Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 27 kẻ chủ mưu đảo chính

Khánh Duy 18/07/2016 20:00

Có khoảng 27 người bị cho là chủ mưu lên kế hoạch đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện trong một phiên tòa xét xử hôm đầu tuần ở Ankara, trong khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố không loại bỏ khả năng xử tử những kẻ có liên quan tới vụ đảo chính bất thành này.

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 27 kẻ chủ mưu đảo chính

Ông Akin Ozturk (giữa), cựu chỉ huy lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ,
năm trong số 27 người bị cáo buộc là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành.
(Nguồn: Anadolu).

Một số bức ảnh xuất hiện trong hôm 18/7 cho thấy ông Akin Ozturk, Tướng 4 sao và là cựu chỉ huy lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nhiều người khác bị ông Erdogan cáo buộc là chủ mưu của cuộc đảo chính bất thành đã bị cảnh sát thẩm vấn ở thủ đô Ankara. Một trong số các bức ảnh cho thấy ông Ozturk đang mang băng ở một bên tai cùng một bết bầm trên cổ.

Ông Ozturk xuất hiện bên cạnh những bị cáo khác trong lúc đang bị giải đi, tay của những nghi phạm này bị trói bằng dây nhựa, được dẫn đến trước ống kính camera và sau đó được đẩy lên một xe tải đang chờ sẵn bên ngoài một tòa nhà.

Trong khoảng thời gian cuối tuần qua, nhiều bức ảnh có liên quan tới hàng loạt vụ bắt giữ đã xuất hiện ồ ạt trên mạng xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một bức ảnh cho thấy hàng chục người bị lột sạch áo đang quỳ dưới sàn một chuồng ngựa ở Ankara.

Tổng thống Erdogan đã tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc thanh trừng những kẻ chủ mưu cuộc đảo chính bất thành, trong khi số lượng người bị lực lượng chính phủ bắt giữ đã lên tới con số 6.000. Trong số hàng nghìn người bị bắt giữ, có cả những cố vấn kỳ cựu và các thành viên có chức sắc trong lực lượng quân đội nước này. Trong một tuyên bố đưa ra hôm đầu tuần, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các vụ bắt giữ sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Trong số các vụ bắt giữ mới đây còn có cả Tướng Bekir Ercan Van, chỉ huy căn cứ không quân Incirlik - nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ cho không quân Mỹ đồn trú để thực hiện chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria và Iraq.

Theo hãng truyền thông nhà nước Anadolu, một lệnh bắt giữ Đại tá Ali Yazici, một cố vấn quân sự kỳ cựu của Tổng thống Erdogan, cũng đã được đưa ra.

Hiệp hội Luật sư Ankara dự kiến sẽ cung cấp các luật sư của họ để bảo vệ những người bị cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính trước tòa án ở Ankara. Nhưng đến nay, các luật sư này đều nói rằng họ chưa được gặp thân chủ của mình cũng như những người mới bị bắt giữ liên quan tới vụ việc.

Được biết 27 nghi phạm quan trọng hiện đang bị thẩm vấn sẽ không được gặp luật sư của họ cho đến sau buổi xét xử tại tòa án Ankara.

Tổng thống Erdogan dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng trước toàn thể người dân tại thủ đô Ankara sau buổi xét xử này. Trong khi đó, hàng nghìn binh sỹ đã bị bắt giữ cùng hàng trăm cảnh sát đã bị buộc thôi việc kể từ sau cuộc đảo chính bất thành đêm thứ Sáu tuần trước - sự kiện khiến ít nhất 290 người thiệt mạng và 1.400 người khác bị thương.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã tuyên bố rằng những kẻ chủ mưu đảo chính “sẽ phải trả giá đắt”. Trong khi Tổng thống Erdogan thề rằng ông sẽ loại bỏ “những con virus” khỏi tất cả các tổ chức của nhà nước.

Phục hồi bản án tử hình

Hãng Reuters ngày 18/7 dẫn nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã sa thải hơn 8.000 cảnh sát. Trong số này có nhiều cảnh sát ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul do bị nghi có liên quan tới âm mưu đảo chính.

Cũng trong hôm đầu tuần, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng lịch sử gồm nhiều vụ đảo chính quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra “những hậu quả thảm khốc” về nhân quyền đồng thời kêu gọi điều tra hiệu quả.

“Hậu quả của cuộc đảo chính cùng tình trạng bạo lực mà nó gây ra cần phải được điều tra một cách triệt để và tất cả những người chịu trách nhiệm cho sự việc phải được đem ra xét xử một cách công bằng” - Tuyên bố nêu rõ.

“Một số quan chức chính phủ và đại diện đảng cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát biểu ủng hộ việc phục hồi bản án tử hình. Bước đi này, cùng việc mở rộng các hạn chế khác đối với những người lưu vong hợp pháp là nên tránh” - Tuyên bố nói thêm.

Hôm Chủ nhật vừa qua, phát biểu tại một tang lễ chung được tổ chức cho những người thiệt mạng do vụ đọ súng đêm diễn ra cuộc đảo chính, Tổng thống Erdogan đã nói rằng ông không loại trừ khả năng sẽ phục hồi lại bản án tử hình đối với những kẻ chủ mưu đảo chính.

Trong lúc mà đám đông hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi muốn bản án tử hình”, ông Erdogan nói: “Chúng tôi không thể phớt lờ yêu cầu của người dân trong một nền dân chủ. Đó là quyền của các bạn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 27 kẻ chủ mưu đảo chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO