Thông tin dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nợ tiền vật liệu: Sự thật như thế nào?

ĐOÀN XÁ 03/10/2020 08:30

Là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam nhưng hơn một tuần qua, dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) liên tục bị nhà cung cấp vật liệu xây dựng “tố” chưa thanh toán tiền. Thậm chí, nhà cung cấp này còn cho biết sẽ “lấy lại” vật liệu xây dựng là các loại đá đã được trải nhựa lót nền khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Thi công dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Cụ thể, Công ty TNHH Dịch vụ xuất nhập khẩu Kim Hưng Phát (tỉnh Tiền Giang) cho biết đã bán vật liệu xây dựng cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình Tây An (Nghệ An), là nhà thầu phụ thi công gói thầu XL-11 thuộc dự án xây dựng cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Theo đại diện của công ty Kim Hưng Phát, công ty Tây An đã chậm thanh toán tiền khoảng hơn 3 tháng nay. Trong khi đó theo hợp đồng ký kết, công ty Tây An phải thanh toán sau 7 ngày từ lúc lập hoá đơn mua bán. Số tiền mà công ty Tây An còn thiếu khoảng hơn 6,3 tỷ đồng.

Trước đó ít lâu, cũng liên quan đến dự án cao tốc này, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vật tư xây dựng Tiến Tiến Đạt đã có đơn gửi đến UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Duy Lợi (tỉnh Hà Nam), nhà thầu thi công gói thầu XL-13 thanh toán tiền nợ vật tư cho đơn vị này.

Trong khi đó, theo đại diện của công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án, tới nay công ty này không nợ nhà thầu ký hợp đồng với BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để thi công gói thầu XL-11 thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngoài ra, công ty này cũng nhấn mạnh nguồn tài chính dự án vẫn đảm bảo.

Cũng theo công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kiến nghị đòi lại vật liệu xây dựng của công ty Kim Hưng Phát là không có cơ sở vì tài sản hình thành trong quá trình thi công đã được công ty thanh toán được xem là tài sản của dự án.

Cuối cùng, công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề nghị công ty Kim Hưng Phát và công ty Tây An cùng trao đổi, thương lượng nhằm chia sẻ để có giải pháp phù hợp. Việc khúc mắc giữa 2 công ty này không làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ chung dự án.

Là đơn vị trực tiếp mua bán vật liệu xây dựng thi công gói thầu XL-11 dự án cao tốc, công ty Tây An cho biết thời gian tới đơn vị này sẽ thanh toán và cố gắng thu xếp nguồn vốn để hoàn trả công nợ cho công ty Kim Hưng Phát.

Công ty Tây An cũng cam kết sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất mà đối tác phải gánh chịu do việc chậm trễ hoàn trả công nợ theo điều khoản hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

Trong khi đó, đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (Ban QLDA) cho rằng, đây là dự án hạ tầng trọng điểm, cần sớm giải quyết khúc mắc để dự án đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc phát sinh công nợ giữa công ty Kim Hưng Phát và công ty Tây An, Ban QLDA đề nghị các bên liên quan trao đổi, thương lượng để có giải pháp khả thi, phù hợp trên tinh thần hợp tác chia sẻ nhằm giải quyết các khó khăn và đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của các bên.

Ngoài ra, Ban QLDA đề nghị, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đối chiếu công nợ với công ty Tây An đến ngày 1/10/2020 và có văn bản gửi đến Ban QLDA trước ngày 7/10/2020.

Đặc biệt, Ban QLDA cũng yêu cầu BOT Trung Lương-Mỹ Thuận có thể thanh toán trực tiếp tiền nguyên vật liệu cho công ty Kim Hưng Phát nếu thoả thuận tài chính giữa các bên được tự nguyện giải quyết.

Cuối cùng, đơn vị này đề nghị công ty Kim Hưng Phát “không có hành vi cản trở thi công”, đòi lại vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km từng khởi công năm 2009 nhưng ít năm sau thì ngưng thi công. Năm 2019, dự án được tái khởi công với cam kết sẽ hoàn thành năm 2021. Đến nay, dự án đã cơ bản được giải quyết xong vấn đề vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cũng như vốn vay ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nợ tiền vật liệu: Sự thật như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO