Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 600 người liên quan tới tổ chức khủng bố

14/02/2017 19:31

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ trên 600 người được cho là có liên hệ với phiến quân người Kurd chỉ trong 2 ngày qua, kênh truyền thông nhà nước nước này cho hay, một sự việc mà đảng thân người Kurd ở nước này cho là nhằm hất cẳng họ khỏi cuộc trưng cầu tổ chức vào tháng Tư.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AP).

Được biết, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia cuộc trưng cầu tổ chức ngày 16/4 tới về việc thay thế hệ thống Quốc hội bằng quyền lực sâu rộng hơn của Tổng thống, được đề xuất bởi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức khi quốc gia này vẫn trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, được áp dụng kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ở nước này hồi tháng 7 năm ngoái.

Hàng chục nghìn người đã bị bắt giữ kể từ sau cuộc đảo chính bị chính quyền nghi là do giáo sỹ Fethullah Gulen giật dây. Theo đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) có quan điểm ủng hộ người Kurd, có khoảng 5.000 thành viên của họ đã bị bắt giữ.

Trong hôm 14/2, lực lượng cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 86 người bị nghi có liên hệ với đảng Lao động người Kurd (PKK), bị coi là tổ chức phiến quân đang là tâm điểm của các cuộc truy kích trên khắp nước này, thêm vào con số 544 người bị bắt giữ trước đó một ngày, theo hãng thông tấn Anadolu.

“Mục đích của các chiến dịch này là tổ chức cuộc trưng cầu mà không có HDP” - tuyên bố của HDP đưa ra nêu rõ.

Tuyên bố này cho hay có 300 thành viên của HDP đã bị bắt giữ trong hôm đầu tuần, nâng tổng số thành viên của họ bị bắt giữ trong năm nay lên tới 1.200 người.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc HDP, đảng đối lập lớn thứ hai trong Quốc hội, là một phiên bản chính trị mở rộng của PKK. HDP đã cáo buộc cho rằng họ có mối liên hệ trực tiếp với PKK và nói rằng họ mong muốn một sự ổn định hòa bình ở khu vực Đông nam nước này, vốn tập trung cộng đồng lớn người Kurd.

Được biết, PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Tổ chức này đã thực hiện cuộc nổi dậy vũ trang chống nhà nước trong năm 1984, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng. Một lệnh ngừng bắn giữa nhà nước và PKK bị sụp đổ vào tháng 7/2015, khiến cho số người thiệt mạng trong cuộc xung đột này tiếp tục gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 600 người liên quan tới tổ chức khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO