Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh hài lòng với đề môn Ngữ văn

Dung Hòa 17/07/2020 14:55

Kết thúc buổi thi sáng nay 17/7, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn kết, nhiều thí sinh tại các điểm thi đánh giá đề thi môn Ngữ văn vừa sức với các em, phần lớn thí sinh làm được 70 - 80%.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT Hà Nội sáng 17/7 (ảnh: Phạm Quang Vinh)
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT Hà Nội sáng 17/7. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thí sinh tươi cười khi ra khỏi phòng thi

Em Nguyễn Đức Bình, thi tại điểm trường THPT Thăng Long- Hà Nội cho biết: Em học văn không giỏi, nhưng thực sự thú vị với cách ra đề văn. Hôm qua em cũng đã nghiên cứu đề thi văn vào lớp 10 của học sinh TP Hồ Chí Minh, và cảm thấy đề văn vào bậc THPT ngày càng hấp dẫn. Phần em thích nhất trong đề văn chính là nghị luận, có nêu "Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người". Do đó các thí sinh như em đều có điều kiện để liên hệ trong bài làm một phần về cuộc sống xung quanh mình.

Còn em Nguyễn Nam Phương, điểm thi THPT Trương Định - Hà Nội chia sẻ: Đề thi này dễ với em. Do đó em làm được hết các câu trong đề.

Cô giáo Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá: Nhìn chung đề thi năm 2020 có sự dịch chuyển so với đề thi năm 2019 ở cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 7/3 sang 6,5/3,5. Đề thi tương đối an toàn, phù hợp với phần lớn thí sinh, phổ điểm dự kiến sẽ dao động khoảng 6-7 điểm. Thí sinh không nên chủ quan mà cần cố gắng để hoàn thành bài thi Toán và Tiếng Anh để có thể chắc chắn trong việc lựa chọn nguyện vọng của mình.

Theo thông tin từ Sở GD ĐT Hà Nội: Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 17/7, đã có 88.526 thí sinh đến dự thi trên tổng số 88.901 thí sinh đăng ký dự thi. Như vậy, đã có 446 thí sinh vắng mặt.

Cũng trong buổi thi Ngữ văn có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Các hiện tượng đặc biệt khác không có.

Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thông tin thí sinh đến muộn phải ra về là không đúng sự thật

Đầu giờ chiều ngày 17/7 Sở GDĐT Hà Nội thông tin: Trong buổi thi sáng nay 17/7, trên một số báo điện tử có đăng thông tin: Tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), khoảng 8h sáng, có một thí sinh đã đến điểm thi muộn. Sau khi vào trường, thí sinh này báo quên giấy báo dự thi và đã bị các thầy cô giám thị trong trường yêu cầu cho về. Theo thông tin nói trên, nữ sinh hiện đang theo học trường THCS Hoàng Liệt.

Về việc này, Sở GDĐT đã kiểm tra, xác minh. Cụ thể như sau: Theo báo cáo của lãnh đạo điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, thí sinh đến điểm thi muộn, không mang theo giấy dự thi và các giấy tờ tùy thân khác; học sinh không biết phòng thi, lãnh đạo điểm thi đã cho kiểm tra danh sách dự thi, tuy nhiên họ tên do thí sinh cung cấp không có trong danh sách thi của điểm trường THPT Phan Đình Phùng. Vì vậy, Ban giám thị đã không thể cho thí sinh vào dự thi theo đúng quy chế thi.

Còn theo thông tin báo cáo từ phòng GDĐT Hoàng Mai: Trường THCS Hoàng Liệt không có học sinh nào trùng tên của học sinh nêu trên đã cung cấp; đồng thời cũng không có học sinh nào của trường đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT Phan Đình Phùng.

Trao đổi với báo chí về thông tin này, ông Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ- Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng khẳng định: Đây là thông tin không đúng sự thật. Thông tin học sinh không được thi do đi muộn và quên mang giấy dự thi là không đúng sự thật. Học sinh này không có trong danh sách của điểm thi.

Sở GDĐT Hà Nội khẳng định: Liên quan đến việc này, phóng viên viết bài do không làm việc với Điểm thi và liên hệ Ban Chỉ đạo thi Thành phố để xác minh thông tin, dẫn đến thông tin không chính xác.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Kỳ thi năm nay khá đặc biệt do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sở đã có một số điều chỉnh về thời gian của kỳ thi chậm hơn so với mọi năm, số lượng môn thi giảm từ 4 môn còn 3 môn. Công tác ra đề cũng đảm bảo theo đúng chỉ đạo về việc tinh giản của Bộ GDĐT, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Việc bàn giao đề thi và văn phòng phẩm tới 100% các điểm thi cũng đã hoàn thành, bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cán bộ coi thi, thí sinh tại điểm thi. Quá trình giao - nhận đề thi được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, có sự giám sát của lực lượng an ninh, công an, thanh tra tại điểm thi.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tập trung lực lượng, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, trong đó yêu cầu đặc biệt quan tâm đến hệ thống điện, quạt mát, máy điều hòa nhiệt độ, nước uống. Nhiều tình nguyện viên đã thể hiện sự chuyên nghiệp trong sự hỗ trợ thí sinh, người nhà và đội an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh hài lòng với đề môn Ngữ văn