Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì khác so với năm trước?

Nguyễn Hoài 07/03/2024 17:39

Chỉ còn thời gian ngắn nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mặc dù kỳ thi năm nay cơ bản được giữ ổn định như năm 2023 nhưng có một số điều chỉnh về quy chế thi mà thí sinh cần lưu ý.

Đề thi sẽ có câu hỏi vận dụng cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Theo kế hoạch, thí sinh sẽ đăng ký tham dự thi vào tháng 4 tới đây.

Theo Bộ GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định về phương thức như năm 2023 với 5 bài thi.

W_img_2383.jpg
Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Cụ thể gồm: 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình THPT) hoặc Lịch sử, Địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Thí sinh học chương trình THPT sẽ bắt buộc thi 4/5 bài để xét tốt nghiệp THPT, trong đó có 3 bài thi độc lập và chọn một trong 2 bài thi tổ hợp.

Trước băn khoăn của học sinh về định dạng, cấu trúc đề thi năm nay có gì mới so với năm trước, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay tương tự như năm 2023, tuy nhiên, trong đề thi sẽ có một số câu hỏi vận dụng và vận dụng cao hướng đến việc giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Bên cạnh đó, độ phân hóa của đề thi năm nay sẽ ở mức cao hơn nhằm tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh.

Trúng tuyển sớm nhưng chưa đỗ chính thức

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT), PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để có kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh. Các em cần quan tâm tới phụ lục chứng chỉ ngoại ngữ sử dụng miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ.

Sau khi thi xong, có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới đăng ký xét tuyển đại học. Với những thí sinh xét tuyển sớm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, các em dù đã trúng tuyển sớm nhưng vẫn chưa đỗ chính thức.

Theo quy định, thí sinh phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GDĐT. Thí sinh phải xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên ngành nào yêu thích nhất lên trên.

Việc đăng ký xét tuyển năm nay hầu như không có thay đổi gì so với năm ngoái, được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng trong thời hạn Bộ GDĐT công bố.

Nếu thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1, sau đó lại muốn trúng tuyển nguyện vọng 5 thì không thể thay đổi được nữa. Vì vậy, thí sinh cần nắm chắc quy định này để tránh ảnh hưởng tới quyền lợi học tập.

Về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024, Bộ GDĐT cho biết, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì khác so với năm trước?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO