Thị trường phía Nam: Tăng sức mua vải thiều

Thanh Giang 16/06/2016 10:35

Hệ thống bán buôn và bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP HCM tiếp tục là những “trợ thủ đắc lực” thúc đẩy tiêu thụ vải thiều cho các tỉnh phía Bắc. Hiện nhiều đơn vị, điểm kinh doanh đã lên kế hoạch chi tiết thúc đẩy sức mua loại trái cây này. 

Thị trường phía Nam: Tăng sức mua vải thiều

Vải thiều có mặt tại hệ thống siêu thị tại TP HCM.

Được xem là thị trường tiềm năng với sản lượng tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam, năm 2015 TP HCM tiêu thụ khoảng 90.000 tấn. Năm nay TP HCM tiếp tục hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm này. Dạo quanh các chợ tại TP HCM ghi nhận, vải thiều đã về các chợ. Do được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nên sức mua tăng cao, vì vậy đa số tiểu thương đều kinh doanh mặt hàng này. Một số tiểu thương các chợ cho biết, vải thiều luôn đứng trong danh sách trái cây ăn nên làm ra của tiểu thương. Trung bình một ngày tiểu thương bán được vài chục kg đến trăm kg vải. “Từ khi vào mùa vải thiều lượng khách hàng chọn vải gia tăng nên sức mua các mặt hàng trái cây khác như xoài, cam, quýt, thanh long giảm mạnh. Hiện nay lượng vải về chợ chưa nhiều nên cung không đáp ứng được cầu”, bà Lê Thị Liên, tiểu thương chợ Bàn Cờ (quận 3) cho hay.

Ngày 15/6, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết về kế hoạch tiêu thụ vải thiều, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, lượng vải thiều về chợ khoảng 300 tấn/đêm. Tất cả sản phẩm này đều được phân phối về các chợ lẻ trên địa bàn thành phố. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, năm nay vải thiều không trúng mùa cộng với tình hình thu mua của các tỉnh phía Bắc ổn định vì thế lượng vải vào Nam không cao. Chợ đầu mối Thủ Đức lúc nào cũng ủng hộ lượng vải thiều tiêu thụ trong nước. Ban Quản lý chợ đầu mối liên tục cập nhật và cung cấp thông tin diễn biến thị trường mặt hàng vải thiều để các doanh nghiệp đầu mối của địa phương chủ động nguồn hàng. Ngoài ra, chợ còn cung cấp danh sách tiểu thương kinh doanh mặt hàng vải thiều tại chợ cho các tỉnh để hai bên làm việc trực tiếp với nhau.
Không chỉ có chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM nỗ lực hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều, hệ thống siêu thị cũng chủ động kết nối và tăng số lượng nhà cung cấp tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, để có thể linh hoạt hơn trong kế hoạch phân phối và hỗ trợ nông dân trồng vải khi cần thiết.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Big C khẳng định, dự kiến, số lượng vải tiêu thụ vải thiều năm nay tại Hệ thống siêu thị Big C sẽ tăng hơn 30% so với năm trước, đạt hơn 200 tấn trên toàn hệ thống. Song song đó, hệ thống siêu thị Big C còn lên kế hoạch bán hàng không lãi để đẩy mạnh lượng tiêu thụ, hỗ trợ nông dân trồng vải nhất là thời điểm chính vụ. Hiện giá bán tại các siêu thị Big C Hà Nội dao động từ 27.900đồng/kg, Big C miền Trung là 36.900 đồng/kg và áp dụng giá 38.900đồng/kg đối với các siêu thị Big C ở TP HCM. Tương tự, năm nay Saigon Co.op tiếp tục đồng hành và hỗ trợ nhà vườn phía Bắc tiêu thụ trái vải tươi. Ông Nguyễn Tấn Thanh - Đại diện truyền thông của Saigon Co.op cho biết, dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn hệ thống sẽ dao động trung bình từ 350 tấn và có khả năng lên đến 500 tấn, tính từ vải đầu mùa đến cuối vụ.

Với mong muốn hỗ trợ nông dân tiêu thụ tốt sản lượng vải thiều, ngày 20-6, tại TP. HCM sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường phía Nam: Tăng sức mua vải thiều