Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT chỉ 4 môn, nhiều trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

Nguyễn Hoài 17/12/2023 15:45

Nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Bộ GDĐT cho biết, nguyên tắc xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh và giảm tốn kém cho xã hội. Kỳ thi sẽ được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GDĐT.

W_z4467662636687_a05f1039822ca2fe303111aaad5e8591.jpg
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đòi hỏi công tác tuyển sinh của các trường đại học cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp.

Trao đổi với phóng viên, NGND, PGS.TSKH Hồ Sĩ Đàm, nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ biên chương trình môn Tin học 2018 cho rằng, các trường đại học cần xây dựng mới, tái cấu trúc và công bố sớm các tổ hợp môn xét tuyển sinh cho các ngành đào tạo. Việc làm này sẽ điều chỉnh quyết sách có tầm ảnh hưởng tác động lớn.

Theo ghi nhận, tới thời điểm này, nhiều trường đại học đã có kế hoạch điều chỉnh trong công tác tuyển sinh từ năm 2025.

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Nha Trang vừa công bố phương thức tuyển sinh đại học hệ chính quy từ năm 2025. Theo đó, trường sẽ không dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Trường Đại học Nha Trang chỉ sử dụng một phương thức tuyển sinh duy nhất là xét tuyển kết hợp giữa kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học đại học.

Phương thức xét tuyển kết hợp này sẽ thay thế cho hình thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

Theo đại diện nhà trường, phương thức tuyển sinh từ năm 2025 được xây dựng căn cứ trên quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trường Đại học Nha Trang công bố sớm thông tin này nhằm định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Theo thông tin từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhà trường sẽ áp dụng phương án xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực.

Nhà trường cũng sẽ có những điều chỉnh về các tổ hợp xét tuyển cho phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT, song việc điều chỉnh vẫn theo hướng là giữ lại các tổ hợp truyền thống, căn bản.

Theo nhận định của các trường đại học, việc kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm số môn sẽ khiến các trường đại học sẽ cân đối tổ hợp xét tuyển.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, với phương án thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, số tổ hợp xét tuyển sẽ hạn chế hơn.

Khi nguồn tổ hợp từ điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, nhà trường có thể xem xét để giảm số chỉ tiêu xét bằng kết quả thi tốt nghiệp, tăng số chỉ tiêu xét bằng các phương thức khác như sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, việc giảm số môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khiến các trường đại học lo cân đối tổ hợp xét tuyển, bởi số lượng thí sinh chọn theo tổ hợp Khoa học Tự nhiên truyền thống như A00, B00 có thể giảm.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Phong Điền khuyên thí sinh nên chuẩn bị thêm các chứng chỉ tiếng Anh, tham gia thêm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường đại học bằng nhiều phương thức.

Liên quan tới công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025, bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học được giữ ổn định trong 2 năm qua và quy chế này có làm rõ các nguyên tắc, yêu cầu chung và cơ bản để các trường tổ chức công tác xét tuyển mà không phụ thuộc vào nội dung, mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bà Thủy khẳng định, dù kỳ thi tốt nghiệp THPT như thế nào thì các trường vẫn đảm bảo nguyên tắc công bằng giữa các phương thức xét tuyển, tuyển sinh đầu vào phù hợp với chương trình đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT chỉ 4 môn, nhiều trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO