Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chuẩn bị tâm thế “vượt vũ môn”

Minh Quang 24/06/2024 09:09

Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất ở các địa phương trên cả nước.

cover.jpg
Các sĩ tử đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiệm vụ ưu tiên của các địa phương

Trong buổi làm việc mới nhất với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TPHCM thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trên địa bàn có 90.062 thí sinh dự thi, trong đó 5.785 thí sinh tự do. Toàn thành phố có 13.076 thí sinh được miễn thi bài Ngoại ngữ; 87 thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT. Thành phố tổ chức 162 điểm thi, trong đó 87 điểm thi có thí sinh tự do; huy động 11.796 cán bộ coi thi, gần 3.300 cán bộ, nhân viên làm công tác thi, phục vụ điểm thi. Nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, TPHCM luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị đến tổ chức kỳ thi, với sự tham gia phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng, sở ngành.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã có sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi sắp tới. Sở GDĐT, các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Cùng với đó, các vấn đề về y tế, an toàn thực phẩm, hỗ trợ về tâm lý cho thí sinh tại các điểm thi được tập trung nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em.

Còn tại tỉnh Quảng Nam, ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GDĐT chia sẻ: Năm 2024, tỉnh Quảng Nam có 17.428 thí sinh đăng ký dự thi với 56 điểm thi. Kỳ thi năm nay, Quảng Nam huy động 3.202 người tham gia phục vụ thi. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Nam năm 2024 đã ban hành các văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức thi, tất cả 56 điểm thi tại Quảng Nam đều có đủ phòng thi để bố trí thí sinh đảm bảo quy định về số lượng, khoảng cách. Các điểm thi có thí sinh dự thi không đủ 3 môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đều có đủ phòng chờ vào, phòng chờ ra. Các phòng thi, phòng chờ được bố trí điện, quạt đảm bảo ánh sáng và thoáng mát.

Theo Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Lào Cai Dương Bích Nguyệt: Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi tại tỉnh Lào Cai là 8.385 thí sinh, trong đó có 323 thí sinh tự do với 368 phòng thi tại 26 điểm thi trên toàn địa bàn. Dự kiến có khoảng 1.800 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi. Để tránh sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, Sở GDĐT thành lập 46 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Mỗi điểm tiếp nhận thành lập một Tổ tư vấn tổ chức tư vấn, tuyền truyền, cập nhật các thông tin mới nhất về kỳ thi, đồng thời hướng dẫn, giải thích các thông tin cho học sinh về việc đăng ký dự thi, đảm bảo thí sinh đăng ký đúng và đủ thông tin theo Quy chế.

Bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó công tác đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật tuyệt đối cho kỳ thi là nhiệm vụ quan trọng nhất phải thực hiện. Do vậy, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan, ban ngành để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, cẩn trọng, an toàn và bảo mật.

anh1.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Nỗ lực cao nhất để tránh sai sót

Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hậu Giang vừa qua, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, còn ít ngày nữa sẽ tới kỳ thi chính thức, mặc dù tỉnh Hậu Giang có quy mô thí sinh không lớn, song đây là kỳ thi của cả nước nên cần cẩn thận tối đa, bởi sai sót từ một địa phương sẽ ảnh hưởng tới cả nước. Lưu ý về công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh Hậu Giang tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này. Đồng thời lưu ý, tất cả các khâu, các nội dung đều phải có phương án dự phòng.

Đề cập tới việc một vài năm gần đây xuất hiện trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao, Bộ trưởng Bộ GDĐT lưu ý cần đặc biệt đề phòng vấn đề này. Trong đó, quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ coi thi, lấy tinh thần của con người ứng phó với công nghệ cao.

Cùng đó, đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cũng đề nghị Ban chỉ đạo thi tỉnh Quảng Nam quán triệt tinh thần, vai trò, ý nghĩa của kỳ thi, cũng như trách nhiệm của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Kết quả của kỳ thi không chỉ là để xét tốt nghiệp THPT, mà còn là căn cứ để đánh giá hoạt động dạy và học tại các địa phương, các cơ sở giáo dục, xét tuyển vào các trường đại học - cao đẳng. Theo ông Hoàng Minh Sơn: Đây là kỳ thi dù đã phân cấp cho các địa phương, nhưng vẫn sử dụng đề thi chung toàn quốc, vì vậy, chỉ cần sai sót ở một địa điểm thi cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chung của toàn ngành, đến thành công chung của kỳ thi toàn quốc. Vì vậy, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Tại cuộc làm việc với tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 mới đây, Thiếu tá Tô Thanh Thủy - đại diện Cục A03 (Bộ Công an) tham gia đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT cho rằng, trong việc tuyên truyền cho thí sinh, tập huấn cho cán bộ tham gia kỳ thi cần nhấn mạnh hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ đề thi là “bí mật nhà nước”. Công tác bảo mật với các địa điểm sao in đề thi, chấm thi cần được lưu tâm hơn, tránh để lọt thông tin về địa điểm này ra ngoài.

anh2.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Lào Cai. Ảnh: Bộ GDĐT.

Thí sinh cần giữ vững tinh thần

Thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã cận kề. Nhiều sĩ tử luôn trong tâm thế học ôn miệt mài cả ngày lẫn đêm ở giai đoạn nước rút. Các em lo lắng vì năm nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình GDPT 2006, từ năm 2025 trở đi, thi tốt nghiệp THPT sẽ thi theo Chương trình GDPT 2018, nếu lỡ trượt, việc thi lại sẽ ít nhiều bất cập so với những năm trước.

Một số thí sinh khác lại lo điểm chuẩn khối thi sẽ tăng cao hơn so với mọi năm. Em Phạm Thanh Bình - Trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ, do lựa chọn khối A để thi vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội nên em hơi căng thẳng vì điểm chuẩn những năm gần đây của ngành này khá cao. Chưa kể, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay đông, nhiều bạn sở hữu chứng chỉ IELTS, hoặc vào trường bằng điểm thi đánh giá năng lực nên em lo cánh cửa sẽ hẹp với mình. Do đó, ngoài đến trường học vào các buổi trong tuần, buổi tối em dành thời gian học trực tuyến cùng gia sư, sau đó tự học. Thời gian học của em dao động khoảng 9 - 13 tiếng/ngày.

Theo tư vấn của nhiều giáo viên, trước một kỳ thi có tính chất quyết định hướng lập nghiệp, các em đừng tự gây áp lực quá lớn. Thay vì cố gắng nhồi nhét thêm kiến thức, các thí sinh cần xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý, để bộ não có thời gian ghi nhớ. Bước vào phòng thi, nếu được ôn luyện kỹ, những kiến thức đã nạp trước đó sẽ tự động tái hiện lại, giúp các em vượt qua bài thi, tiến tới ước mơ.

Trước đó, từ tháng 3/2024, khi có nhiều học sinh và phụ huynh bày tỏ băn khoăn về việc thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT cũ - mới ra sao, Bộ GDĐT đã có thông tin chính thức: Những thí sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi đúng chương trình đã được học. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình GDPT đã được học theo tinh thần bảo đảm đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), nguyên lý chung là học theo chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Do đó, học sinh hoàn toàn có thể yên tâm rằng không phải học theo chương trình GDPT 2006 mà lại thi theo chương trình GDPT 2018.

Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm 2024 cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống (năm 2023 là 1.024.063). Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344 (năm 2023 là 37.841).Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27 và 28/6, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ngày 29/6 sẽ là ngày thi dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chuẩn bị tâm thế “vượt vũ môn”