Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với Mỹ

Duy Long 30/07/2018 08:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 29-7 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng các đòn trừng phạt sẽ không thể buộc Ankara “nhượng bộ” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu một mục sư của họ không được trả tự do.

Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với Mỹ

Mục sư người Mỹ Andrew Brunson, tâm điểm của bất đồng giữa Washington và Ankara.

“Các bạn không thể ép Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ bằng các lệnh trừng phạt” - Tổng thống Erdogan nói trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Thổ căng thẳng sau khi Tổng thống Trump dọa áp lệnh trừng phạt nếu Ankara không trả tự do cho mục sư Andrew Brunson.

“Mỹ nên nhớ rằng họ có thể mất đi một đối tác mạnh mẽ và thực lòng như Thổ Nhĩ Kỳ nếu như không chịu thay đổi thái độ” - tờ Hurriyet dẫn lời ông Erdogan và nhấn mạnh: “Thay đổi thái độ là vấn đề của ông Trump, không phải của tôi”.

Mối quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO này đã trở nên tồi tệ hơn sau vụ bắt giữ ông Brunson, vị mục sư Mỹ vận hành một nhà thờ Tin lành ở thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông từng bị giam giữ trong một nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ trong gần 2 năm do các cáo buộc khủng bố, và đến hôm thứ Tư tuần qua thì bị quản thúc tại gia.

Đến hôm thứ Năm, Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối hành động trên, kêu gọi trả tự do cho ông Brunson ngay lập tức đồng thời cảnh báo rằng Mỹ sẽ áp đặt “lệnh trừng phạt lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ” vì vụ bắt giữ ông Brunson.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề, trong đó gồm việc Washington hậu thuẫn một lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố, cùng việc Mỹ không chịu dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen - người bị chính quyền Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính bất thành cách đây 2 năm - về nước.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Erdogan từng đề nghị rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả tự do cho ông Brunson nếu Mỹ dẫn độ giáo sỹ Gulen, nhưng bị Washington từ chối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO