Thị trường ôtô đang ghi nhận có sự cộng hưởng lớn từ nhiều phía khác nhau, điều này vô hình trung đẩy sức mua tăng cao đáng kể. Đa phần khách hàng mua ôtô trong thời điểm này đều mong muốn “chạy thoát” cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới.
Theo ông Bùi Kim Kha- Phó tổng giám đốc Công ty CP ôtô Trường Hải cho biết, tới thời điểm này sức mua trên thị trường tăng khoảng 15 - 30% so với những tháng trước.
Lý do được đưa ra là tình hình kinh tế có phần ổn định và tăng trưởng tốt nên người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu hơn.
Thứ hai là tâm lý tiêu dùng vì mong muốn “tậu” xe đẹp để vi vu cuối năm. Ngoài ra, nhiều ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nên việc mua xe cá nhân không còn là vấn đề khó khăn.
Điều đặc biệt hơn: lượng khách hàng mua ôtô cá nhân tăng vượt vì cách tính thuế theo kiểu mới. Trước đây, các loại xe nhập khẩu dưới 24 chỗ được áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá vốn. Nhưng từ ngày 1/1/2016 theo Nghị định 108/2015 quy định cách tính thuế theo kiểu mới dựa trên giá bán buôn (giá tại đại lý) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn.
Cách tính kiểu mới này sẽ đẩy thuế tiêu thụ đặc biệt lên cao, khi đó giá xe nhập khẩu cũng thay đổi theo chiều hướng tăng. Người mua xe tính rằng nếu chậm mua trong năm nay thì giá trị sẽ tăng lên cao hơn. Vì vậy, nhiều người cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để mua xe “chạy thuế”.
Nhận định về tình hình thị trường thời gian tới, nhiều người cho rằng, với phương án mới từ việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể tăng. Tuy rằng mức tăng bao nhiêu, nhiều hay ít thì chưa thật rõ. Nhưng với cách tính toán thông thường thì với việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới, giá xe tăng trung bình khoảng 20%. Không loại trừ đối với những dòng xe hạng sang rất có thể sẽ phải cõng thêm mức tăng 30%.
Vì thế, mới có chuyện tranh thủ mua ôtô để... chạy thuế.