Kinh tế

Thị trường vàng vẫn “rung lắc”

T.Hằng 25/01/2024 09:50

Sau thời điểm ở đỉnh 80 triệu đồng/lượng, giá vàng đã hạ nhiệt và nay dừng ở vùng trên dưới 74 triệu đồng/lượng (mua vào). Thị trường vàng thực ra vẫn nhiều bất ổn khi giá vàng trong nước chưa thực sự liên thông với giá vàng thế giới.

anh-bai-tren(2).jpg
Giá vàng miếng SJC vẫn chênh cao so với các thương hiệu vàng khác. Nguồn: Marketimes.

Cùng là vàng, nhưng giá vàng SJC quá cao

Đó là một thực tế và cũng chỉ có vàng miếng SJC là tăng mạnh và chênh lệch lớn so với vàng thế giới, còn vàng nhẫn, vàng 99,99 không chênh lệch nhiều. Ngày 23/1, vàng miếng SJC cao hơn thế giới 15,8 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cao hơn lên 3,85 triệu đồng/lượng.

Mới đây để giảm thiểu phần nào sóng trên thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 345 gửi Bộ Tài chính và Công văn 10035 gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

NHNN đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, đặc biệt là hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

NHNN đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường.

Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá vàng cũng có nhiều phiên giao dịch đầy biến động, giá vàng tăng khi những bất ổn ở Trung Đông gia tăng, tuy nhiên sau đó đã giảm trở lại trước những phát biểu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cùng với những dữ liệu tích cực hơn về kinh tế Mỹ đã đẩy lùi kỳ vọng giảm lãi suất sớm.

Cho đến thời điểm này, giá vàng thế giới đã “rơi vào vùng giảm giá”.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước, nhất là vàng miếng SJC vẫn neo ở mức cao.

Giá vàng vẫn chưa hết biến động

Vàng là mặt hàng tăng giá nhiều nhất trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Năm 2024 này giá vàng sẽ còn tăng thêm khi mà USD bước vào xu hướng giảm. Vàng vẫn luôn giữ vai trò là kênh trú bão khi thị trường bất ổn.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, có một số lý do mang tính quyết định tới giá vàng. Thứ nhất, nó phụ thuộc vào việc lãi suất có tăng nữa hay không. Thứ hai, phụ thuộc vào kênh trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán. Nếu thị trường này yếu, người ta sẽ tìm tới vàng, vì nó không phụ thuộc vào tín nhiệm của ai cả. Cuối cùng, phụ thuộc vào tình hình địa chính trị. Nếu năm 2024, vì bất ổn chính trị mà ảnh hưởng tới hệ thống tài chính hay châm ngòi cho suy thoái, thì vàng vẫn được ưa chuộng.

Trong khi đó, một nhà đầu tư vàng cho rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất là tình hình kinh tế toàn cầu. Khi kinh tế thế giới không ổn định, giá vàng thường tăng lên do nó được xem như một tài sản trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, các chính sách và quy định về vàng của các quốc gia và tổ chức tài chính quốc tế cũng ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Các quy định về nhập khẩu và xuất khẩu vàng, quy định về trữ vàng của các quỹ tài chính lớn, và các chính sách của ngân hàng trung ương, đều có thể làm thay đổi giá vàng.

Các chuyên gia tài chính cho rằng giá vàng sẽ ảnh hưởng từ giá quốc tế, nhưng có mức chênh khá lớn. Chưa kể, nguồn vàng cho sản xuất vàng nhẫn khan hiếm, điều này càng đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Còn ông Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ sớm sôi động trở lại, đi kèm với đó là sự ấm lên của thị trường bất động sản... Khi các kênh đầu tư tốt hơn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân.

"Quốc hội đã thông qua nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5%, CPI 4 - 4,5%. Nền kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá có tính ổn định cao và đạt được các mục tiêu đề ra trong năm sắp tới" - ông Dũng nói.

Để giảm bớt sự chênh lệch giá vàng đồng thời đưa giá vàng trong nước sát hơn với giá vàng thế giới, chính giới chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên cần cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên vật liệu để sản xuất vàng trang sức. Điều này vừa giúp bình ổn thị trường vàng, vừa đem lại nguồn ngoại tệ thông qua xuất khẩu vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam phân tích, mới đây NHNN ban hành Quyết định số 02 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1623 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng. Đây cũng là bước chuẩn bị để NHNN nhập nguyên liệu về gia công vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo ông Khánh, việc ban hành Quyết định số 02 chỉ là một bước về mặt thủ tục để có thể can thiệp thị trường nhằm giảm chênh lệch giá. Việc sửa đổi Nghị định số 24 mới quan trọng đối với thị trường vàng, vì sau hơn 10 năm được ban hành, thị trường đã có rất nhiều thay đổi, nên nghị định này cần sớm được sửa đổi. Hướng sửa đổi là không còn độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC. Vì chính việc độc quyền đã đẩy vàng thương hiệu SJC trong nước luôn cao hơn thế giới đến hàng chục triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường vàng vẫn “rung lắc”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO