Thông qua Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN

Nguyễn Quý 12/10/2023 14:16

Sáng 12/10, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, 5 Bộ trưởng, 8 Thứ trưởng về lĩnh vực quản lý thiên tai của các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác phát triển khu vực (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Đông Timor tham dự với tư cách quan sát viên tại hội nghị.

Nhiều năm qua, các nước ASEAN đã cùng nhau gây dựng và triển khai những cơ chế hợp tác với những định hướng tầm nhìn được củng cố, phát triển qua từng giai đoạn. Theo đó, tăng cường chia sẻ thông tin, thiết lập những kênh kết nối ở các cấp; có chương trình hợp tác về đào tạo, phổ biến những hướng tiếp cận tiên tiến. Đồng thời, cam kết, ký kết các hiệp định để cùng nhau ứng phó tốt hơn với thiên tai thông qua các cơ chế hỗ trợ chặt chẽ, hiệu quả như: Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo Quản lý thiên tai; Chương trình tổng thể công tác về triển khai Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) cho từng giai đoạn, cơ chế hợp tác với các đối tác lớn, quan trọng hướng tới “Một ASEAN, Một Ứng phó”; Quỹ ADDMER.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Câu nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” thật đúng với mục tiêu của chúng ta trong việc tăng cường sức mạnh của ASEAN, xây dựng cộng đồng với khả năng chống chịu cao và phục hồi bền vững trước thiên tai và thảm họa. Đây cũng là tinh thần của các nhà lãnh đạo ASEAN trong Tuyên bố "Một ASEAN, Một Ứng phó: ASEAN ứng phó với thiên tai trong và ngoài khu vực như một thể thống nhất".

Tại hội nghị, Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN cũng đã được các nước thành viên thông qua. Đây là sáng kiến của Việt Nam trong năm Việt Nam là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Tuyên bố khẳng định cam kết của Bộ trưởng về lĩnh vực quản lý thiên tai của các quốc gia ASEAN trong việc tăng cường thực hiện hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN, đặc biệt là thực hiện ba trụ cột chính, bao gồm: Thông tin rủi ro, dự báo và hệ thống cảnh báo sớm; Lập kế hoạch, vận hành và thực hiện; Thúc đẩy nguồn tài chính được bố trí sẵn.

Bên cạnh việc chính thức thông qua Tuyên bố Hạ Long, hội nghị còn tập trung thảo luận các nội dung, bao gồm: Định hướng hoạt động trong thời gian tới cho Ban Quản trị Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai; quy tắc tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp; ghi nhận Tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN về chống chịu bền vững được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia; cập nhật về tình hình hỗ trợ nhân đạo ASEAN cho Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông qua Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO