Pháp luật

Thỏa thuận 'ma' với Chủ tịch Trương Mỹ Lan, một đại gia được 'cho' 1.500 tỷ đồng

Văn Thanh 18/12/2023 15:58

Giúp sức, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt hơn 4.752 tỷ đồng từ SCB, đại gia Dương Tấn Trước được Chủ tịch Vạn Thịnh Phát "cho" 1.500 tỷ đồng.

thoa-thuan-ma-voi-chu-tich-truong-my-lan-dai-gia-duoc-cho-1.500-ty-dong-ddk.png
Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

Thỏa thuận "ma" với Chủ tịch Trương Mỹ Lan

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, theo cáo trạng truy tố, ngoài việc chỉ đạo các doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ vay vốn khống "rút ruột" Ngân hàng SCB, Chủ tịch Trương Mỹ Lan còn "bắt tay" với một số lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có ông Dương Tấn Trước - Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt.

Ngoài ra, ông Trước còn là người quản lý và điều hành nhóm Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Thuận Tiến (Công ty Thuận Tiến) và Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Bất động sản Khánh Minh (Công ty Khánh Minh), Công ty Việt Đức.

Ông Dương Tấn Trước quen biết bà Trương Mỹ Lan từ cuối năm 2020. Năm 2021, ông Trước và bà Trương Mỹ Lan có thỏa thuận với nhau về việc chuyển nhượng Dự án Thanh Yến với giá 2.500 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, ông Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB, số tiền nhận nợ là 3.500 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ đồng là tiền nhận chuyển nhượng Dự án Thanh Yến; 1.000 tỷ đồng còn lại để bà Lan sử dụng và có trách nhiệm trả cho SCB.

Ông Dương Tấn Trước sau đó đã chỉ đạo nhân viên Công ty Tường Việt liên hệ với phía SCB thực hiện phương án vay vốn bằng cách thành lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh đứng tên hồ sơ vay vốn.

Đến ngày 19/5/2021, SCB ký thỏa thuận cho vay đối với Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh, số tiền vay giải ngân lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát để bà Lan sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Ngoài ra, do ông Trước giúp bà Lan thực hiện công việc liên quan đến việc xin cấp Giấy phép xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 Dự án Mũi đèn đỏ, thay đổi về hệ số xây dựng (tăng) của Dự án Mũi đèn đỏ. Vì vậy, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo bà Trần Thị Mỹ Dung (Phó Tổng giám đốc SCB) làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, thực chất là rút tiền NH SCB để bà Lan cho ông Trước số tiền trên.

Thời điểm đó, Công ty Tường Việt không có phương án kinh doanh, chưa có nhu cầu vay tiền, không có tài sản đảm bảo cho khoản vay, nhưng Tường Việt đã có biên bản họp Hội đồng thành viên đồng ý để Công ty vay vốn tại SCB; ký thỏa thuận cấp hạn mức tín dụng với mức hạn mức 1.500 tỷ đồng.

Khoản vay của Công ty Tường Việt thực tế đã được NH SCB giải ngân 1.498 tỷ đồng. Số tiền này được bà Lan chỉ đạo giữ lại 240 tỷ đồng. Sau đó bà Lan tiếp tục chỉ đạo lập hồ sơ vay vốn khống để rút thêm tiền chuyển cho ông Trước bù vào số tiền bà Lan đã sử dụng là 240 tỷ đồng nói trên.

Giúp Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt 4.752 tỷ đồng

Cáo buộc chỉ ra rằng, các bị can đã rút của Ngân hàng SCB 1.746,5 tỷ đồng. Trong đó bà Lan sử dụng 240 tỷ đồng, đại gia Dương Tấn Trước dùng 1.368,5 tỷ đồng, Công ty Tường Việt dùng cho hoạt động kinh doanh 138 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 17/10/2022, các khoản vay đứng tên Công ty Tường Việt, Thuận Tiến, Khánh Minh, Việt Đức có tổng số nợ là hơn 5.695 tỷ đồng (trong đó, dư nợ gốc 5.090,5 tỷ đồng và dư nợ lãi là hơn 605 tỷ đồng).

Tổng giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay mà ông Trước chỉ đạo hợp thức hồ sơ được xác định là hơn 337 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng khẳng định, đủ căn cứ xác định ông Dương Tấn Trước đã giúp sức, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt hơn 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh là hơn 605 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố vào ngày 17/10/2022, ông Trước và Công ty Tường Việt đã trả lại SCB hơn 813 tỷ đồng (gồm dư nợ gốc 801,8 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 11 tỷ đồng) đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Ngoài ra, ông Trước còn nhận của bà Trương Mỹ Lan hơn 2.697 tỷ đồng. Trong số này ông Trước đã đưa lại cho bà Lan 249,5 tỷ đồng (thông qua Trương Huệ Vân, cháu gái ruột của bà Lan). Đến nay, còn hơn 2.204 tỷ đồng, ông Trước xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền này cho bà Lan để khắc phục hậu quả của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thỏa thuận 'ma' với Chủ tịch Trương Mỹ Lan, một đại gia được 'cho' 1.500 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO