Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Thí sinh cần lưu ý gì?

Nguyễn Hoài 28/03/2024 10:38

Năm 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2006. Mặc dù, kỳ thi cơ bản giữ ổn định như năm 2023 nhưng vẫn có một số lưu ý với học sinh dự thi năm nay.

Lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi

Năm 2024, Bộ GDĐT tiếp tục áp dụng hình thức đăng ký dự thi trực tuyến với thí sinh là học sinh đang học lớp 12 và đăng ký trực tiếp với thí sinh tự do.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, học sinh cả nước đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024. Như vậy, học sinh có 9 ngày đăng ký thi, so với năm ngoái thì thời gian đăng ký thi ít hơn 1 ngày.

img_2509.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Nội.

Từ nay tới ngày đăng ký dự thi, học sinh phải chuẩn bị các giấy tờ quan trọng như căn cước công dân; ảnh (chụp trong vòng 6 tháng) tài khoản, mật khẩu đăng nhập hệ thống...

Trong khoảng thời gian từ ngày 24/4 đến 26/4, các trường phổ thông lập và giao tài khoản và mật khẩu cho học sinh.

Tài khoản là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan công an cấp. Đối với thí sinh không có các giấy tờ trên hoặc không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu của thí sinh để thay thế…

Các đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký dự thi trực tuyến; kiểm tra thông tin cá nhân; đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; nộp các minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng tại website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn

Khi nhận tài khoản, mật khẩu, học sinh có thể đăng nhập hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT để tập dượt cách đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ GDĐT lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400 x 600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng giấy tờ cá nhân thống nhất khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ôn tập, bám sát nội dung sách giáo khoa

Để thí sinh tự tin, hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, TS. Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT lưu ý, các em cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa.

Đồng thời, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ GDĐT ban hành.

TS Phong cũng lưu ý, thí sinh cần bảo mật tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển vì mỗi em chỉ được cấp 1 tài khoản. Trong quá trình cập nhật dữ liệu, thí sinh có thể nhờ sự trợ giúp của các trường vì một trong các yêu cầu của Bộ GDĐT là các đơn vị dự thi phải hỗ trợ thí sinh.

Bên cạnh đó, thí sinh cần đọc kỹ quy chế và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi. Trước đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, có 41 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi bị đình chỉ thi. Đây là điều rất đáng tiếc khi thí sinh chỉ vì quên, không nắm được quy chế mà phải dừng thi.

Với thí sinh dự thi năm nay nhưng chưa đỗ tốt nghiệp THPT hoặc không đạt mức điểm để xét tuyển đại học, TS. Lê Mỹ Phong cho biết, các em có thể thi lại vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đề thi sẽ phù hợp với chương trình thí sinh được học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến 29/6. Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27 và 28/6, thí sinh làm bài thi 4 môn. Ngày 29/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi.

Từ ngày 24 – 28/4 tổ chức cho thí sinh thử đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, thí sinh đăng ký dự thi chính thức bằng hình thức trực tuyển. Thí sinh tự do sẽ đăng ký thi trực tiếp từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.

Kết quả kỳ thi dự kiến sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Thí sinh cần lưu ý gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO