Thị trường chứng khoán Việt Nam: Còn nhiều cơ hội đầu tư

Anh Tuấn 20/01/2021 07:30

Giới phân tích đánh giá, cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021 và các năm tiếp theo được dự báo sẽ còn rất lớn.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, thị trường tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thế nhưng trong năm 2020, nền kinh tế Việt Nam vẫn được ghi nhận là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, là 1 trong số 10 quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất.

Thống kê cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian vừa qua đã phục hồi mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư mới và thanh khoản tăng cao. Những nguyên nhân được giúp cho thị trường liên tục hấp dẫn vốn của các nhà đầu tư và giá cổ phiếu tăng mạnh được chỉ ra là do Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, nền kinh tế duy trì ổn định, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khả quan, lãi suất tiền gửi liên tục điều chỉnh giảm. Qua đó, tạo điều kiện cho thị trường có mức tăng trưởng bứt phá.

Ông Lê Long Giang, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA).

Theo ông Lê Long Giang, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) cho biết: “Những ngày đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam lần đầu tiên quay lại lịch sự tiệm cận 1.200 điểm sau 3 năm và đánh dấu 11 tuần liên tiếp thị trường tăng điểm mạnh. Mặc dù sau khi chạm đỉnh thị trường đã có những phiên điều chỉnh nhưng không thể phủ nhận cơ hội tăng trưởng đối với thị trường chứng khoán trong nước thời gian tới là rất lớn.”

Các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường còn rất nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, với số lượng lớn nhà đầu tư mới, kinh nghiệm chưa nhiều, tâm lý chưa vững chắc, sẽ chính là rủi ro tiềm ẩn nhất định đối với thị trường chứng khoán hiện nay.

Ông Trần Anh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt.

Ông Trần Anh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt cũng nhận định: “Khi mà lãi suất có xu hướng điều chỉnh tăng thì tôi cho rằng là các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường khả năng sẽ phải chứng kiến rất nhiều biến động, những phiên rung lắc của thị trường chứng khoán. Và ngay lập tức thanh khoản sụt giảm, giá trị sụt giảm, giá sụt giảm. Và các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm trên thị trường thì chúng ta rất dễ rơi vào bẫy gọi là bẫy tăng giá giả của thị trường. Có nghĩa là cổ phiếu thì vẫn tăng nhưng giá trị giao dịch thì giảm dần”.

Trong bối cảnh này, giới phân tích khuyến cáo, các nhà đầu tư cần chủ động , xác định rõ mục tiêu, đa dạng hoá danh mục, tránh tâm lý đầu tư theo phong trào, không nên sử dụng các công cụ đòn bẩy tài chính quá nhiều và không nên chủ quan trong mọi tình huống.

Ông Cấn Văn Lực.

Chuyện gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết: “Chúng tôi đã đối chiếu 6 tiêu chí về bong bóng, về dấu hiệu rủi ro tài chính thì thấy rằng là Việt Nam chúng ta ở mức là kháng cự tương đối tốt. Có nghĩa là mức rủi ro ở mức trung bình. Và mức kháng cự chống chịu với cú sốc tài chính toàn cầu ở bên ngoài Việt Nam chúng ta là trung bình khá. Tất nhiên chúng ta không chủ quan mà chúng ta phải tiếp tục gia cố. Và đặc biệt là tiếp tục tăng khả năng chống chịu với các cú sốc ở bên ngoài trong bối cảnh bên ngoài hiện nay tương đối rủi ro.”

Các chuyên gia dự báo, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cả về thanh khoản và điểm số trong năm 2021 và các năm tiếp theo, do nền kinh tế có được những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, tốc độ tăng có phần kém hơn so với năm trước đó do ảnh hưởng từ dịch. Do đó, các nhà đầu tư cũng cần lựa chọn phương án đầu tư một cách thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán Việt Nam: Còn nhiều cơ hội đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO