Thị trường chứng khoán: Áp lực bán đã chững lại

HÀ AN 06/11/2023 08:12

Thị trường chứng khoán Việt Nam (VN-Index) có tuần giao dịch từ ngày 30/10 đến ngày 3/11 đầy cảm xúc với 2 phiên tăng điểm mạnh. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chỉ tăng ngắn hạn trước khi có pha giảm điểm mạnh hơn…

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã giảm áp lực bán.

Tuần giao dịch cuối tháng 10 đầu tháng 11 với nhiều cảm xúc dành cho nhà đầu tư chứng khoán. Chỉ số Thị trường Chứng khoán Việt Nam (VN-Index) xuất hiện đáy vào ngày 31/10, và có 2 phiên tăng điểm liên tiếp vào ngày 1 và 2 tháng 11. Trong đó, ngày 2/11 là phiên tăng điểm mạnh nhất của VN-Index kể từ đầu năm 2023.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam đánh giá, tuần từ ngày 30/10 đến ngày 3/11 mang tính bản lề, quyết định xu hướng tiếp theo của VN-Index.

Kịch bản thị trường diễn ra sát với dự đoán của giới chuyên gia. Đầu tiên là việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ra quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25 điểm tại phiên họp đêm 1/11, tức là lãi suất không đổi so với kỳ điều hành trước. Quyết định của FED được căn cứ dựa trên diễn biến của Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có diễn biến tích cực, thị trường lao động tại Mỹ có dấu hiệu tốt lên. Quyết định của FED ngay lập tức phả sinh khí vào thị trường chứng khoán toàn cầu khi sàn Dow Jones, Nasdaq Composite tại Mỹ đồng loạt tăng mạnh. Chứng khoán Châu Âu và Châu Á đều quay đầu tăng liên tiếp và VN-Index tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế.

Ông Ngọc cho rằng, điểm nổi bật tiếp theo tại tuần giao dịch cuối tháng 10 đầu tháng 11 là lượng hàng bắt đáy về (T2+). Tức là số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua ở vùng giá thấp tại phiên 1/11 sẽ được phép bán ra thị trường ở chiều 3/11 sẽ góp phần tăng áp lực bán do tâm lý chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư.

Diễn biến giao dịch ngày 3/11 có ghi nhận điều này khi có lúc, VN-Index lùi về ngưỡng 1.071 điểm. Tuy nhiên, như đã nêu ở phần trên, lực mua gia tăng đã hấp thu toàn bộ lượng cổ phiếu chốt lời và cả việc ETF cơ cấu danh mục…

Theo báo cáo phân tích thị trường của Chứng khoán CSI: Phiên giao dịch 1 – 2/11 tuần trước thể hiện tín hiệu tích cực, giúp VN-Index đảo chiều đóng cửa tuần tăng điểm. Sự đảo chiều đáng chú ý của những nhóm ngành nhạy với thị trường như: Chứng khoán, Thép, Bất động sản, Xây dựng, Ngân hàng… đã cho thấy những tín hiệu phục hồi đầu tiên và khả năng cao là áp lực bán đã chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán: Áp lực bán đã chững lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO