Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT: Cơ sở để đánh giá chất lượng dạy - học

Dung Hòa 17/10/2024 10:53

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, về việc đề nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

duoi.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Dung Hòa.

Trước đó, cử tri tỉnh An Giang đề nghị Bộ GDĐT nên tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh trên toàn quốc, thay cho hình thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ GDĐT nêu rõ: Luật Giáo dục quy định, học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của bộ trưởng Bộ GDĐT thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT, nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu được hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Việc tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục.

Đồng thời kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Cùng với đó, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, phương án thi tốt nghiệp THPT được ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Các thí sinh có đủ kết quả đại diện cho các khối ngành Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ, đồng thời bảo đảm quyền chủ động lựa chọn theo đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ GDĐT đã công bố dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. So với quy định hiện hành, kỳ thi năm học 2024-2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Trong đó, dự kiến thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Thời gian tổ chức thi sẽ rút ngắn còn 3 buổi thay vì 4 buổi như hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên các môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) được tổ chức thi trong kỳ thi này. Cũng theo Bộ GDĐT, dự kiến đề thi sẽ bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm. Trước đây, đề chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm. Ngoài ra, tính phân hoá của đề thi cũng sẽ được tăng cường.

Về việc xét công nhận tốt nghiệp THPT, dự kiến tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 sẽ tăng lên 50% thay vì chỉ sử dụng kết quả lớp 12 chiếm 30% như trước đây. Điều này nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với các thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ đáp ứng theo quy định sẽ được miễn thi môn này, nhưng không được quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT như quy định hiện nay. Một điểm mới khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025 là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tổ chức thi, chẳng hạn tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số.

Bộ GDĐT cho hay, việc thi trên máy tính sẽ được thí điểm dần từ năm 2027, lộ trình khi đủ điều kiện sẽ triển khai đại trà sau năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT: Cơ sở để đánh giá chất lượng dạy - học