Kinh tế

Thị trường lao động đang sáng lên

Lê Bảo 03/01/2024 11:38

Tình trạng lao động giãn việc, mất việc đang giảm nhiệt. Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, thị trường lao động đang phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm tiếp tục tăng.

anh-bai-tren.jpg
Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương tuyển dụng lao động. Ảnh: Đình Trọng.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động đã mang lại những kết quả tích cực, giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, tình trạng hàng trăm nghìn lao động bị buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp (DN) diễn ra từ quý IV năm 2022 đã giảm nhiệt trong các tháng cuối năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cho biết năm 2023, các DN may mặc, giày da thiếu đơn hàng dẫn đến phải cắt giảm lao động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Thanh Hóa không còn tình trạng DN giảm giờ làm, người lao động phải nghỉ luân phiên. Nhiều DN đã tuyển mới nhiều lao động. Sơ bộ cả năm 2023, tỉnh tạo việc làm mới cho gần 63.000 lao động và đưa hơn 14.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thực tế từ các địa phương cho thấy, bước vào quý III, đặc biệt là tháng 12 thị trường lao động đã thực sự sôi động khi nhu cầu tuyển dụng từ các DN gia tăng. Ở TPHCM, tại phiên giao dịch việc làm tổ chức mới đây, Công ty TNHH Wordon Việt Nam (Khu công nghiệp Đông Nam huyện Củ Chi) có nhu cầu tuyển dụng với số lao động lên tới hơn 11.000 lao động. Các vị trí tuyển dụng gồm: may, cắt, in, tổ trưởng chuyền; mức lương bao gồm thời gian thử việc từ 5 triệu đồng/tháng trở lên cùng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định cùng với các chế độ phụ cấp đảm bảo sức khỏe, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành hoạt động Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng thông tin, Liên hiệp tuyển dụng hơn 1.000 lao động thời vụ tại những vị trí: nhân viên bán hàng, thu ngân, marketing, gói quà, bảo vệ, thủ kho, phụ kho, giao hàng tận nhà...

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, nhu cầu tuyển dụng của DN đang tăng lên, ở cả 2 phân khúc toàn thời gian và bán thời gian, tập trung vào một số nhóm ngành nghề như: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, tài chính - ngân hàng… Trong đó, nhu cầu tuyển lao động thời vụ, lao động bán thời gian tăng nhanh hơn, nhằm chuẩn bị cho hoạt động của các DN năm 2024.

Mặc dù hiện nay tình trạng cắt giảm lao động đã giảm đáng kể thay vào đó là gia tăng chỉ tiêu tuyển dụng, tuy nhiên theo các chuyên gia, các DN cần đưa ra những chính sách hỗ trợ để giữ chân người lao động, tránh bị động khi đầu năm rơi vào tình cảnh thiếu nguồn nhân lực.

Bình Dương, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng tiêu cực của làn sóng cắt giảm ghi nhận số tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tới cuối tháng 11 là 992.000 người, tăng hơn 8.000 so với hồi tháng 9. Đây là tín hiệu cho thấy việc cắt giảm đã chững lại, thị trường lao động có xu hướng phục hồi.

Song, theo Sở LĐTBXH Bình Dương, DN sau khi phục hồi đơn hàng lại gặp khó trong tuyển dụng lao động có tay nghề, kinh nghiệm. Một phần do những công nhân làm việc lâu năm bị giãn việc, giảm thu nhập đã về quê. Nhiều người chưa sẵn sàng quay lại thành phố dịp cận Tết do e ngại không giữ được việc lâu.

“Người lao động khi bị giảm giờ làm, ít việc hoặc bị mất việc trong thời gian dài dẫn đến giảm hoặc không có thu nhập, thất nghiệp và buộc phải về quê. Hiện nay tâm lý một số lao động vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường lao động do cận Tết, đồng thời người lao động vẫn còn e ngại việc có duy trì được công việc lâu dài, ổn định hay không thì mới có thể quay trở lại Bình Dương làm việc" - báo cáo Sở LĐTBXH Bình Dương cho biết.

Để tránh tình trạng bị động, không đủ nguồn lao động hiện nay nhiều DN đã tăng chính sách hỗ trợ tăng chế độ ưu đãi, chế độ phúc lợi dành cho người lao động, như thu nhập tăng thêm, phụ cấp nặng nhọc, độc hại. Thậm chí nhiều DN tranh thủ dịp này để tuyển dụng nguồn nhân lực phù hợp với đặc thù sản xuất của công ty mình. Đó là nhân lực chất lượng và giàu kinh nghiệm cũng như lao động trẻ, sinh viên mới ra trường và sắp ra trường. Điểm tích cực là tỷ lệ nhân sự nghỉ việc “nhảy ngang” sang đơn vị khác rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động đang sáng lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO