổi mới, sáng tạo trong giáo dục 4.0

Nguyễn Hoài 20/04/2024 10:05

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã trở thành sân chơi có ý nghĩa thiết thực, tạo làn sóng sôi động trong đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh nói riêng và trong lĩnh vực giáo dục nói chung.

Không bó buộc theo phương pháp dạy học truyền thống

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh được phát động từ ngày 15/1/2024 đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của gần 8.000 tác giả là các giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh từ 63 tỉnh, thành phố, cùng hàng ngàn bài giảng dự thi chất lượng, sáng tạo đã được gửi về.

thi.png
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của gần 8.000 tác giả.

Sự tham gia tích cực của thí sinh đã khẳng định giá trị và tầm quan trọng của một sân chơi trí tuệ với mục tiêu đẩy mạnh, nâng cao ứng dụng kĩ năng số, công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, sự quan tâm từ phía sở GDĐT các tỉnh, thành phố cũng như các cơ sở giáo dục trên cả nước là động lực to lớn giúp cuộc thi trở thành một diễn đàn giáo dục mở và hấp dẫn.

Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra tạo để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ dạy - học.

Mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận đối tượng học sinh khác nhau, nhưng khi tham gia cuộc thi này, thầy cô sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc tối ưu thiết kế bài giảng để học sinh có thể tiếp cận bài học một cách hiệu quả nhất.

Cô Vũ Thị Phương Mai, giáo viên Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (quận Kiến An, Hải Phòng) cho hay: “Dạy học môn ngoại ngữ không chỉ bó buộc trong các phương pháp truyền thống với phấn trắng, bảng đen mà giáo viên cần ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), bắt nhịp chuyển đổi số để mang đến những bài giảng thu hút và hiệu quả. Qua cuộc thi, giáo viên được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là những đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với môn Tiếng Anh”.

Gửi bài tham dự cuộc thi, cô Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cô dự thi không chỉ vì phần thưởng hấp dẫn mà cô nhận thấy rằng qua quá trình thiết kế bài giảng, giáo viên sẽ có thêm kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy thời đại số.

“Đặc biệt, việc soạn giáo án này sẽ góp phần tạo ra nguồn học liệu phong phú hơn, giáo viên có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số”, cô Phương Anh nói.

Hình thành kho học liệu Tiếng Anh chất lượng

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp giáo viên, học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và đã được kiểm chứng.

thi2.png
Không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên, cuộc thi còn giúp giáo viên, học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng.

Đặc biệt, trong Chương trình GDPT 2018 với phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới, đòi hỏi phải có nguồn học liệu phong phú để giáo viên có thể tham khảo, học hỏi, tự nâng cao trình độ và áp dụng trong lớp học của mình.

Cô Lê Thu Hương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Lê Quý Đôn (tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, CNTT đã giúp giáo viên, học sinh tiếp cận các nguồn học liệu đa dạng để bổ sung kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, các bài giảng trôi nổi trên không gian mạng, nhất là các bài giảng Tiếng Anh nếu không được kiểm chứng cũng đặt ra những khó khăn cho cả người dạy và người học. Việc tổ chức cuộc thi không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp học sinh có thêm nguồn tài liệu học tập chất lượng và uy tín.

Ông Lê Huy - Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhận định chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo; được Bộ GDĐT triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng học liệu số; tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung như ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến.

Đây cũng chính là mục đích mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh hướng tới, để làm sao đẩy mạnh, nâng cao ứng dụng kỹ năng số, công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các trường phổ thông.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã đóng cổng tiếp nhận bài dự thi từ 24h ngày 15/4/2024.

Sau khi ngừng tiếp nhận các sản phẩm dự thi, giai đoạn chấm thi dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh: ‘Sóng’ đổi mới, sáng tạo trong giáo dục 4.0