Thi vào lớp 10: Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

Nguyễn Hoài 20/04/2023 13:19

Việc sắp xếp đúng thứ tự nguyện vọng trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội ảnh hưởng lớn đến kết quả đỗ hay trượt của học sinh.

Lựa chọn trường phù hợp theo khu vực

Năm học 2023-2024, TP Hà Nội có hơn 100 trường trung học phổ thông công lập tuyển sinh học sinh lớp 10. Dự kiến, toàn thành phố có hơn 100.000 học sinh lớp 9 đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023 - 2024 được tổ chức ngày 10 và 11/6/2023 với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như tuân thủ đúng nguyên tắc trong xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024, Sở GDĐT Hà Nội lưu ý học sinh một số quy định trong nguyên tắc xét tuyển để lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2022.

Theo đó, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường THPT thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; nguyện vọng 3 có thể là một trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Để được đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024, học sinh (hoặc bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của thí sinh) phải có nơi thường trú tại Hà Nội.

Riêng Trường THPT Chu Văn An, ngoài những học sinh (hoặc bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của thí sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội, những học sinh ở các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năm học lớp 9 và đoạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển.

Vẫn như năm học trước, Hà Nội tiếp tục chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Các khu vực tuyển sinh được phân chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Việc phân chia này giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học, đồng thời có các trường đáp ứng nguyện vọng học tập ở nhiều mức độ của học sinh. Căn cứ vào điều kiện cụ thể về vị trí địa lý và năng lực học tập, học sinh có thể lựa chọn trường phù hợp để đăng ký nguyện vọng dự tuyển.

Trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét nguyện vọng 2

Đối với các trường THPT công lập, học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Trong quá trình lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng, thí sinh nên lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

Dù mỗi học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng nhưng thực tế tại mỗi mùa tuyển sinh vẫn có tình trạng thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển vào trường THPT công lập nào.

Vì vậy, việc sắp xếp đúng thứ tự nguyện vọng trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội ảnh hưởng lớn đến kết quả đỗ hay trượt của học sinh.

Theo cô Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), trong quá trình lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng, điều quan trọng nhất là lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

Sở GDĐT cho phép mỗi thí sinh đăng kí 3 nguyện vọng, các em có thể cân nhắc 2 nguyện vọng ở cùng 1 khu vực, nguyện vọng còn lại có thể ở khu vực khác, điểm thấp hơn để làm phương án an toàn. Không nên chọn trường có điểm chuẩn quá cao hay quá thấp so với lực học.

Cô Hiền cho biết, trách nhiệm của giáo viên phải nắm bắt được năng lực của học sinh, từ đó, tư vấn cho phụ huynh. Bên cạnh đó, trách nhiệm của Ban giám hiệu là phải nắm bắt chất lượng từng môn, từng lớp để có kế hoạch cho từng giáo viên, từng học sinh của mình.

Cũng theo cô Hiền, đây là thời điểm các trường đang tổ chức kiểm tra học kỳ, hoàn thành tiến độ chương trình. Sau đó, giáo viên sẽ tập trung ôn luyện các môn thi vào lớp 10. Trường sẽ có các buổi kiểm tra, đánh giá và thông báo kết quả đến phụ huynh. Điểm thi thử sẽ là căn cứ để phụ huynh lựa chọn nguyện vọng cho con.

Hạn cuối đăng ký nguyện vọng xét tuyển lớp 10 của học sinh là ngày 24/4/2023.

Sở GDĐT Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT; tổ chức tuyển sinh chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10: Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO