Kinh tế

Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi tích cực

H.Hương 01/02/2024 07:30

Nhiều ý kiến nhận định, năm 2024, trên nền tảng của thị trường năm 2023, vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được củng cố và sẽ có nhiều triển vọng tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng.

anhbaitren(5).jpg
Nhà đầu tư bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chứng khoán, đây là cơ hội để thị trường phục hồi. Ảnh: Quang Vinh.

Nền tảng vững chắc

Bước sang năm 2024, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục được dự báo diễn biễn phức tạp. Tuy nhiên, theo nhìn nhận từ phía cơ quan quản lý, với sự điều hành linh hoạt và những giải pháp quan trọng của Chính phủ và những nền tảng đã đạt được trong năm 2023, tin tưởng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng theo hướng bền vững trong năm 2024, cũng như các năm tiếp theo.

Thời gian gần đây, TTCK thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Cập nhật dữ liệu phiên giao dịch ngày cuối cùng của tháng 1 (31/1), tại thời đểm 13h5 phút, chỉ số VN-Index là 1165.22 điểm, giảm 14,52 điểm. Vậy nhưng theo nhìn nhận của một số “môi giới”, thời điểm chỉnh là cơ hội để canh mua.

Chị Sương An (ở phố Lê Văn Lương, Hà Nội) là một trung gian môi giới của công ty chia sẻ, đầu tư chứng khoán cần phải chọn lọc thông tin để chọn mã mua và chọn điểm mua. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhà đầu tư hay có xu hướng bán để thu tiền về nhưng nếu như có tiền nhàn rỗi không nên bán tháo.

Nhận định về triển vọng của TTCK trong năm 2024, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, định giá thị trường đang tương đối hấp dẫn. P/E hiện tại đạt 13,9 lần, thấp hơn 7,3% so với mức P/E trung bình 5 năm. Trong kịch bản tích cực, VNDIRECT dự báo VN-Index đóng cửa năm 2024 ở mốc 1.430 điểm, tăng 27% so với năm 2023, theo đó, P/E dự báo đạt 15,0 lần với dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 18%. VNDIRECT kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE sẽ phục hồi trong năm 2024 sau giai đoạn trầm lắng của 2022 – 2023 với mức tăng trưởng 18% theo kịch bản tích cực, trong khi mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

“Do đó, chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng của VN-Index có thể hình thành trong năm 2024. Mặc dù lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn giảm trong nửa đầu 2023 nhưng chúng tôi kỳ vọng năm 2024 sẽ chứng kiến sự phục hồi nhờ hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi; miễn giảm thuế và cải cách tiền lương sẽ giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng; thị trường bất động sản dự kiến ấm dần lên trong nửa sau 2024; mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao trong 2024 giúp củng cố tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngân hàng. Lợi nhuận tăng trưởng có thể tác động tích cực tới diễn biến VN-Index giống các năm 2015, 2017 và 2021. Lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng trở lại sau giai đoạn sụt giảm thường kéo theo thị trường phục hồi tích cực” - đại diện VIDIRECT nhận định.

Vốn ngoại sẽ quay trở lại?

Triển vọng nâng hạng của TTCK Việt Nam được các chuyên gia kỳ vọng sẽ thu hút trở lại dòng vốn ngoại. Theo dự báo của VinaCapital, với hệ thống KRX đi vào hoạt động trong quý I và quy định về yêu cầu ký quỹ (pre-funding) được loại bỏ thì khả năng Việt Nam được xếp vào nhóm thị trường mới nổi của FTSE Russell sẽ diễn ra ở bước đánh giá sơ bộ ngay tháng 3 và chính thức vào tháng 9.

Nếu Việt Nam được nâng hạng theo FTSE, thị trường sẽ có thêm 16 quỹ theo dõi với dòng vốn 90 tỷ USD. Nếu được nâng hạng theo MSCI, số lượng quỹ sẽ là 844 với tổng vốn 615 tỷ USD. Theo tính toán của VinaCapital, dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt 5 - 8 tỷ USD.

Tương tự, Dragon Capital cũng cho rằng sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài có thể cải thiện khi có thông tin tích cực như việc cởi nút thắt ký quỹ trước giao dịch hay các bước tiến mới trong quá trình nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đưa ra hai kịch bản cho dòng vốn ngoại. Với kịch bản tích cực, dòng vốn ngoại sẽ tăng ròng 700 triệu USD với các yếu tố hỗ trợ bao gồm tình trạng chênh lệch lãi suất giữa USD và VND dần được thu hẹp khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thực hiện giảm lãi suất. Ngoài ra, kịch bản này có thể được hỗ trợ bởi tiến trình nâng hạng thị trường mới nổi sơ cấp do FTSE Russell đánh giá có các tín hiệu tích cực và nhà đầu tư Thái Lan dần hoạt động tích cực trở lại sau khi quy định thuế mới có hiệu lực từ năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO