Kinh tế

Thị trường bất động sản sẽ sớm “ngấm” chính sách?

QUỐC ĐỊNH 06/03/2024 08:54

Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) các tỉnh, thành phía Nam đang dần sôi động trở lại. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, nhu cầu cao về sở hữu BĐS và lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm sẽ là những lực đẩy giúp thị trường sôi động trở lại.

anhbaitren(4).jpg
Các nhà đầu tư khu vực phía Nam quan tâm nhiều hơn vào phân khúc bất động sản tầm trung. Ảnh: Q.Định.

Giảm lợi nhuận để kích cầu

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - làm nghề môi giới, mua bán BĐS tại quận 12 (TPHCM) cho biết, từ đầu năm nhóm của ông đã nhận gửi bán 31 BĐS các loại, đã giao dịch thành công hơn 11 BĐS, trong đó có 4 BĐS tại TPHCM, 3 BĐS tại Long An, Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh có 2 BĐS. Theo ông Tuấn, đây là con số tăng đột biến so với thời điểm này năm ngoái (chỉ 2 BĐS). Đối với hoạt động môi giới, nhóm của ông Tuấn đã thực hiện xong 12 BĐS, tăng gấp 3 lần so với 2 tháng đầu năm 2023. Không chỉ thực hiện việc mua bán được nhiều mà quá trình giao dịch cũng suôn sẻ hơn. Trước đây, lượng khách tới chỉ để tham khảo chiếm khoảng 80%, còn bây giờ tỉ lệ đó giảm xuống khoảng một nửa. Khách chốt hàng cũng nhanh hơn, tình trạng “nâng lên, đặt xuống” cũng giảm đi nhiều. “Đầu năm như vậy là thuận lợi. Hy vọng thời gian tới, BĐS giữ được đà tăng trưởng để sớm phục hồi” - ông Tuấn mong muốn.

Ngoài việc các sản phẩm BĐS đáp ứng nhu cầu về giá cả, pháp lý, hiện hàng loạt chính sách hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường được các chủ đầu tư áp dụng. Trước đây, chính sách hỗ trợ lãi suất 0% được áp dụng cho đến khi bàn giao nhà, thì hiện tại người mua cũng có thể tìm thấy các dự án sau giai đoạn bàn giao vẫn có thể được gia hạn hỗ trợ lãi suất ngân hàng. Bên cạnh đó, giá trị thanh toán từng giai đoạn trước đây thường là 10% thì nay có những dự án áp dụng xuống 5%, thậm chí chỉ đóng 20% giá trị là nhận nhà để ở. Cụ thể như một dự án lớn tại phía Đông TP Thủ Đức (Masterise Homes), khách hàng chỉ phải thanh toán 20%, số còn lại được ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0% cho đến quý II/2025, điều này giúp người mua giảm tải áp lực kinh phí ban đầu.

Tại các địa phương lân cận TPHCM, chính sách còn được nới lỏng hơn để người mua có thể dễ dàng tiếp cận BĐS. Điển hình như tại dự án The Standar (Bình Dương) khách hàng chỉ cần thanh toán 10% là có thể nhận nhà, số còn lại được trả chậm trong vòng 2 năm; hay như tại dự án Imperia Grand Plaza (Long An), ngoài việc được ưu đãi về lãi suất, thời gian thanh toán được kéo giãn, chủ đầu tư còn tặng thêm gói thi công nội thất và hỗ trợ thuê lại trong vòng 3 năm.

Ông Lã Anh Đức - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Tân Lợi (TPHCM) đánh giá, hầu hết các chủ đầu tư đều chấp nhận giảm lợi nhuận bằng cách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, giãn thời gian thanh toán, các chương trình khuyến mãi khác đi kèm…. Các dự án BĐS cũng tập trung vào thủ tục phát lý rõ ràng, đầy đủ hơn. “Những yếu tố trên đã đáp ứng được nhu cầu, niềm tin của người mua hàng tăng trở lại. Đây cũng là thời điểm tốt để các nhà đầu tư sử dụng dòng tiền nhàn rỗi vào BĐS thay vì gửi ngân hàng, nên dễ hiểu vì sao thị trường bắt đầu ấm trở lại” - ông Đức nói.

Khan hiếm nguồn cung mới

Dự báo nguồn cung mới phân khúc đất nền trong năm 2024 tiếp tục duy trì sự thiếu hụt. Sản phẩm mới dao động khoảng 3.000 nền, chủ yếu tại Long An, Đồng Nai và Bình Dương.

Theo ông Phạm Lâm - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DKRA Group, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung ở nhóm sản phẩm được phát triển bởi các chủ đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh và dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý. Về mặt bằng giá đất nền duy trì mức ổn định, khó có sự tăng giá đột biến trong năm 2024.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dự báo tăng so với năm trước, dao động ở mức 12 - 15 nghìn căn; tập trung chủ yếu tại TPHCM khoảng 8- 10 nghìn căn, Bình Dương khoảng 4 - 6 nghìn căn, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 300 - 500 căn/mỗi địa phương, các tỉnh, thành khác tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Nguồn cung thị trường được kỳ vọng sẽ khởi sắc từ quý III/2024 khi chính sách đủ độ “ngấm”. “Đặc biệt, khi những chỉ đạo gỡ vướng về pháp lý dần phát huy tác dụng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tăng cũng như tình hình lãi suất cho vay/lãi suất huy động duy trì xu hướng giảm… sẽ góp phần mang đến những điểm sáng đáng ghi nhận cho thị trường này” - ông Lâm nhận định.

Ông Đinh Minh Tuấn - chuyên gia BĐS tại khu vực miền Nam cho hay, từ đầu tháng 12/2023, khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường. Theo ông Tuấn, với hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều chia sẻ đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60km xung quanh TPHCM.

Hầu hết các chủ đầu tư đều chấp nhận giảm lợi nhuận bằng cách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, giãn thời gian thanh toán, các chương trình khuyến mãi khác đi kèm…. Các dự án bất động sản cũng tập trung vào thủ tục phát lý rõ ràng, đầy đủ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản sẽ sớm “ngấm” chính sách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO