Giáo dục

Thi vào lớp 10 tại TPHCM: 70% học sinh vào trường công lập

Vi Cầm 01/03/2024 06:44

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM, năm học 2024 - 2025, địa phương này tiếp tục giữ ổn định tỷ lệ phân luồng là 70% học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) theo học lớp 10 tại các trường trung học phổ thông (THPT) công lập; 30% còn lại sẽ theo học bậc THPT ở các trung tâm GDTX, trường THPT ngoài công lập.

anhbaiduoi(2).jpg
Thí sinh dự thi lớp 10 THPT tại TPHCM năm học 2023 - 2024. Ảnh: V.Cầm.

Cụ thể, học sinh (HS) tốt nghiệp THCS tại TPHCM năm học 2023 - 2024 trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển HS trên cả nước.

HS được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu. Bên cạnh đó, nếu có năng lực và nhu cầu, HS có thể tham gia tuyển sinh lớp 10 chuyên hoặc tích hợp. Như vậy, HS lớp 9 THCS tại TPHCM năm nay có thể đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10, giảm 2 nguyện vọng so với thí sinh năm học trước do thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT, năm học 2024 - 2025, không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

Sở GDĐT TPHCM cũng cho hay, căn cứ tỷ lệ phân luồng và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của từng trường, Sở sẽ ban hành quyết định về số chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của các trường THPT công lập vào tháng 4/2024 để HS đăng ký nguyện vọng lớp 10.

Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại TPHCM diễn ra vào đầu tháng 6/2024, với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp.

Sở GDĐT TPHCM đánh giá, từ thực tế của năm học 2023 - 2024 cho thấy nhiều phụ huynh, HS lớp 9 vẫn chưa có sự tìm hiểu kỹ về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT trong quá trình đăng ký nguyện vọng lớp 10 cho con em. Do đó, dẫn đến tình trạng khi bước vào học lại không có nhóm môn học lựa chọn như gia đình mong muốn hoặc trong quá trình học, HS lại muốn thay đổi do không phù hợp với năng lực, sở trường. Để không tái diễn tình trạng không ít thí sinh trúng tuyển lớp 10 công lập không nộp hồ sơ nhập học như các năm trước, các trường THPT trên địa bàn TPHCM đã chủ động phối hợp với các trường THCS đẩy mạnh hoạt động tư vấn chọn nguyện vọng cho HS lớp 9.

Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GDĐT xây dựng website tập trung dữ liệu tuyển sinh của các trường THPT, hỗ trợ phụ huynh, HS trong quá trình đăng ký nguyện vọng, hướng đến việc giúp HS chọn được nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực cũng như định hướng nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa - Phó phòng Khảo thí, Sở GDĐT TPHCM cho biết cụ thể hơn, website cung cấp các thông tin về chỉ tiêu, cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn lớp 10 năm học 2024 - 2025 của từng trường THPT; đồng thời cung cấp điểm chuẩn lớp 10 của từng trường trong khoảng 3 năm học gần nhất cùng hình ảnh môi trường giáo dục của từng trường… để phụ huynh tham khảo. Ngoài ra, trên đó cũng sẽ cung cấp số điện thoại liên hệ bộ phận tư vấn tuyển sinh của mỗi trường THPT để phụ huynh có thể chủ động liên hệ khi cần tư vấn, giải đáp.

Tại kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở GDĐT TPHCM sẽ sử dụng bản đồ GIS để đo khoảng cách từ nhà đến trường của HS nhằm “siết” những nguyện vọng đăng ký không phù hợp. Đáng lưu ý, Sở GDĐT TPHCM sẽ tiếp tục tích hợp với bản đồ GIS vào trong quá trình HS đăng ký nguyện vọng để phụ huynh tham khảo, chọn được trường THPT phù hợp nhất với điều kiện di chuyển, và cảnh báo trong trường hợp chọn nguyện vọng không phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 tại TPHCM: 70% học sinh vào trường công lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO