Thiết thực hỗ trợ người nghèo

HẠNH NGUYÊN 30/08/2023 06:36

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết và mô hình sinh kế đã giúp người nghèo vươn lên.

Hỗ trợ dê giống cho người nghèo huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Những ngôi nhà nghĩa tình

Sống trong ngôi nhà tạm bợ, mỗi khi đến mùa mưa bão, gia đình bà Đặng Thị Phương (hộ cận nghèo ở thôn Thiên Hương, xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) lại lo lắng, bất an. Tháng 7/2023, nhận được tin gia đình được hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà ở, bà Phương vui lắm.

Đầu tháng 8/2023, Ban vận động cứu trợ huyện Can Lộc, xã Thiên Lộc tổ chức lễ khởi công xây dựng căn nhà cho gia đình. Niềm vui của gia đình bà Phương được nhân đôi khi được đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể và bà con làng xóm hỗ trợ ngày công tháo dỡ nhà cũ, đào móng để xây dựng nhà mới. Ngày ngày chứng kiến ngôi nhà nghĩa tình, ấm cúng đang được hoàn thiện, gia đình bà Phương thấy phấn chấn hẳn lên. “Ngôi nhà sẽ hoàn thiện trước mùa mưa bão nên gia đình tôi rất vui” - bà Phương nói.

Theo Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc, chỉ trong Tháng Tri ân 2023 (tháng 7), Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các địa phương tổ chức khởi công 75 ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí được hỗ trợ 5,25 tỷ đồng (mỗi ngôi nhà trị giá 70 triệu đồng) từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh, Ban Chỉ đạo 22 tỉnh Hà Tĩnh và một số đơn vị, doanh nghiệp… Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ từ huyện đến xã tiếp tục vận động bà con hàng xóm, các chi đoàn, chi hội giúp đỡ ngày công để các gia đình hoàn thiện ngôi nhà theo thiết kế.

Đến nay, sau gần 1 tháng khởi công xây dựng, trong số 75 nhà Đại đoàn kết ở Can Lộc được hỗ trợ trong Tháng Tri ân có hơn 60 căn nhà đã xây xong phần móng, 10 căn nhà đã hoàn thành phần thô. Các hộ gia đình tranh thủ thời tiết thuận lợi để xây dựng, hoàn thiện trước mùa mưa bão đang cận kề. Những ngôi nhà nghĩa tình này là nguồn động lực rất lớn để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tạo sinh kế cho người nghèo

Với quan điểm “trao cần câu hơn con cá”, đối với các hộ nghèo, cận nghèo ở miền núi, bãi ngang, vùng đặc biệt khó khăn, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp ở Hà Tĩnh chú trọng tạo sinh kế để người nghèo tự vươn lên trong cuộc sống. Các mô hình sinh kế triển khai tại huyện Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn… là ví dụ điển hình.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cho biết: Quỹ “Vì người nghèo” của Ban Vận động vì người nghèo Hà Tĩnh vừa hỗ trợ 10 mô hình sinh kế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Mỗi mô hình gồm 3 con dê, trị giá 10 triệu đồng tại các xã: Sơn Tây, Sơn Lĩnh, Sơn Hồng, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 (mỗi xã 2 mô hình).

“Các mô hình sinh kế trị giá 100 triệu đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của Ban vận động vì người nghèo Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; thiết thực hưởng ứng phong trào Hà Tĩnh vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” - ông Đồng cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn, để phát huy hiệu quả của mô hình sinh kế, các hộ nhận hỗ trợ phải là những gia đình có kinh nghiệm trong chăn nuôi dê; chuẩn bị chuồng trại, nguồn thức ăn đảm bảo. Sau 3 năm chăn nuôi, những hộ nhận hỗ trợ phải trích lại nguồn lợi nhuận 25% tổng giá trị mô hình, tương ứng 2,5 triệu đồng/năm để tiếp tục hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Tại huyện miền núi Vũ Quang cũng vừa trao hỗ trợ mô hình sinh kế cho 6 hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi hộ được hỗ trợ 1 con bê sinh sản, tổng số tiền 60 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, là cơ sở để họ phát triển sản xuất, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tập trung hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các cấp triển khai kịp thời, hiệu quả. MTTQ các cấp phối hợp huy động các nguồn lực quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Toàn tỉnh đã vận động hơn 75.700 suất quà, tổng trị giá hơn 42,8 tỷ đồng cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, bằng nhiều hình thức vận động linh hoạt và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ người nghèo...

8 tháng đầu năm 2023, kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp ở Hà Tĩnh được 44,4 tỷ đồng, nguồn an sinh xã hội vận động hơn 44 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 306 nhà Đại đoàn kết trị giá 17,4 tỷ đồng cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 492 hộ với tổng số tiền 2,28 tỷ đồng và hỗ trợ cho hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, tặng quà Tết, hỗ trợ đột xuất, khám chữa bệnh và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hà Tĩnh cũng hỗ trợ 100 mô hình sinh kế nhằm hỗ trợ, giúp người nghèo phát triển sản xuất, có điều kiện để thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết thực hỗ trợ người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO