Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chứng chỉ tiếng Anh nội có lợi thế?

Hàn Minh 25/12/2023 07:10

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo dự thảo, Bộ mở rộng chứng chỉ thuộc diện miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

anh-bai-chinh.jpg
Năm 2023, có hơn 46.000 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Thu Hương.

Theo dự thảo, với môn Tiếng Anh, ngoài chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 như những năm trước đây, thí sinh có chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/ B1 Linguaskill, Aptis ESOL B1, PEARSON PTE B1 hoặc TOEIC 4 kỹ năng (Nghe: 275-399; Đọc: 275-384; Nói: 120-159; Viết: 120-149) cũng sẽ được miễn bài thi Ngoại ngữ.

Đây là năm đầu tiên Bộ GDĐT đưa chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam vào danh mục chứng chỉ áp dụng miễn thi cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng đối tượng được miễn bài thi Ngoại ngữ là điều phù hợp trong bối cảnh chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ngày càng phổ biến. Các trường đại học ở Việt Nam ngày càng sử dụng rộng rãi chứng chỉ nội trong việc xét tuyển thẳng vào đại học theo phương án xét tuyển kết hợp, tương tự các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như TOEFL, IELTS…

Trong khi đó, chi phí thi lấy chứng chỉ nội thấp hơn nhiều so với các chứng chỉ quốc tế, cụ thể lệ phí thi VSTEP khoảng 1,5-1,8 triệu đồng/lần thi, phù hợp với đại bộ phận người học hơn. Hiện cả nước có 25 trường đại học, học viện được tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung này trong khi một số chứng chỉ quốc tế khác như IELTS chỉ mới được cho phép tổ chức ở một số địa điểm với chi phí cao hơn nên sẽ hạn chế cơ hội tiếp cận với phần lớn người học.

Kỳ thi VSTEP gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với thời gian thi gần 3 tiếng. So với các chứng chỉ khác có thời gian ôn luyện lâu hơn, nhiều thí sinh và chuyên gia đánh giá, thi VSTEP “dễ thở” hơn bởi dễ ôn, đề thi không quá khó, tài liệu rộng mở và nhanh có kết quả.

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, có hơn 46.000 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ. Nếu quy định mở rộng đối tượng được miễn thi Ngoại ngữ được áp dụng từ năm 2024, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh được miễn thi môn này.

Tuy nhiên, Đặng Trần Tùng, người đạt chứng chỉ IELTS 9.0 cho rằng so với những bài thi đã được chuẩn hóa và có mức độ phổ biến rộng rãi, có từ lâu đời như TOEFL, IELTS, TOEIC... VSTEP “sinh sau đẻ muộn” hơn nên chưa được nhiều thí sinh hưởng ứng. Bên cạnh đó, các chứng chỉ quốc tế được chấp nhận rộng rãi ở nhiều quốc gia ngoài Việt Nam nên đương nhiên có lợi thế hơn. Dẫu vậy, nếu nhìn vào đích đến cuối cùng của việc nâng cao chất lượng học và sử dụng ngoại ngữ thì giá trị của một bài thi sau cùng vẫn nằm ở việc nó có đánh giá chính xác năng lực của người thi hay không. Dù tới đây VSTEP sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn tại các trường đại học, các công ty, các kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, thi vào lớp 10 THPT… thì quan trọng hơn vẫn là kỳ thi phải duy trì được sự cải tiến, cập nhật về đề thi, tránh tình trạng thí sinh có thể học tủ, học mẹo ghi được điểm số cao mặc dù năng lực không tương xứng. Đồng thời, cần có các nghiên cứu, khảo sát về trải nghiệm thi của thí sinh để chất lượng bài thi luôn được nâng cao.

Với các ngoại ngữ khác như Tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, các chứng chỉ để được miễn thi vẫn giống năm 2023. Thí sinh sở hữu những chứng chỉ này được miễn thi và tính điểm 10 môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT.

Bộ GDĐT sẽ lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT đến hết ngày 15/2/2024.

Thi tốt nghiệp 2024 giữ ổn định 5 bài thi

Về phương án thi năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm 2023, với việc tổ chức 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2024: Chứng chỉ tiếng Anh nội có lợi thế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO