Mặt trận

Thiết lập kênh liên lạc hiệu quả để bảo vệ người lao động

Quốc Định 05/12/2023 22:57

Sau khi trở về nước, nhiều người tiếp tục tham gia có tích cực vào thị trường lao động trong nước với trách nhiệm và năng lực, kỹ năng tay nghề cao.

Chiều 5/12, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) TP HCM tổ chức Hội nghị đối thoại về công tác đối với Người Việt Nam ở nước ngoài có liên quan đến TP HCM diện chuyên gia, tu nghiệp và xuất khẩu lao động, nhằm đưa những giải pháp hiệu quả khi đưa người lao động (NLĐ) sang nước ngoài làm việc.

601a4232.jpg
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm UBNVNONN TP HCM tại Hội nghị đối thoại.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm UBNVNONN TP HCM đánh giá, lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, hoạt động này cũng giúp quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hóa và con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

“Sau khi trở về nước, nhiều người tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước với tinh thần, ý thức trách nhiệm và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao” , bà Mai nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo bà Mai, trong các chuyến công tác cộng đồng người Việt ở các nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan … bà nhận thấy công tác kết nối giữa cơ quan Ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại với cơ quan quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động ở trong nước, với các công ty xuất khẩu lao động trên địa bàn Thành phố chưa phát huy hết hiệu quả trong công tác quản lý, bảo hộ công dân và công tác chuẩn bị các thông tin về văn hóa xã hội nước sở tại cho người chuẩn bị đi chưa đầy đủ.

601a4019.jpg
Quang ảnh Hội nghị.

Trong khi đó, công tác thông tin về tình hình NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước chậm được thông tin về cơ quan quản lý ở trong nước; năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu...

Chủ nhiệm UBNVNONN TP HCM mong muốn, thông qua hội nghị này sẽ thiết lập một kênh liên lạc hợp tác hiệu quả và bền vững giữa các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền lợi của NLĐ và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng thời, hội nghị cũng giúp các đại biểu tìm hiểu, nghiên cứu về tình trạng của NLĐ và chuyên gia Việt Nam tại nước sở tại, những khó khăn và thách thức mà họ đang đối mặt cũng như cơ hội để cải thiện, nâng cao các chương trình và dự án liên quan đến xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ và chuyên gia của Thành phố có thể thăng tiến và phát triển tại thị trường nước ngoài.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, tại Thành phố hiện có 70 doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Trước năm 2020, bình quân mỗi năm các doanh nghiệp đưa từ 10 ngàn - 14 ngàn người đi làm việc ở nước ngoài; 11 tháng năm 2023 đã đưa 8.583 người xuất khẩu lao động. Nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên từ năm 2020 đến nay , số lượng đưa đi làm việc ở nước ngoài giảm mạnh.

Thu nhập bình quân hàng tháng từ 15 - 28 triệu đồng; đa số lao động chưa qua đào tạo, lao động phổ thông làm công việc giản đơn; số lao động có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ chưa cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết lập kênh liên lạc hiệu quả để bảo vệ người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO