Thời của thanh toán quét mã QR lên ngôi

Quốc Thanh 11/09/2023 08:32

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến. Mua hàng tại siêu thị, mua bó rau ở chợ hay uống cốc trà đá vỉa hè đều có thể thanh toán bằng quét mã QR nhanh chóng, tiện lợi.

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, thanh toán bằng quét mã QR thông qua ứng dụng Mobile Banking được đa số người dùng ưa chuộng sử dụng vì sự tiện lợi, nhanh gọn và chính xác. Đây được đánh giá là hình thức thanh toán đại diện cho lối tiêu dùng thông minh, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

Sử dụng phương thức thanh toán quét mã QR, người dùng chỉ cần sử dụng điện thoại di động có cài đặt ứng dụng Mobile Banking để quét mã QR, nhập số tiền cần thanh toán và xác nhận giao dịch, mọi thủ tục thanh toán sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Siêu thị là một trong những nơi áp dụng thanh toán mã QR sớm.
Siêu thị là một trong những nơi áp dụng hình thức thanh toán mã QR sớm nhất.

Anh Thế Hùng, chủ một cửa hàng tạp hóa tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, nắm bắt xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay, đặc biệt là thanh toán quét mã QR, anh dán mã QR ở vị trí dễ nhìn nhất của cửa hàng. Thay vì tiền mặt như trước, giờ anh đã quen với việc nhận thanh toán qua tài khoản. “Trước đây nhận chuyển khoản phải đọc cho khách tên ngân hàng, số tài khoản cũng như chủ tài khoản rất bất tiện, nhưng nay chỉ việc quét mã có sẵn là xong”.

Ghi nhận của phóng viên tại khu chợ dân sinh Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) các gian hàng đều có để mã QR ở vị trí thuận lợi để khách quét thanh toán. Từ hàng thịt, hàng cá, đến hàng rau,.. đều có sẵn một tờ giấy in mã QR được bọc bằng nhựa cẩn thận.

Theo chị Thảo (một tiểu thương bán rau tại chợ Mỹ Đình) quét mã QR thanh toán hiện nay tiện hơn việc trả tiền mặt rất nhiều. Trước đây, có khách mua bó rau vài nghìn đồng nhưng đưa tiền chẵn. Nhiều lúc tôi đổi mãi không được tiền lẻ nên cũng rất mất công khi bán hàng. Bây giờ có thanh toán quét mã như thế này thuận lợi hơn rất nhiều.

“Tôi từng có lần đánh rơi mất hết tiền hàng nên rất ngại cầm tiền mặt, nhưng trước chuyển khoản phải đọc số tài khoản, rồi chờ khách thao tác, có lúc nhập sai nhập lại mất thời gian, thà nhận tiền mặt còn hơn. Từ khi có mã QR thanh toán tôi chỉ muốn khách quét mã thanh toán vì sự tiện lợi của nó” chị Thảo bộc bạch.

Hiện nay mua mớ rau vài nghìn đồng cũng có thể quét mã QR thanh toán.
Mua mớ rau vài nghìn đồng cũng có thể thanh toán quét mã QR thay vì trả tiền mặt.

Chị Kim Oanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây cơ quan trả lương qua thẻ ngân hàng, mỗi lần thấy điện thoại “ting ting” báo có lương là phải ra cây ATM rút tiền để thanh toán tiền nhà, tiền điện nước cũng như chi tiêu hàng ngày khá bất tiện, nhưng giờ tiền gì cũng chuyển khoản được, mua gì cũng quét mã QR thanh toán vừa nhanh lại chính xác nên chị yên tâm để tiền trong tài khoản, ít khi rút tiền mặt.

tại khu chợ dân sinh Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) các gian hàng đều có để mã QR ở vị trí thuận lợi để khách quét thanh toán.
Tại khu chợ dân sinh Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) các gian hàng đều có để mã QR ở vị trí thuận lợi để khách quét thanh toán.

Chị Phương Chi (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản khá lâu thừa nhận quét mã QR tiện lợi và nhanh so với trước rất nhiều. Từ khi mã QR phổ biến khắp nơi, chị gần như chuyển hẳn qua thanh toán bằng hình thức quét mã QR.

“Khi chuyển khoản phải nhập ngân hàng đích, số tài khoản, chủ tài khoản rất mất thời gian, có khi chuyển khoản nhầm hoặc bị lỗi rất bất tiện, giờ chỉ cần mở ứng dụng Mobile Banking trong điện thoại, quét cái rồi nhập tiền vào là xong, vừa nhanh lại chính xác”, chị Chi chia sẻ.

Mã QR cũng được người bán hàng rong áp dụng.
Mã QR cũng được người bán hàng rong áp dụng.

Theo em Lê Tiến Thành (21 tuổi, sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội) thanh toán quét mã QR rất tiện lợi và hữu ích cho các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên.

“Trước đây khi bố mẹ gửi tiền ra để thanh toán tiền học phí, tiền nhà trọ hoặc mua đồ dùng, vật dụng gì đó, cầm tiền trong người, em rất lo bị đánh rơi mất hoặc trộm cắp, móc túi. Nhưng giờ bố mẹ chuyển khoản ra, mua gì thanh toán cũng quét mã QR rất nhanh gọn và an toàn”, em Thành nói thêm.

Uống trà đá vỉa hè 3.000 - 5.000 đồng cũng có thể quét mã QR thanh toán.
Uống trà đá vỉa hè 3.000 - 5.000 đồng cũng có thể quét mã QR thanh toán.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời của thanh toán quét mã QR lên ngôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO