Giáo dục

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024: Học chương trình nào, thi chương trình đó

Dung Hòa 29/02/2024 08:38

Trước sự quan tâm của nhiều thí sinh về nội dung, chương trình thi tốt nghiệp THPT 2024, GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, học sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó.

anhbaitren.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là kỳ thi cuối cùng dành cho thí sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Chương trình Tư vấn mùa thi 2024 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng thu hút đông đảo học sinh THPT tham gia. Trước vấn đề quan tâm của học sinh về việc năm 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ, đề thi có gì đặc biệt không? GS.TS Huỳnh Văn Chương cho biết, cơ bản vẫn giữ ổn định về cấu trúc định dạng đề thi như năm 2023. Theo quy định hiện hành, học sinh học theo chương trình GDPT nào thì sẽ được thi theo chương trình GDPT đó.

Ngay khi xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GDĐT đã xem xét đến nội dung này. Bộ đã tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng dành cho những thí sinh chưa đậu kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 vào thời điểm thích hợp trong năm 2025. Vì vậy, theo ông Chương, học sinh yên tâm không có chuyện học chương trình GDPT 2006 mà thi theo chương trình GDPT 2018.

Ông Chương chia sẻ, Bộ GDĐT không thay đổi cấu trúc đề thi năm nay bởi đây là năm cuối của kỳ thi theo chương trình GDPT 2006. Việc giữ ổn định cấu trúc nhằm tránh xáo trộn để các em yên tâm. Mặc dù vậy, theo ông Chương, đề thi tốt nghiệp năm 2024 sẽ có một số điểm cần lưu ý thêm. Cụ thể, một số câu hỏi vận dụng sẽ hướng đến thực tiễn và có sự phân hóa cao hơn để giúp cho bên cạnh xét tốt nghiệp, các trường đại học phân hóa được thí sinh và có thể sử dụng để xét tuyển vào đại học. Có một số câu tiệm cận dần với việc đánh giá năng lực và hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

Ông Chương nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT cần đạt 3 mục tiêu: Để xét tốt nghiệp, nhà trường đánh giá quá trình dạy và học trong 3 năm và có thể sử dụng kết quả đó để xét tuyển đại học, cao đẳng và trung cấp nghề. Những năm vừa rồi, có gần 60% sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh đại học - cao đẳng. Cục Quản lý chất lượng đang tham mưu cho Bộ GDĐT tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để có thể làm căn cứ xét tuyển sinh đại học theo hướng tự chủ của các cơ sở giáo dục.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cũng chia sẻ về định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, nội dung thi sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Ông Thành lưu ý, ngoài 3 môn tương ứng với 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, học sinh tùy theo lựa chọn đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có kế hoạch tham gia ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô giáo ở trường và chủ động hệ thống hóa kiến thức cơ bản.

Bộ GDĐT cho biết có thể sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các thí sinh trượt năm 2024 vào năm 2025, cùng lứa học sinh học chương trình GDPT mới nhưng với 2 đề thi khác nhau theo 2 chương trình khác nhau.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 vào đầu tháng 3/2024 cùng với hướng dẫn kỳ thi, sớm hơn các năm trước để học sinh nghiên cứu kỹ và chuẩn bị tốt cho kỳ thi với tâm thế sẵn sàng. GS.TS Huỳnh Văn Chương nêu những điểm quan trọng mà học sinh cần ghi nhớ. Trong đó có việc Quy chế dự kiến bổ sung đầy đủ các chứng chỉ ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ GDĐT quy định để miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024, tạo sự công bằng chung cho các em học sinh và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024: Học chương trình nào, thi chương trình đó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO